Kỳ vọng các bộ trưởng có cam kết cùng lộ trình rõ ràng

NGUYỄN VIỆT 04/06/2024 05:00

Kỳ vọng và mong chờ các bộ trưởng, trưởng ngành sẽ có những cam kết cùng lộ trình rõ ràng để giải quyết những vấn đề “nóng” đặt ra, nhất là trong lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường.

>>Mức giảm trừ quá lạc hậu, Quốc hội cần sửa đổi sớm

TS. Nguyễn Thị Việt Nga, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, diễn ra từ ngày 4/6 đến 6/6.

TS. Nguyễn Thị Việt Nga, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương.

TS. Nguyễn Thị Việt Nga, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương.

TS. Nguyễn Thị Việt Nga đánh giá, 4 lĩnh vực được lựa chọn chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 lần này đều là những lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, chứa đựng nhiều vấn đề nổi cộm ở thời điểm hiện nay. Tất nhiên, bất cứ lĩnh vực nào cũng đều quan trọng cả, nhưng tùy từng thời điểm cụ thể mà xác định những vấn đề “nóng”, những lĩnh vực đang tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc.

TS. Nguyễn Thị Việt Nga đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường, bởi đây là lĩnh vực rất rộng, bao trùm toàn bộ đời sống xã hội, từ tài nguyên, khoáng sản, đất đai, môi trường… Và hiện nay đang có rất nhiều vấn đề đặt ra với lĩnh vực này. 

Cụ thể, có nhiều luật về lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường được Quốc hội ban hành và sắp có hiệu lực như Luật Tài nguyên nước, Luật Đất đai (sửa đổi)… rất cần sự chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng; những Luật đã có hiệu lực nhưng trong thời gian thi hành ngắn đã phát sinh nhiều vướng mắc như Luật Bảo vệ môi trường 2020 (có hiệu lực từ năm 2022)...

Bên cạnh đó, vấn đề ô nhiễm môi trường đang là vấn đề rất bức thiết hiện nay. Môi trường nước, không khí đang bị ô nhiễm nặng nề, nhất là ở các khu đô thị lớn, các làng nghề, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, ảnh hưởng rất xấu đến đời sống của người dân, là căn nguyên phát sinh nhiều hệ lụy như bệnh tật, suy giảm kinh tế, khiếu kiện… Hay vấn đề khai thác tài nguyên, đặc biệt là tài nguyên làm vật liệu xây dựng, san lấp cũng đang gặp rất nhiều khó khăn.

“Với những lý do đó, tôi cho rằng trọng trách của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này là rất lớn. Chính vì vậy, không chỉ tôi mà nhiều đại biểu Quốc hội và cử tri đều đang rất quan tâm đến lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường”, TS. Nguyễn Thị Việt Nga bày tỏ.

>>Đại biểu Quốc hội kiến nghị các giải pháp giảm giá vé máy bay, kích cầu du lịch

>>Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn: Hạn mặn ở ĐBSCL ngày càng khắc nghiệt

GS, TS. Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội.

GS, TS. Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội.

Đây là lần đầu tiên Kiểm toán Nhà nước - một trong 4 nhóm lĩnh vực được lựa chọn để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp Quốc hội, GS, TS. Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội, Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội nhấn mạnh, điều này thể hiện sự đổi mới trong việc nâng cao trách nhiệm của những cơ quan, không chỉ là các cơ quan thực thi pháp luật mà kể cả những cơ quan kiểm soát quá trình các đơn vị thực thi pháp luật.

Đồng thời, cho thấy tư duy không ngừng đổi mới trong hoạt động của Quốc hội theo hướng ngày càng dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, thực sự vì Nhân dân, làm tốt vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân.

“Khi Tổng Kiểm toán Nhà nước đăng đàn trả lời chất vấn tại Kỳ họp này, tôi kỳ vọng chúng ta sẽ đưa ra được những vấn đề để tăng cường chất lượng công tác kiểm toán, đặc biệt không chỉ với kiểm toán của Nhà nước mà còn phát huy vai trò của các kiểm toán độc lập. Thậm chí, kiểm toán nhà nước có thể trưng dụng lực lượng kiểm toán độc lập để thực hiện các nhiệm vụ kiểm toán cho các khu vực công. Như vậy, sẽ giải quyết được yêu cầu tất cả hoạt động về sử dụng tài sản công đều phải thực hiện kiểm toán hàng năm”, đại biểu Hoàng Văn Cường chia sẻ.

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông.

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Thu Hằng, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông.

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông khẳng định, các vấn đề lựa chọn chất vấn đều là những vấn đề nóng, nếu được giải quyết kịp thời chắc chắn sẽ đem lại cho cử tri sự hài lòng, tin tưởng và tạo điều kiện phát triển đất nước trong thời gian tới.

Các bộ trưởng, trưởng ngành đều có kinh nghiệm trong công tác quản lý, trong việc tham gia trả lời chất vấn, vì vậy đại biểu kỳ vọng các câu trả lời với các giải pháp tổng thể, đồng bộ sẽ thỏa mãn được mong muốn của cử tri và Nhân dân.

Trong bốn lĩnh vực được lựa chọn chất vấn, đại biểu Trần Thị Thu Hằng quan tâm đến lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, nhất là chế độ, chính sách của vận động viên thể thao, nghệ sĩ biểu diễn (lương, chế độ tập luyện…) còn thấp, chế độ đãi ngộ chưa tương xứng.

Đại biểu Lưu Bá Mạc, Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn.

Đại biểu Quốc hội Lưu Bá Mạc, Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn.

Đại biểu Lưu Bá Mạc, Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn quan tâm đến 2 lĩnh vực là Công Thương và Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Trong đó, đối với lĩnh vực Công Thương, đại biểu quan tâm và mong tư lệnh ngành có giải pháp hiệu quả trong công tác quản lý, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử.

Đối với lĩnh vực Văn hoá, Thể thao và Du lịch, đại biểu mong nhận được những giải pháp phát triển du lịch đêm; Công tác tuyển chọn, đào tạo và chế độ chính sách đối với vận động viên thể thao, nghệ sĩ trong các lĩnh vực nghệ thuật.

“Tôi rất mong muốn, với những khó khăn, hạn chế trong mỗi vấn đề, Bộ trưởng sẽ dành thời gian quan tâm, có giải pháp cụ thể và phù hợp để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước theo lĩnh vực được phân công. Với tư cách là đại biểu Quốc hội, tôi cũng như các đại biểu sẽ giám sát việc thực hiện lời hứa của các bộ trưởng, trưởng ngành trước Quốc hội”, đại biểu Lưu Bá Mạc chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

  • Đại biểu Quốc hội kiến nghị các giải pháp giảm giá vé máy bay, kích cầu du lịch

    02:30, 30/05/2024

  • Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn: Hạn mặn ở ĐBSCL ngày càng khắc nghiệt

    16:02, 29/05/2024

  • Mức giảm trừ quá lạc hậu, Quốc hội cần sửa đổi sớm

    09:40, 29/05/2024

  • Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Trình Quốc hội 2 phương án về BHXH một lần

    11:21, 28/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kỳ vọng các bộ trưởng có cam kết cùng lộ trình rõ ràng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO