Lãnh đạo khai vấn

Diendandoanhnghiep.vn Kỹ năng khai vấn giúp doanh nhân biết cách thách thức những tư duy cũ mòn, chuyển đổi nâng tầm tư duy của nhân sự trong doanh nghiệp.

>> Nhân lực 4.0: “Đừng quản lý, hãy khai vấn”

Nhờ khai vấn doanh nhân biết chạm vào và đánh thức tiềm năng trong nhân sự của họ, sức mạnh bên trong mỗi cá nhân được khơi bật thành một dòng chảy như thác đổ, và đó là lúc cánh cửa cơ hội của sự tăng trưởng thực sự được mở ra. Cụ thể, chúng ta xem phong cách “lãnh đạo khai vấn” làm được gì cho doanh nghiệp của mình?

1.Truyền cảm hứng về sứ mệnh bằng khai vấn

Việc đầu tiên của người lãnh đạo là liên tục truyền cảm hứng, luôn luôn nhắc nhớ với đồng sự và nhân viên của mình sứ mệnh chung là gì một cách sáng rõ nhất. Điều mà chúng ta hàng ngày nỗ lực vì mục đích chung là cái gì? Chúng ta cùng nhau phấn đấu ở đây vì điều gì lớn lao hơn cả bản thân mình?

Họ luôn làm cho nhân viên và đồng sự biết rằng thông qua việc tham gia vào cùng chủ doanh nghiệp, là thực hiện một điều gì đó cao cả hơn bản thân mình. Khi đó công việc vượt lên trên giới hạn của lợi ích cá nhân, nó trở thành một điều gì đó thiêng liêng. Khi đó người nhân viên biết đặt mục tiêu cá nhân vào trong mục đích chung của doanh nghiệp. Cùng một sự nỗ lực đạt được cả hai. Cùng mong muốn và khao khát, nhân sự sẽ đồng hành bền bỉ trên con đường dài với doanh nghiệp.

2. Đánh thức tiềm năng nhân sự bằng khai vấn

Khác với tư duy thông thường của giới doanh chủ là “bạn làm cho tôi tôi trả lương cho bạn, chia sẻ lợi nhuận cho bạn”, thì người doanh nhân phong cách khai vấn tư duy “giúp con người phát triển từ bên trong”. Họ khơi gợi động lực, tài năng, nhiệt huyết từ nơi sâu kín nhất của người lao động.

Doanh nhân khai vấn thường trăn trở: “Làm sao tôi giúp bạn đạt được ước mơ và mong muốn của bạn thông qua việc chúng ta đi chung với nhau ở đây?” Cứ hỏi xoáy bản thân mãi như thế rồi sử dụng khả năng khai vấn, người doanh nhân chạm đến nhu cầu thực sự của từng con người đến với doanh nghiệp. Thấu hiểu được đâu là thứ khiến họ cảm thấy ý nghĩa nhất, đâu là điều khiến họ thấy được trân trọng nhất, đâu là nơi cất giữ năng lực lõi mạnh mẽ nhất?”. Dùng khai vấn để thấu hiểu, để khám phá ra, để chạm vào phần đẹp đẽ, cao cả bên trong mỗi con người.

Khi tiếp xúc trực tiếp, bằng cách lắng nghe với cả sự hiển diện trọn vẹn của mình, nhìn sâu vào mắt người nhân viên khi trò chuyện, họ đã biết đáp ứng nhu cầu sâu thẳm của mỗi người nhân viên là được thấu hiểu, được khơi bật tài năng, thay vì chỉ đáp ứng những nhu cầu bề mặt như lương thưởng và thăng tiến.

p/Chương trình Truyền cảm hứng và khai vấn sáng tạo với chủ đề Doanh nhân kiến tạo tương lai nằm trong khuôn khổ chương trình “Phụ nữ hợp tác – Kiến tạo tương lai”. Ảnh: Ngọc Uyên

Chương trình Truyền cảm hứng và khai vấn sáng tạo với chủ đề Doanh nhân kiến tạo tương lai nằm trong khuôn khổ chương trình “Phụ nữ hợp tác – Kiến tạo tương lai”. Ảnh: Ngọc Uyên

3. Phát triển con người là nhiệm vụ của lãnh đạo, được thực thiện bằng khai vấn.

Tại sao những doanh nhân xuất chúng có thể dùng khả năng khai vấn một cách thuần thục như một nếp sống, một nét tính cách gắn liền với con người họ như vậy? Đó chính là tư duy và triết lý lãnh đạo của họ.

Có một doanh nhân, lãnh đạo một tập đoàn đa ngành, đã nói với tôi trong một buổi làm việc: “Chẳng có gì là ngẫu nhiên đâu chị. Để gặp gỡ, để những người nhân viên đến với mình, đi cùng mình trên một hành trình thực hiện mục đích chung, là nhân duyên đấy. Điều này đáng quý vô cùng, biết ơn vô cùng, biết ơn họ đã chọn con đường để đi cùng mình, biết ơn vì họ đã hiểu, đã thấu cảm được sứ mệnh của doanh nghiệp để cùng nhau nỗ lực theo đuổi sứ mệnh đó!”

Mang theo thái độ biết ơn thường trực, cùng với mạch tư duy sống khai vấn, người doanh nhân luôn đặt lên vai mình một trách nhiệm cao cả. Đó là trách nhiệm với sự phát triển những con người đã tin tưởng đi theo sự dẫn dắt của mình. Nông dân chinh phục đất đai, doanh nhân chinh phục tài năng con người.

Thấu biết rằng doanh nghiệp chỉ phát triển khi con người trong doanh nghiệp phát triển. Và những doanh nhân tâm sáng thường đau đáu: “làm thế nào để sự đồng hành của nhân viên với doanh nghiệp khiến họ phát triển và sống cuộc đời có ý nghĩa ngay trong công việc hàng ngày?”

Có một chủ doanh nghiệp lớn đã nói với tôi về người chủ cũ của mình: “Ngày tôi còn trẻ, toàn được giao việc khó. Lúc đầu tôi không hiểu, hơi có thái độ hậm hực. Mãi sau này, nhìn vào những gì đạt được, tôi mới thấy những nấc thang tôi bước cao xa đến chừng nào. Lúc đó mới ngẫm ra rằng: người sếp cũ đã âm thầm nhìn thấy tiềm năng của tôi, lặng lẽ giúp tôi phát triển qua những việc khó để năng lực có thể hiển lộ. Giờ đây tôi đã nhìn rõ mình là ai, học và rèn luyện theo phong cách lãnh đạo của người sếp ấy, người thầy ấy. Nối tiếp, tôi cũng đang tạo ra lớp người tài năng trẻ trong doanh nghiệp dưới sự lãnh đạo của mình!”.

Tại những doanh nghiệp có người doanh nhân như vậy gần như không cần người quản lý. Sự quản lý theo hệ thống vận hành tự động, con người hừng hực tự chạy hoàn thành công việc, hỗ trợ lẫn nhau để cùng nhanh đến đích.

Ở nước ta, ngày càng có nhiều doanh nhân khao khát gây dựng doanh nghiệp vài chục năm, hàng trăm năm như Mỹ, Nhật, Hàn quốc… nên ngày càng nhiều doanh doanh nhân học hỏi và phát triển cá nhân theo phong cách lãnh đạo khai vấn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lãnh đạo khai vấn tại chuyên mục Chất lượng sống của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714223605 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714223605 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10