UBND tỉnh Đắk Nông ban hành 53 quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính (TTHC); tổng số TTHC được công bố là 412 TTHC, số TTHC công khai là 412 TTHC....
Qua 6 tháng thực hiện chủ đề: “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (CCHC); kiện toàn và nâng cao hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình”, công tác CCHC Đắk Nông năm 2024 bước đầu đạt được những kết quả khá ấn tượng.
Đánh giá việc CCHC 6 tháng đầu năm 2024, bà nguyễn Thị Thu Hường, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông cho biết, với 07 lĩnh vực, 21 nhiệm vụ, 68 hoạt động và được UBND tỉnh giao cho các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện theo tiến độ, đến nay toàn tỉnh đã triển khai 37/68 hoạt động (đạt 53% kế hoạch).
Trong 6 tháng đầu năm nay, UBND tỉnh ban hành 53 quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính (TTHC); tổng số TTHC được công bố là 412 TTHC, số TTHC công khai là 412 TTHC. Trong đó, ban hành mới 45 TTHC; sửa đổi, bổ sung 239 TTHC; thay thế 04 TTHC; bãi bỏ 124 TTHC; giải quyết, trả kết quả trước hạn khi người dân, tổ chức, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến thuộc phạm vi, chức năng quản lý của các sở, ban, ngành tỉnh 21 TTHC. Tổng số dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện không sử dụng hồ sơ giấy là 147 dịch vụ (142 dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh, 05 dịch vụ công trực tuyến cấp huyện).
Bên cạnh đó, tỉnh niêm yết, công khai kết quả giải quyết TTHC, thông tin về TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh tại địa chỉ: https://dichvucong.daknong.gov.vn; tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận một cửa các cấp bằng nhiều hình thức; niêm yết TTHC bằng mã QR code để phục vụ tra cứu...
Đáng chú ý, theo bà Hường, chính quyền các cấp tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân qua hòm thư góp ý, Cổng dịch vụ công trên Zalo, tổng đài điện thoại, qua đó, giải đáp kịp thời hoặc chuyển thông tin đến các đơn vị có liên quan để giải đáp thắc mắc, kiến nghị của người dân, tổ chức theo quy định.
Hiện toàn tỉnh có 1.932 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết các cấp, trong đó: 1610 TTHC cấp tỉnh; 204 TTHC cấp huyện; 118 TTHC cấp xã.
Trong 6 tháng đầu năm nay, tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết đúng hạn trên địa bàn tỉnh được cập nhật trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đạt 97,7%. Trung tâm Phục vụ Hành chính công tiếp nhận 33.599 hồ sơ, trong đó: 26.411 hồ sơ trực tuyến (chiếm 78,61%); hồ sơ nhận qua dịch vụ bưu chính 1.000 hồ sơ (chiếm 2,98 %); tồn kỳ trước chuyển qua 1.091 hồ sơ; đã giải quyết và trả kết quả 29.292 hồ sơ...
“Theo kết quả đánh giá mức độ hài lòng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh từ ngày 05/12/2023 đến ngày 04/6/2024, hệ thống đánh giá mức độ hài lòng tiếp nhận 3.548 lượt đánh giá, trong đó hài lòng 3.539 lượt (chiếm 99,75%), bình thường 09 lượt (chiếm 0,25%), không hài lòng 0 lượt (0%)” bà Hường cho biết.
Tuy nhiên, theo bà Hường, công tác CCHC vẫn còn tồn tại, hạn chế như: Quá trình soạn thảo các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) chưa đạt chất lượng, phải chỉnh sửa, thẩm định nhiều lần; nguồn lực đầu tư cho xây dựng văn bản QPPL còn nhiều hạn chế.
Mặt khác, giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt kỳ vọng đề ra do nhiều nguyên nhân khách quan về vướng quy hoạch bô xít, quy hoạch khoáng sản…, trong đó phải kể đến nguyên nhân chủ quan xuất phát từ năng lực một số nhà thầu, chủ đầu tư còn hạn chế; việc hoàn thiện hồ sơ dự án, hồ sơ thanh quyết toán còn chậm, còn nhiều sai sót phải chỉnh sửa nhiều lần, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn. Có dự án đầu tư công đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chậm lập hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành; công tác phối hợp giữa một số cơ quan chuyên môn và các chủ đầu tư đôi lúc chưa chặt chẽ, ảnh hưởng đến công tác lập, trình phê duyệt, trình điều chỉnh dự án.
Vì vậy, để hoàn thành 100% các nhiệm vụ theo kế hoạch CCHC tỉnh năm 2024, bà Hường cho rằng tỉnh cần tiếp tục triển khai đồng bộ các nội dung; phấn đấu, tổ chức kiểm tra văn bản QPPL theo thẩm quyền, xử lý văn bản trái pháp luật đã được phát hiện; thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC; công bố, công khai đầy đủ danh mục TTHC và kết quả giải quyết TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh và Website của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Ngoài ra, tăng cường phối hợp giữa các cấp, ngành trong việc giải quyết TTHC theo hình thức liên thông cùng cấp, liên thông giữa các cấp, ngành; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh số hóa hồ sơ giải quyết TTHC; thực hiện thanh toán trực tuyến điện tử; thanh toán trực tuyến toàn trình.
Song song đó, bà Hường cho rằng cần tổ chức thực hiện công tác thi tuyển, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2024 theo đúng quy định...; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển các nền tảng, cơ sở dữ liệu; đẩy mạnh, tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh số hóa kết quả giải quyết TTHC.
Bà nguyễn Thị Thu Hường, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông: Để hoàn thành 100% các nhiệm vụ theo kế hoạch CCHC tỉnh năm 2024, Đắk Nông tiếp tục thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC; công bố, công khai đầy đủ danh mục TTHC và kết quả giải quyết TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh và website của các cơ quan, đơn vị, địa phương... |
Có thể bạn quan tâm