Không có chủ trương để doanh nghiệp nhập khẩu vắc xin COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) Nguyễn Ngô Quang khẳng định.

T

Việt Nam đang nỗ lực "phủ sóng" vắc xin COVID-19. Ảnh: Quốc Tuấn. 

Trước thông tin các công ty được nhập vắc xin phòng COVID-19 về Việt Nam để tiêm, ông Nguyễn Ngô Quang - Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) khẳng định:

Theo Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Y tế được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương có liên quan làm đầu mối tổ chức việc mua, nhập khẩu, tiếp nhận viện trợ, tài trợ vắc xin; chịu trách nhiệm về chất lượng, giá cả, tổ chức quản lý, phân phối, sử dụng bảo đảm công khai, minh bạch.

Vì vậy, Bộ Y tế không có chủ trương để các công ty, doanh nghiệp tự nhập khẩu vắc xin phòng COVID-19 để tiêm.

Hiện, các vắc xin phòng COVID-19 đã được cấp phép trên thế giới đều có mối liên hệ trực tiếp với Bộ Y tế. Ðối với những vắc xin được Bộ Y tế cấp phép tại Việt Nam, chỉ các doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu vắc xin mới được nhập khẩu.

Việc tiêm vắc xin phải theo sự điều phối chung của Bộ Y tế, đúng với tinh thần đã được Nghị quyết 21/NQ-CP nêu ra. Việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 phải do các cơ sở y tế của ngành y tế thực hiện.

V

Vắc xin NanoCovax của Công ty Naogen

Thông tin tại cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 về tình hình, tiến độ nghiên cứu, phát triển các vắc xin trên thế giới và của Việt Nam đến thời điểm hiện tại, ông Nguyễn Ngô Quang cho biết, đến nay các đơn vị trong nước đang nghiên cứu ba loại vắc xin phòng COVID-19.

Ðó là vắc xin Nano Covax của Công ty cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen (NANOGEN) hiện đang tiến hành thử nghiệm giai đoạn hai; đồng thời đề xuất thử nghiệm giai đoạn ba… Nếu theo đúng lộ trình (đã được rút ngắn), có thể cuối quý 3/2021, Việt Nam sẽ có vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên do các nhà khoa học trong nước nghiên cứu và sản xuất.

Ngoài vắc xin Nano Covax, các nhà khoa học, đơn vị sản xuất trong nước cũng đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu vắc xin Covivax của Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC) đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một và một loại vắc xin nữa của Công ty TNHH một thành viên vắc- xin và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) dự kiến triển khai thử nghiệm giai đoạn một vào tháng 4/2021.

Thông tin về kết quả nghiên cứu vắc xin COVID-19 made in Vietnam, các chuyên gia, thành viên Thường trực Ban Chỉ đạo đều cho rằng, các kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm ở giai đoạn tiền lâm sàng của cả ba vắc xin đều được đánh giá tốt, có triển vọng.

Theo đó, có được kết quả bước đầu này do Việt Nam có đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu vắc xin giàu kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, trong quá trình nghiên cứu, các đơn vị của Việt Nam hợp tác chặt chẽ, trao đổi trực tiếp với các cơ quan nghiên cứu, sản xuất vắc-xin uy tín trên thế giới. Hoạt động nghiên cứu, phát triển vắc xin phòng COVID-19 của Việt Nam tuân thủ đầy đủ các quy trình, quy chuẩn. Đồng thời, khẩn trương, rút ngắn giai đoạn nhưng bảo đảm các điều kiện khoa học.

"Hy vọng vào cuối quý 3/2021, Việt Nam sẽ có vắc xin đầu tiên để phòng, chống dịch COVID-19 do các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu và sản xuất, phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh trong nước"- ông Nguyễn Ngô Quang khẳng định.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Không có chủ trương để doanh nghiệp nhập khẩu vắc xin COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711636279 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711636279 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10