HSC: Báo cáo định giá Sadeco chỉ để "tham khảo"

Diendandoanhnghiep.vn CTCK TP Hồ Chí Minh (HSC) vừa cho biết đơn vị này chỉ thực hiện báo cáo định giá Sadeco chỉ nhằm cung cấp tham khảo.

Thông tin của HSC phản hồi chi tiết tin tức mới liên quan đến yêu cầu Thanh tra các dấu hiệu sai phạm tại Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC).

Theo đó, Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong vừa yêu cầu Thanh tra TP HCM chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP HCM) để làm rõ và xử lý 3 sự việc ở IPC. Cụ thể, việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược tại Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) và Công ty cổ phần Khu công nghiệp Hiệp Phước bị cho là có dấu hiệu sai phạm, không đảm bảo lợi ích cổ đông của doanh nghiệp, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Quá trình thẩm định giá của Công ty cổ phần Chứng khoán TP HCM, Công ty TNHH Thẩm định giá MHD được cho là bị xác định không đúng quy định, không phù hợp giá thị trường dẫn đến khả năng gây thiệt hại cho Công ty IPC và vốn Nhà nước.

Liên quan đến thông tin này, HSC cho biết, ngày 09 tháng 01 năm 2017, Công ty Cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO) và HSC ký kết Hợp đồng số 04-2017/HĐTV-HSC-TCDN thực hiện xác định giá trị doanh nghiệp.

Về việc thực hiện hợp đồng, HSC nhấn mạnh HSC chỉ có chức năng tư vấn đầu tư chứng khoán, không có chức năng thẩm định giá theo quy định của Bộ Tài chính, do đó HSC không ban hành Chứng thư định giá mà chỉ phát hành Báo cáo định giá. Báo cáo định giá này không có giá trị pháp lý mà chỉ nhằm mục đích để SADECO tham khảo biết được giá trị của cổ phiếu.

Ngoài ra, HSC có khuyến cáo cho SADECO việc tham khảo khi sử dụng Báo cáo định giá này. Nội dung khuyến cáo cho SADECO có thể hiện rõ trong nội dung Báo cáo định giá. Việc xác định giá trị của cổ phiếu căn cứ hồ sơ, tài liệu do SADECO cung cấp và các nguồn khác. 

Trước khi có thông tin về yêu cầu Thanh tra của UBND Thành phố, ngày 03 tháng 07 năm 2018, đại diện pháp lý và chuyên viên phân tích của HSC đã có buổi làm việc với Đoàn Thanh tra Thành phố tại Phòng họp 2, số 13 Trần Quốc Thảo, Phường 6, Quận 3, trao đổi các nội dung cũng như cung cấp các hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc tư vấn xác định giá trị vốn chủ sở hữu của Công ty Cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn. HSC cũng cho biết theo biên bản được lập vào cùng ngày, Đoàn Thanh tra đã kết luận HSC xác định chưa đầy đủ giá trị thị trường của tất cả các tài sản của SADECO do một số dự án chưa hoàn thành chưa có cơ sở để xác định giá bán tại các dự án. Cũng theo đó, giá cổ phiếu 36.548đồng/ cổ phiếu là chưa phản ánh đầy đù giá trị thị trường, tài sản của doanh nghiệp tại thời điểm định giá. 

Đại diện HSC bày tỏ mong muốn được mọi bên tiếp nhận thông tin chính xác, tránh ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của Công ty.

Cũng liên quan đến yêu cầu Thanh tra xác định các dấu hiệu sai phạm tại IPC, ngoài vụ việc trên, việc hợp tác với Công ty Hồng Lĩnh thực hiện dự án Khu dân cư Long Hậu, cũng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, không đảm bảo lợi ích của Công ty IPC.

Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong giao Chánh Thanh tra TP HCM lập đoàn thanh tra để làm rõ các dấu hiệu sai phạm trong quá trình cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Sài Gòn thành Công ty cổ phần Tiếp vận đông Sài Gòn (ESL);

Làm rõ việc quản lý và sử dụng vốn, việc điều hành hoạt động sản xuất - kinh doanh của Công ty cổ phần Tiếp vận đông Sài Gòn từ khi thực hiện cổ phần hóa đến nay; việc thực hiện Dự án Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi và các dự án khác do IPC làm chủ đầu tư.

TViệc thanh tra cũng bao gồm với Dự án Khu tái định cư An Phú Tây (do Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn làm chủ đầu tư) gồm: việc Công ty IPC góp vốn đầu tư dự án và việc chuyển nhượng sản phẩm được phân chia của Công ty IPC. Cùng với đó, quá trình đầu tư xây dựng một số dự án của Công ty IPC và đơn vị thành viên trên địa bàn huyện Nhà Bè; việc góp vốn hình thành liên doanh và tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Cảng container Trung tâm Sài Gòn, theo yêu cầu của Người đứng đầu Thành phố, cần được làm rõ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết HSC: Báo cáo định giá Sadeco chỉ để "tham khảo" tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714255123 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714255123 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10