Hợp tác thương mại với các đối tác khu vực Á-Âu: Doanh nghiệp Việt cần chiến lược quảng bá bài bản

NGUYỄN VIỆT 10/12/2020 18:27

Có rất nhiều người bạn Séc “than phiền”, mặc dù người Việt ở Séc rất đông nhưng khi nói đến sản phẩm thì đa số chỉ nghĩ đến hàng của Thái Lan hay Trung Quốc.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thủy, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Cộng hòa Séc chia sẻ tại Diễn đàn hợp tác thương mại với các đối tác khu vực Á – Âu, ngày 10/12.

Các diễn giả trao đổi tại diễn đàn. Ảnh: Nguyễn Việt

Các diễn giả trao đổi tại diễn đàn. Ảnh: Nguyễn Việt

Đánh giá về sự thịnh hành của hàng Việt Nam tại Séc, bà Thủy cho biết, hàng Việt tại đây rất phổ biến, ở Việt Nam có hàng hóa gì thì ở Séc có thứ đó. Đã đi thăm và làm việc tại một số nước, nhưng bà Thủy nhận thấy, ở Séc mật độ người Việt trải dài tương đối đều trên tất cả các địa phương.

Đã có nhiều trung tâm thương mại mọc lên tại nhiều thành phố của Séc, nổi bật nhất là trung tâm thương mại Sa Pa ở thủ đô Praha. Đây là điểm nhấn làm cho thương mại của Việt Nam với Séc phát triển mạnh. Mặc dù chi phí đến Séc cao, nhưng từ Séc hàng hóa lại tỏa đi các nước châu Âu khác.

Theo bà Thủy, cơ hội giao thương giữa 2 nước thì rất nhiều, nhưng chỉ tiếc nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn quan niệm đây là thị trường nhỏ nên chưa thật sự quan tâm. Doanh nghiệp Việt Nam không có chiến dịch quảng bá phù hợp, trong khi đó văn phòng Thương vụ Việt Nam nằm ngay mặt đường đã chứng kiến nhiều đoàn tàu chạy qua treo trên đó là những biển quảng cáo của Indonesia, Thái Lan…

“Doanh nghiệp các nước này quảng cáo theo chiến dịch hoặc theo mùa với những mặt hàng nhất định hoặc những dịch vụ nhất định”, bà Thủy nói.

Do đó, bà Thủy hy vọng trong tương lai với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ… các doanh nghiệp trong nước sẽ có những chiến lược quảng bá một cách bài bản.

Còn theo ông Phạm Văn Công, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hungary cho biết, Hungary chủ yếu nhập khẩu hàng nông sản tại các nước EU. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu vào thị trường này café. Năm 2019 đã xuất khẩu vào Hungary gần 1.000 tấn, đạt khoảng hơn 5 triệu USD. Tuy nhiên, năm 2020 do ảnh hưởng COVID-19 nên 10 tháng đầu năm mới chỉ xuất khẩu được 250 tấn.

Vẫn theo ông Công, khi EVFTA có hiệu lực thì mặt hàng gạo sẽ có nhiều triển vọng, vì có nhiều doanh nghiệp của Hungary có hỏi thông tin, và đề nghị Thương vụ Việt Nam tại Hungary kết nối giao thương về mặt hàng gạo.

Năm vừa qua, chúng tôi đã tăng cường giới thiệu và quảng bá mặt hàng gạo của Việt Nam cho các doanh nghiệp Hungary”, ông Công nói.

Toàn cảnh diễn đàn hợp tác thương mại với các đối tác khu vực Á – Âu. Ảnh: Nguyễn Việt

Toàn cảnh Diễn đàn hợp tác thương mại với các đối tác khu vực Á – Âu. Ảnh: Nguyễn Việt

Vẫn theo ông Công, gạo Việt Nam xuất khẩu sang Hungary sẽ phải cạnh tranh với gạo của Ấn Độ, Australia. Để giữ được thị phần, ông Công kiến nghị gạo Việt Nam cần nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu mạnh tại chính thị trường Hungary.

Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) Tạ Hoàng Linh đánh giá, thị trường Hungary trong thời gian mấy tháng vừa qua đã phát triển vượt bậc. Mặc dù COVID-19, nhưng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đã tăng trưởng hơn 115% trong 10 tháng.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng Công ty Hapro cho biết, có 3 khó khăn khi xuất khẩu vào các thị trường này. Thứ nhất, là vấn đề ngôn ngữ. Ông Tuấn nhận thấy các doanh nghiệp nhỏ tại đây tương đối bảo thủ. Vấn đề ngôn ngữ chỉ có người bản xứ mới trao đổi được vì họ chỉ sử dụng ngôn ngữ bản địa.

Thứ hai, uy tín và độ tin cậy của các doanh nghiệp Việt tại các thị trường này cần phải được nâng cao hơn nữa.

Thứ ba, khoảng cách giữa Việt Nam và các nước ở xa nhau, một số nước không có cảng biển.

Thứ tư, thị trường một số nước tại đây còn có sự phụ thuộc và chịu tác động từ giá dầu mỏ rất nhiều. Khi giá dầu mỏ “hắt hơi, sổ mũi” thì lập tức tỉ giá sẽ biến động ngay.

“Có những hợp đồng doanh nghiệp đã ký nhưng chưa kịp giao hàng thì tỉ giá đã biến động từ 3 đến 5%. Trong khi doanh nghiệp chỉ tính lợi nhuận khoảng 1 đến 2%. Tỉ giá biến động lớn như vậy sẽ đưa các doanh nghiệp hoặc Việt Nam hoặc đối tác vào tình thế cực kỳ khó khăn”, ông Tuấn bày tỏ.

Có thể bạn quan tâm

  • Bộ Công Thương phát động cuộc thi “sáng tạo logo và slogan về tiết kiệm điện”

    Bộ Công Thương phát động cuộc thi “sáng tạo logo và slogan về tiết kiệm điện”

    10:32, 28/10/2020

  • Bộ Công Thương kiến nghị hỗ trợ các dự án điện

    Bộ Công Thương kiến nghị hỗ trợ các dự án điện

    16:21, 07/09/2020

  • Pate Minh Chay chứa độc tố: Bộ Công Thương cảnh báo khẩn cấp

    Pate Minh Chay chứa độc tố: Bộ Công Thương cảnh báo khẩn cấp

    18:23, 31/08/2020

  • Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh: AEM 52 thống nhất các sáng kiến do Việt Nam đưa ra

    Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh: AEM 52 thống nhất các sáng kiến do Việt Nam đưa ra

    13:29, 30/08/2020

  • Bộ Công Thương chuyển giao toàn bộ vốn tại Sabeco về SCIC

    Bộ Công Thương chuyển giao toàn bộ vốn tại Sabeco về SCIC

    01:36, 29/08/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hợp tác thương mại với các đối tác khu vực Á-Âu: Doanh nghiệp Việt cần chiến lược quảng bá bài bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO