Kinh doanh cảm xúc

Hồng Liên 17/05/2019 11:30

Tạo cho khách hàng có cảm xúc với sản phẩm của doanh nghiệp là “bí quyết” thành công trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh như hiện nay.

Chính vì tạo được cảm xúc trong kinh doanh, mà doanh nhân Ngô Thị Hồng An, Giám đốc Cty TNHH Điện hoa toàn cầu Việt Pháp đã đưa doanh nghiệp của mình thoát khỏi “cửa tử”.

p/CEO Ngô Thị Hồng An tham gia Chương trình CEO- Chìa khóa thành công trên VTV1

CEO Ngô Thị Hồng An tham gia Chương trình CEO- Chìa khóa thành công trên VTV1

Câu chuyện của doanh nhân

Năm 2002, Bưu điện Hà Nội ngừng cung cấp dịch vụ điện hoa và vô tình để lại thị trường đầy hứa hẹn cho các cơ sở làm ăn tư nhân tiếp quản. Vốn yêu hoa lại có sẵn đam mê kinh doanh, chị Hồng An đã nhanh chóng chớp lấy cơ hội và mở ra dịch vụ điện hoa tư nhân đầu tiên tại Hà Nội.

Nhằm tạo ra mối làm ăn cho cửa hàng, chị An cặm cụi dò lại số điện thoại của từng người quen để liên hệ tạo đầu mối. Đến cuối tuần, chị lại một mình rong ruổi các tỉnh thành từ Bắc vào Nam... Cứ như vậy trong vòng nửa năm, chị An đã xây dựng được hệ thống giao phát điện hoa ba miền.

Trên cơ sở đó, Điện hoa Việt Pháp đã trở thành đối tác của nhiều doanh nghiệp lớn trong nước. Tuy nhiên chỉ một vài năm sau, các dịch vụ điện hoa mở ra ngày càng nhiều. “Sự lựa chọn bắt đầu căn cứ vào giá, vào số lượng hoa thay cho giá trị nghệ thuật, sáng tạo hay sở thích của khách hàng” – doanh nhân Hồng An chia sẻ.

Tình hình kinh doanh của điện hoa Việt Pháp chuyển biến xấu đi rõ rệt. Tuy chị An đã phải cắt giảm số lượng nhân sự, cầm cố tài sản cá nhân nhưng vẫn không thể đủ bù lỗ.

Kinh doanh cảm xúc

Tập trung rà soát lại, chị An nhận ra Điện hoa Việt Pháp vẫn còn một lượng khách hàng “trung thành”, rất mong muốn được cảm thụ vẻ đẹp nghệ thuật của hoa. Như bừng tỉnh, chị quyết định tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp và yêu thích thưởng thức hoa. Không dừng lại ở đó, chị còn chủ động tìm tòi và phát triển những nét khác biệt độc đáo cho sản phẩm của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp của mình vượt khó thành công.

Ông Lê Thẩm Dương - Trưởng Khoa Tài Chính, Trường ĐH Ngân hàng TP. HCM chia sẻ: “Khi đánh giá một món hàng, khách hàng thường quan tâm các yếu tố như: chất lượng, giá thành... và đặc biệt là cảm xúc sản phẩm mang lại. Nhìn bó hoa mà không có cảm xúc thì chắc chắn khách hàng sẽ không mua. Vì thế, những người “kinh doanh cảm xúc” như CEO Hồng An rất cần chú trọng tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình”.

Trong khi ông Trần Quốc Việt - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Ecopark cho rằng, CEO Hồng An là người bản lĩnh và không thiếu ý tưởng kinh doanh. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của chị có thể phát huy được vị thế dẫn đầu cũng như củng cố năng lực cốt lõi thì sẽ tạo ra ưu thế cạnh tranh trên thị trường.

Chương trình được đồng hành bởi TƯ Hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam, Thời trang Owen. Để chia sẻ thêm với các DN khác về vấn đề này, xin mời quý vị gửi email về địa chỉ toasoan@dddn.com.vn, hoặc xem tại
www.chiakhoathanhcong.vtv.vn; www.khoinghiep. org.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kinh doanh cảm xúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO