Lại cháy! Trách nhiệm thuộc về ai?

Diendandoanhnghiep.vn Thêm một vụ cháy gây hậu quả tang thương lại xảy ra ở TP HCM, 13 người tử vong, 28 người bị thương đủ để cho thấy mức độ nghiêm trọng và đặt những dấu hỏi không biết ai trả lời: Trách nhiệm thuộc về ai? Sinh mạng người dân đến bao giờ hết rẻ rúng?

Hiện trường vụ cháy nhìn từ xa.

Hiện trường vụ cháy nhìn từ xa.

13 nhân mạng trong vụ cháy phòng karaoke ở Hà Nội mới đây mà hình như người ta vội quên. Sau đợt đó Hà Nội ra quân "tổng rà soát", kết quả chưa biết đến đâu nhưng "bà hỏa" vẫn thỉnh thoảng ghé chơi. Lần này không biết TP HCM có làm đợt "tổng rà soát", rút sợi dây kinh nghiệm cho ngắn bớt!

Mới đầu năm lại cháy. Một số người dùng rèm, chăn buộc thành dây để đu xuống đất. Một người chứng kiến cho biết, trong khi đu xuống, một phụ nữ bị trượt chân rơi từ tầng 19 xuống đất tử vong. Tại sao vậy? phải chăng chúng ta đang quá thờ ơ với sinh mạng. Đâu là giải pháp chung hay chỉ là những ý kiến mang tính nhất thời bùng lên theo ngọn lửa rồi cũng tàn theo tro.

Nhiều năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy như thế nào được đặt ra và bàn bạc sau mỗi vụ hỏa hoạn, nhưng không hiểu sao một chung cư lớn như Carina Plaza, ngọn lửa lại xuất phát từ tầng hầm rồi "leo" tới đỉnh. Lực lượng cảnh sát làm việc cật lực thâu đêm nhưng hậu quả để lại vẫn quá đau lòng.

Thỉnh thoảng người ta giật mình phát hiện ra hệ thống chữa cháy ở đâu đó chỉ có… bộ khung, đầy đủ hạng mục nhưng tìm không ra giọt nước, những hệ thống chữa cháy như thế dường như chỉ có tác dụng với những đợt kiểm tra định kỳ, phù hợp hơn với cái "ngó lơ" đầy thân thiện.

Những tòa nhà như thế mọc lên như nấm sau mưa cùng với sự nở rộ của các doanh nghiệp bất động sản chỉ chạy theo lợi nhuận mà bỏ quên sự an toàn của khách hàng.

Để "tạo" ra những vụ cháy kinh thiên động địa như thế, một phần đến từ ý thức phòng cháy chữa cháy của người dân. Thực mà nói, nhiều cư dân đô thị sống trong những tòa cao ốc lộng lẫy nhưng không phải ai cũng được trang bị kỹ năng phòng cháy. Có không ít vụ cháy chung cư do cư dân mang vật liệu dễ cháy vào nấu nướng.

Có đến 41 người thương vong trong một vụ hỏa hoạn là hồi chuông báo động không thể trì hoãn thêm về an toàn cháy nổ. Lại nói về trách nhiệm kiểm tra, chế tài xử phạt, có quá khó để xác định nguyên nhân?

Cơ quan chức năng cần sớm tìm ra nguyên nhân, trong đó phải chú trọng vào trách nhiệm của chủ đầu tư. Các chủ đầu tư chỉ quảng cáo chung cư cao cấp để bán giá cao, nhưng "cao" thì có, "cấp" thì chưa. Hóa ra "chung cư cao cấp" chỉ là mỹ từ để minh họa cho giá cả ngất ngưởng.

Với trình độ dân trí nói chung còn thấp, cộng với sự tùy tiện, kĩ thuật an toàn còn kém, quản lý thì lỏng lẻo... vậy thì nguy cơ cháy nhà chung cư là điều cần phải tiên lượng. Chính quyền và các ngành chức năng nói gì đây?

Xin chia buồn với những người thân các gia đình nạn nhân. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh với những cơ quan thẩm quyền và những bộ phận quán lý tòa nhà chung cư nói chung và những người dân nói riêng cần nâng cao ý thức đề phòng giặc lửa. "CẨN TẮC VÔ ƯU".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lại cháy! Trách nhiệm thuộc về ai? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714754449 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714754449 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10