Không bị chú đại trà nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết trong phiên chất vấn sáng nay (10/8).

ff

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn về hộ chiếu (Ảnh: Quốc Chính).

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 14 Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 10/8, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm: Một số quốc gia không chấp nhận hộ chiếu phổ thông theo mẫu mới hiện nay gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Vậy trách nhiệm trên thuộc về ai và biện pháp khắc phục như thế nào?

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, việc cấp hộ chiếu mẫu mới thực hiện theo đúng Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Tất cả những chi tiết được ghi trên hộ chiếu được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Hộ chiếu mẫu mới phù hợp với thông lệ quốc tế, nhiều nước trên thế giới sử dụng mẫu hộ chiếu này. 

Ông Lâm cho biết, hiện nhiều nước trên thế giới dùng mẫu này và không ghi nơi sinh. Hộ chiếu Việt Nam đưa ra được đa số các nước trên thế giới chấp nhận. Chỉ có ba nước là Đức, Tây Ban Nha, Séc chưa chấp nhận. Gần đây, Tây Ban Nha đã chấp nhận hộ chiếu Việt Nam. Cũng có nước bị vướng về vấn đề hộ chiếu giống Việt Nam như Hàn Quốc.

ff

Từ 1/7/2022, công dân Việt Nam ở trong nước và công dân Việt Nam đang ở nước ngoài sẽ bắt đầu được cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử theo mẫu mới. Ảnh: Quốc Tuấn

>> Tây Ban Nha công nhận lại hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam

>> Hộ chiếu mới tuân thủ Luật Xuất nhập cảnh năm 2019

>> Doanh nghiệp du lịch "lao đao" vì nhiều quốc gia dừng cấp hộ chiếu mới

Theo Bộ trưởng Bộ Công an, quá trình Bộ thực hiện việc này đúng quy định pháp luật. Một số nước chưa chấp nhận vì có lý do rất thực tế, vì họ muốn tìm hiểu xem nguồn gốc công dân vào nước họ, ở địa phương nào cụ thể.

Bộ Công an đã có giải pháp để khắc phục việc này. Trước mắt, với công dân thấy cần bổ sung nơi sinh thì Bộ đã bàn với các cơ quan liên quan bổ sung vào phần bị chú nơi sinh, để tạo thuận lợi cho công dân. Về lâu dài, nếu cần bổ sung nơi sinh thì Bộ sẽ báo cáo Chính phủ, thống nhất với các cơ quan, báo cáo Quốc hội đề xuất sửa Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam, trong đó bổ sung những thông tin này.

"Bộ Công an chủ trì thực hiện việc này, nên chúng tôi nhận trách nhiệm và có những giải pháp để giải quyết vấn đề này"- Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

Liên quan đến chất vấn của Đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương: “Vấn đề cấp hộ chiếu mới có thuận lợi, khó khăn gì cho người dân?” Bộ trưởng Tô Lâm nói "cơ bản là thuận lợi, hộ chiếu mới cơ bản đáp ứng yêu cầu của người dân, không có khó khăn gì". Từ việc nhận, cấp, sử dụng, quản lý, thời hạn dài đều đáp ứng yêu cầu.

Với ý kiến đại biểu Nguyễn Quang Huân về bị chú đại trà nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết hộ chiếu được thực hiện theo đúng luật, nếu sửa đổi gì cũng phải có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền, tức là các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, không thể tùy tiện thay đổi. Theo ông Tô Lâm, sẽ bị chú theo nhu cầu của người dân cũng như địa điểm người dân đến. Nếu người dân không cần thì cũng không bị chú vào vì sẽ không phù hợp với quy định của luật. "Ai có nhu cầu, đi đến khu vực nào có nhu cầu sẽ được giải quyết", ông Tô Lâm nói.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Không bị chú đại trà nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714178849 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714178849 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10