Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gần đây khẳng định rằng: Việt Nam cần những con “sếu đầu đàn” và chúng ta cần có cả “đàn chim Việt” bay cao, bay xa trong nền kinh tế toàn cầu…
Thủ tướng đã nói trúng ý Đảng, lòng dân về khát vọng hùng cường cho đất nước. Để có đàn chim như thế, trong hơn 3 thập kỷ Đổi Mới vừa qua, Đảng và Nhà nước đã có những quốc sách để hậu thuẫn và đồng hành cùng đội ngũ doanh nghiệp doanh nhân. Doanh nhân việt ngày càng lớn mạnh Tôi còn nhớ, chỉ ít ngày sau khi nhậm chức vào năm 2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp đối thoại với doanh nhân tư nhân cả nước tại Dinh Thống nhất (TP.HCM). Nhiều người ví đây là cuộc họp “Diên hồng” mà Chính phủ tổ chức để lắng nghe ý kiến doanh nhân tư nhân cho con đường phát triển.
Một năm sau đó, hội nghị “Diên hồng” được tổ chức lần hai và nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới doanh nhân. Năm nay 2019, một cuộc hội nghị lần thứ ba vừa được diễn ra vào những ngày cuối cùng của năm. Thủ tướng đã ngồi nghe kiến nghị của doanh nhân và cùng trăn trở tìm ra những giải pháp, những hậu thuẫn hỗ trợ tốt nhất dành cho doanh nghiệp.
Qua đây có thể thấy, trên chặng đường phát triển, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân luôn được sự quan tâm, đồng hành đặc biệt của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước qua các thời kỳ. Điều này càng khẳng định được vai trò và sứ mệnh cũng như trọng trách quan trọng của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân đối với sự phát triển của đất nước.
Hành trình 15 năm và xa hơn là hơn 3 thập kỷ qua, kể từ khi bắt đầu công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, đội ngũ doanh nhân Việt - những người lính thời bình - đã có những đóng góp xứng đáng vào công cuộc đưa hàng chục triệu người thoát khỏi nghèo đói. Hôm nay, doanh nghiệp Việt đang đứng trước sứ mệnh của đội quân xung kích xây dựng đất nước mạnh giàu, sánh vai các cường quốc năm châu.
Nền kinh tế cần nhiều doanh nghiệp sản xuất, tạo ra giá trị vật chất hơn. Như vậy mới căn cơ và phát triển bền vững. “Đàn chim Việt” sẽ được bổ sung bằng những cá thể giàu mạnh thì việc bay cao, bay xa trong nền kinh tế toàn cầu sẽ trở thành hiện thực chỉ trong một tương lai gần.
Là một người con từng xa xứ trở về, cũng như bao lớp thế hệ doanh nhân nói chung, chúng tôi bằng tình yêu tha thiết đã quay về đất mẹ, bằng trí và lực của mình vượt gian khó, góp phần kiến tạo một Việt Nam mỗi ngày một khác. Vì đất nước trân trọng những đóng góp của Việt kiều, xem họ là một phần không thể tách rời nên chúng tôi nhìn thấy một làn sóng các doanh nhân kiều bào đã và sẽ tiếp tục về quê hương đầu tư, đem lại lợi ích hiệu quả thiết thực cho đất nước.
Nhưng vẫn còn quá ít ỏi!
Sau 1/3 thế kỷ đổi mới, chúng ta đã có một đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân đông đảo và có giá. Đó không chỉ là trên 700.000 doanh nghiệp theo định nghĩa của Luật Doanh nghiệp mà còn bao gồm cả trên 5 triệu hộ kinh doanh. Nhìn về con số và số lượng doanh nghiệp trên đầu dân, chúng ta không thua kém các nền kinh tế thị trường khác trong khu vực.
Nhưng điều đáng nói là về chất lượng, chúng ta chưa đạt chuẩn mực trung bình trong tương quan so sánh với ASEAN. Chúng ta đã có những doanh nhân hàng đầu, những thương hiệu lớn, cạnh tranh ngang ngửa với thế giới, nhưng số đó còn quá ít ỏi. Đối với các doanh nghiệp lớn, mặc dù được xếp hạng là doanh nghiệp lớn, nhưng quy mô trung bình của các doanh nghiệp lớn trong khu vực tư nhân của Việt Nam cũng nhỏ bé hơn rất nhiều so với mức trung bình tại các quốc gia trong khu vực.
Có thể bạn quan tâm
05:15, 20/08/2019
06:34, 15/07/2019
20:30, 02/05/2019
11:17, 01/09/2018
06:00, 01/01/2020
05:08, 29/12/2019
11:00, 27/12/2019
16:30, 22/12/2019
11:05, 19/12/2019
Kết quả xếp hạng chất lượng quản trị trung bình theo thẻ điểm quản trị của ASEAN của các doanh nghiệp niêm yết - bộ phận minh bạch nhất trong nền kinh tế - chúng ta xếp thứ 6 trong số 6 nền kinh tế được so sánh trong ASEAN. Năng lực doanh nghiệp theo xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế Thế giới và Ngân hàng Thế giới chúng ta cũng mới chỉ được xếp ở hạng trung bình… Vì vậy, nâng cấp doanh nghiệp đang trở thành yêu cầu bức thiết ở Việt Nam. Không chỉ cần tập trung vào số lượng doanh nghiệp mà quan trọng hơn là phải tập trung vào nâng cao chất lượng của các doanh nghiệp trong nền kinh tế.
Theo đánh giá mới nhất của Diễn đàn kinh tế Thế giới, chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu (GCI) của Việt Nam đã tăng lên thứ hạng 67, tăng 10 bậc và 3,5 điểm trong một năm vừa qua. Việt Nam trở thành quán quân trong cuộc đua cải thiện thứ hạng trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu 2019. Điều phản ánh nỗ lực bền bỉ của chúng ta.
Tuy nhiên, chúng ta chưa thể hài lòng vớt kết quả trên. Bởi vì tuy có sự cải thiện nhanh, nhưng năng lực cạnh tranh 4.0 của Việt Nam vẫn chỉ đứng thứ 6 trong ASEAN. Bởi vậy, Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực cải cách mạnh mẽ, thực chất và toàn diện hơn nữa để nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế một cách bền vững và mang lại sự thịnh vượng.
Doanh nghiệp là tài sản quốc gia, doanh nhân là hiền tài của đất nước. Muốn “vượt bẫy thu nhập trung bình” phải vượt “bẫy chất lượng thể chế (kinh tế) trung bình”. Trong đó, doanh nghiệp doanh nhân giữ vai trò động lực trong quá trình này.
Vì một Việt Nam hùng cường, ngay hôm nay, chúng ta cần định hình diện mạo của đội ngũ doanh nhân Việt cho chặng đường 25-30 năm tới, khuyến nghị chính sách và hành trang cần có của các doanh nhân. Khi “Tổ quốc gọi tên”, mỗi doanh nhân hãy góp phần làm giàu cho đất nước, không chỉ bằng lòng với “giấc mơ nho nhỏ” riêng cho gia đình mình và doanh nghiệp mình.
Doanh nhân cần tiếp tục nuôi dưỡng khát vọng làm giàu chính đáng cho mình và cho đất nước, làm giàu bằng trí tuệ, bản lĩnh, kinh nghiệm và tiếp thu những thành tựu của nhân loại để phát triển doanh nghiệp.
Khi “Tổ quốc gọi tên” với đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp giàu mạnh thì việc bay cao, bay xa trong nền kinh tế toàn cầu sẽ trở thành hiện thực trong tương lai gần.
Từ khát vọng làm giàu sẽ thôi thúc doanh nghiệp, doanh nhân tìm kiếm mọi cơ hội để đầu tư, sản xuất ra nhiều sản phẩm cho xã hội, góp phần tăng hiệu quả, đồng thời đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, đóng góp cho ngân sách nhà nước. Muốn vậy, các doanh nghiệp phải tập trung, nỗ lực tái cấu trúc doanh nghiệp, tái cấu trúc sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh trên cơ sở nhu cầu của thị trường; coi trọng thị trường trong nước; quản trị doanh nghiệp; nguồn nhân lực… Đồng thời chú trọng xây dựng thương hiệu, xây dựng văn hoá kinh doanh của doanh nghiệp.
Không chỉ biết làm giàu chính đáng, các doanh nhân ngày nay còn có tấm lòng sẻ chia với cộng đồng xã hội. Tôi từng được chứng kiến niềm vui của bao hoàn cảnh khó khăn khi được những phần quà trong dịp tết, được hỗ trợ xây nhà tình thương, nhà tình nghĩa từ sự hỗ trợ của các doanh nhân.
Rõ ràng nhiệm vụ và sứ mệnh của đội ngũ doanh nhân hết sức nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang. Nhưng nói như lời của người đứng đầu Chính phủ “30 năm qua, chúng ta đã cùng nhau làm nên câu chuyện vượt nghèo vĩ đại, truyền cảm hứng mạnh mẽ tới bạn bè quốc tế và 30 năm tới, chúng ta sẽ cùng nhau viết tiếp câu chuyện một Việt Nam giàu mạnh, ngẩng cao đầu đi khắp năm châu”…