KỲ HỌP THỨ 3 QUỐC HỘI KHOÁ XV: “Chốt” chất vấn thành viên Chính phủ vào ngày 23/5

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 23/5 là thời hạn cuối cùng nhận đề nghị của các đoàn đại biểu Quốc hội liên quan đến vấn đề chất vấn.

>>Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi): Thời gian phát biểu không quá 7 phút

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết tại buổi họp báo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, chiều 20/5.

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường.

Theo Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, sau khi tổng hợp đề nghị, xem xét báo cáo kinh tế - xã hội, báo cáo của Mặt trận tổ quốc và các vấn đề liên quan sẽ xin ý kiến đại biểu, các cơ quan của Quốc hội. Trên cơ sở đó, tổng hợp xin ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội rồi mới quyết định vấn đề chất vấn.

“Hiện nay chúng tôi nhận được 18 báo cáo của đoàn đại biểu Quốc hội, trong đó có 29 nhóm vấn đề liên quan đến Thủ tướng, tòa án nhân dân tối cao và 14 bộ trưởng, trưởng ngành”, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết thêm.

Vẫn theo Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ ba tiếp tục tiến hành trong thời lượng 2,5 ngày, trong đó có chất vấn Thủ tướng Chính phủ, nhưng theo thông lệ tại kỳ họp đầu năm, Phó thủ tướng sẽ trả lời.

Liên quan đến 3 dự án Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (tách từ Luật Giao thông đường bộ) và Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang cho biết, tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội trên cơ sở đề nghị của Chính phủ đã đưa 3 dự án này vào chương trình và cho ý kiến. Sau khi Quốc hội thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã gửi phiếu thăm dò ý kiến, xin ý kiến đại biểu có tách Luật Giao thông đường bộ hay không.

Toàn cảnh cuộc họp báo.

Toàn cảnh buổi họp báo.

"Quốc hội chưa quyết mà đây mới chỉ thăm dò, thì đa số đề nghị không tách luật. Trên cơ sở kết quả thăm dò ý kiến, Tổng Thư ký Quốc hội đã có văn bản thông báo ý kiến đối với 3 dự án luật này, đề nghị tiếp tục nghiên cứu, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, báo cáo Quốc hội", ông Giang nói.

Vẫn theo ông Giang, sau kỳ họp thứ 10, Chính phủ đã chỉ đạo cơ quan soạn thảo là Bộ Công an, Bộ Giao thông - Vận tải nghiên cứu tiếp thu ý kiến đại biểu tại kỳ họp thứ 10 để tiếp tục hoàn thiện, báo cáo Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội. Trong Nghị quyết của Chính phủ có nêu vấn đề rất quan trọng là báo cáo Bộ Chính trị trước khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và báo cáo Quốc hội.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang.

Nhưng khi Chính phủ trình sang Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì văn bản này chưa thực hiện đúng nghị quyết của Chính phủ. Tổng Thư ký Quốc hội đã thông báo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là đề nghị Chính phủ, báo cáo Bộ Chính trị trước khi báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và báo cáo Quốc hội.

“3 dự án này đã được trình Quốc hội và đã thăm dò xin ý kiến đại biểu, vì thế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định nếu trình để đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh thì Ủy ban sẽ báo cáo Quốc hội để Quốc hội quyết định. Do đó đến nay, trong kỳ họp thứ 3 chưa có 3 dự án này”, ông Giang cho biết.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết KỲ HỌP THỨ 3 QUỐC HỘI KHOÁ XV: “Chốt” chất vấn thành viên Chính phủ vào ngày 23/5 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713456167 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713456167 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10