Đầu tư

Hơn 30 doanh nghiệp cơ khí chế tạo Việt Nam tìm cơ hội hợp tác đầu tư tại Nhật Bản

Lam Song 10/10/2024 19:42

Nhiều hoạt động kết nối những nhà cung cấp của Việt Nam với các Công ty Nhật Bản vừa diễn ra tại "Hội nghị Kết nối Doanh nghiệp chế tạo cơ khí Việt Nam – Nhật Bản".

Chương trình do Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Công nghiệp, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) chủ trì, phối hợp với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Phòng Thương mại và Công nghiệp Osaka tổ chức.

Trong nhiều năm qua Nhật Bản vẫn duy trì là một trong những đối tác cung cấp vốn ODA lớn nhất cho Việt Nam và cũng là đối tác xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam. Đặc biệt hơn Nhật Bản có nhiều thế mạnh có thể giúp Việt Nam trong thời gian tới, tạo điều kiện cho Việt Nam phát triển khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, năng lượng, cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ ….

Nhật Bản hiện là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam và là nước thành viên của G7 đầu tiên công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam (tháng 10/2011), kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước tăng đều qua các năm.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8/2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt hơn 2,27 tỷ USD; tuy có giảm 1,6% so với tháng trước nhưng tính chung 8 tháng năm 2024 đạt 16,01 tỷ USD, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước. Thông qua các hoạt dộng tăng cường Hợp tác đầu tư song phương, dự kiến kim ngạch thương mại 2 chiều năm 2024 dự kiến hơn 30 tỷ USD.

M-Tech Osaka là một trong những triển lãm thường niên về cơ khí chế tạo, công nghiệp hỗ trợ và kỹ thuật gia công lớn nhất tại Nhật Bản, triển lãm năm nay diễn ra tại Osaka, Nhật Bản với sự tham dự của nhiều nhà sản xuất đến từ các cường quốc công nghiệp thế giới như Nhật Bản, Anh, Đức, Mỹ, Trung Quốc.

Ảnh màn hình 2024-10-10 lúc 19.39.30
Đại diện Lãnh Sự Quán Việt Nam tại Osaka, Thương vụ Đại Sứ Quán Việt Nam tại Nhật Bản, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Công nghiệp - Cục Công nghiệp, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Quốc tế Osaka, và các doanh nghiệp tham dự Lễ khai mạc Khu gian hàng Việt Nam tại Triển lãm M-Tech Osaka 2024.

Năm nay đoàn doanh nghiệp Việt Nam với sự tham dự của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương); Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp.Hồ Chí Minh; Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản và hơn 30 doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành cơ khí chế tạo, công nghiệp hỗ trợ và kỹ thuật gia công của Việt Nam.

Ông Chu Việt Cường, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Công nghiệp, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho cho rằng: “Đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp tiếp cận được kỹ thuật, công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại của Việt Nam, không chỉ vậy còn tạo cơ hội cho các công ty giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác hợp tác và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu”.

Theo ông Cường: “Để góp phần vào sự phát triển chung của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, cũng như thúc đẩy việc hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) kết hợp cùng với Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản trong những năm qua đã tích cực tìm kiếm và tổ chức nhiều hoạt động kết nối doanh nghiệp qua các buổi hội nghị và các kỳ triển lãm chuyên nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tại Nhật Bản”.

Ảnh màn hình 2024-10-10 lúc 19.39.39
Đoàn doanh nghiệp Việt Nam thăm và làm việc tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản

“Các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam đang có sự chủ động tích cực nhằm nắm bắt những cơ hội thu hút đầu tư và hợp tác kinh doanh mới thông qua hoạt động này; đã có rất nhiều khách tham quan từ các công ty từ nhiều khu vực trên thế giới thăm quan khu gian hàng Việt Nam để tìm hiểu năng lực sản xuất, bày tỏ sự quan tâm đến sản phẩm và các cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam”, ông Cường nói.

Ảnh màn hình 2024-10-10 lúc 19.39.47
Tham gia giao lưu, đàm phán trực tiếp với các Doanh nghiệp Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Công nghiệp, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) chủ trì, phối hợp với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Phòng Thương mại và Công nghiệp Osaka, Tổ chức Xúc tiến Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tổ chức "Hội nghị Kết nối Doanh nghiệp chế tạo cơ khí Việt Nam – Nhật Bản" và nhiều hoạt động nhằm kết nối những nhà cung cấp của Việt Nam với các Công ty Nhật Bản có văn phòng tại Osaka Nhật Bản đang quan tâm đến việc hợp tác nhập khẩu các mặt hàng cơ khí công nghiệp của Việt Nam; hướng tới phát triển sản xuất gia công theo hợp đồng (OEM/ODM).

Cùng với đó đoàn doanh nghiệp Việt Nam cũng thăm và làm việc tại các nhà máy tại Nhật Bản, giúp doanh nghiệp, nhà cung ứng và các chuyên gia trong ngành tiếp cận với những xu hướng mới, công nghệ tiên tiến, thúc đẩy hợp tác đầu tư, liên doanh liên kết nhằm hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí Việt Nam.

Các hoạt động hướng tới mục tiêu đưa hợp tác cơ khí chế tạo Việt Nam - Nhật Bản tiến xa hơn, giúp ngành cơ khí chế tạo tiến sâu hơn nữa vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển công nghiệp, ngành công nghiệp cơ khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hơn 30 doanh nghiệp cơ khí chế tạo Việt Nam tìm cơ hội hợp tác đầu tư tại Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO