Kỳ vọng vào vắc xin COVID-19 của Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Có thể sang tháng 5/2021, trong giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng, vắc xin Nanocovax có thể tiêm cho những người có nguy cơ cao.

 
Các tình nguyện viên đến đăng ký khám đều được tư vấn trước khi khám

Các tình nguyện viên đăng ký khám để được thử nghiệm vắc xin Nanocovax giai đoạn 2. Ảnh: Quốc Tuấn

Phó giáo sư, tiến sĩ Chử Văn Mến – Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng và Tương đương sinh học, Học viện Quân y cho biết, đã có khoảng 200 người đến đăng ký thử nghiệm vắc xin Nanocovax giai đoạn 2.

Theo kế hoạch, 50 tình nguyện viên đủ điều kiện về sức khoẻ sẽ được tiêm Nanocovax – vắc xin phòng COVID-19 của Việt Nam vào sáng nay (26/2). Tuy nhiên, thực tế số người được tiêm có thể ít hơn vì để đảm bảo quy trình thử nghiệm.

Theo ông Mến, thử nghiệm giai đoạn 2 sẽ có khoảng 560 người tham gia với nhiều điểm khác biệt so với giai đoạn 1 như quá trình tiêm sẽ diễn ra ở 2 địa điểm là Học viện Quân y và ở huyện Bến Lức (Long An). Ngoài ra, trong 560 tình nguyện viên thì khoảng 80 người được tiêm giả dược. Những người còn lại vẫn được chia làm 3 nhóm để tiêm 3 liều lần lượt là 25, 50 và 75 mcg.

Thông qua quá trình thử nghiệm giai đoạn 2, các chuyên gia sẽ đánh giá tính sinh miễn dịch và hiệu lực phòng ngừa của vắc xin Nanocovax. Những người tham gia vào thử nghiệm lần này sẽ không mất chi phí và được hỗ trợ số tiền 400.000 đồng.

Khi tiêm, các tình nguyên viên sẽ được tiêm vào vị trí bắp tay với liệu trình 2 mũi, mỗi mũi cách nhau 28 ngày giống như giai đoạn 1. Tuy nhiên, khác với lần trước, sau khi tiêm, các tình nguyện viên sẽ chỉ phải ở lại theo dõi sức khoẻ trong 1 giờ thay vì 72 giờ rồi sau đó về theo dõi tại nhà.

Vắc xin ngừa COVID-19 Nanocovax.

Vắc xin ngừa COVID-19 Nanocovax.

Liên quan đến câu hỏi khi nào vắc xin của Việt Nam có thể chính thức tiêm trên người, ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo, Bộ Y tế cho biết, có thể sang tháng 5/2021, trong giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng, vắc xin Nanocovax có thể tiêm cho những người có nguy cơ cao.

Ông Nguyễn Ngô Quang cho biết, kết thúc giai đoạn 1 thử nghiệm vắc xin Nanocovax đã cho kết quả an toàn. Ba liều tiêm: 25mcg, 50mcg và 75mcg đều sinh miễn dịch tốt, trong đó, tỷ lệ có đáp ứng sinh miễn dịch, có hiệu quả bảo vệ người tiêm không bị nhiễm virus SARS-CoV-2 lên đến 90%. Liều tối ưu là những người được tiêm ở mức liều 75mcg.

Theo ông Quang, trong giai đoạn 2, vắc xin Nanocovax sẽ được tiêm trên 560 tình nguyện viên, từ 18 - 65 tuổi và do Học viện quân y thực hiện tại Hà Nội, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh thực hiện tại Long An. Việc triển khai tiêm vắc xin Nanocovax tại hai điểm như vậy sẽ tiếp nhận tình nguyện viên nhanh hơn so với một điểm như giai đoạn 1.

Ông Quang cho biết, thông thường, để đánh giá hiệu lực cần 24 tháng, nhưng để phục vụ cho tình huống đại dịch, chúng ta có thể triển khai tiêm rộng rãi, sau khi đã đánh giá được tính an toàn, sinh miễn dịch và liều tiêm tối ưu nhất. Sau đó, sẽ nghiên cứu thêm về hiệu quả bảo vệ, vì cần thời gian lâu dài hơn.

Ông Quang kỳ vọng, việc nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng Nanocovax giai đoạn 2 có thể hoàn thành trong tháng 4, nhằm đánh giá chính xác hơn nữa liều tiêm tối ưu. Có thể sang tháng 5 năm nay, trong giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng, vaccine Nano Covax có thể tiêm cho những người có nguy cơ cao như nhân viên cảng hàng không, tiếp viên, các lực lượng trực tiếp tham gia chống dịch…

Vắc xin Nanocovax của công ty Nanogen là vắc xin phòng COVID-19 đầu tiên của Việt Nam đưa vào thử nghiệm lâm sàng. Những mũi tiêm đầu tiên triển khai từ 17/12/2020. Điểm mạnh của vắc xin này là bảo quản được trong nhiệt độ tủ lạnh bình thường (2-8 độ), trong khi vắc xin của một số hãng đang sản xuất phải bảo quản đến nhiệt độ âm 75 độ, khó khăn trong việc vận chuyển.

Đánh giá về chất lượng vắc xin COVID-19 Nanocovax, ông Hồ Anh Sơn, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu y dược học quân sự cho biết, qua 2 lần tiêm cho thấy vắc xin an toàn. Về tính sinh miễn dịch, người tình nguyện được lấy mẫu máu đánh giá sau tiêm 1 tuần, 14 ngày, 21 ngày, 28 ngày. Kết quả cho thấy sau 2 tuần bắt đầu có kháng thể chống lại virus và có hiệu quả miễn dịch khá tốt, nhưng thông thường hiệu quả miễn dịch sẽ tốt hơn sau tiêm mũi 2.

"Nghiên cứu gần đây cho thấy nếu sinh kháng thể miễn dịch gấp 4 lần bình thường là đã có hiệu quả miễn dịch, nhưng 1 số thành viên trong nhóm được tiêm có kháng thể gấp 20 lần bình thường, sau mũi 2 sẽ đẩy mức sinh miễn dịch và cả thời gian được bảo vệ. Chúng tôi sẽ lấy mẫu máu sau 6 tháng sẽ đánh giá về thời gian bảo vệ sau tiêm" - ông Sơn cho biết.

"Hiệu quả tốt hơn kỳ vọng"- ông Sơn chia sẻ thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng vào vắc xin COVID-19 của Việt Nam tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711637759 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711637759 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10