Hầu như những thứ “đầu thừa đuôi thẹo” từ sản xuất giầy da, may mặc đều được tập kết tại đây, dưới chân cầu Mới thuộc địa bàn xã Tự Cường (Tiên Lãng, Hải Phòng).

Rác được tập kết ngay dưới chân cầu, gần sông

Nhiều đống đã được tập kết một thời gian dài

 Hầu như những thứ “đầu thừa đuôi thẹo” từ sản xuất giầy da, may mặc đều được tập kết tại đây.

...cỏ mọc che kín cả rác

Những đống rác được tập kết ngay ngoài sân, không có che chắn

Ghi nhận ngày 10/9, chúng tôi thấy những mảnh cao su vụn cắt bỏ từ đế giầy, thậm chí là cả đế giầy, mảnh nhựa, vải vụn được chất thành những đống lớn nhỏ ngay ngoài sân không có bạt che. Một vài đống rác phế liệu đã được tập kết thời gian dài, cỏ dại mọc um tùm, phủ lên cả rác. Một vài đống rác còn được tập kết gần bờ sông. Giữa trời nắng chang chang mùi cao su phế liệu nồng nặc khiến chúng tôi không chịu nổi. Mặc dù, 3-4 ngày nay không còn mưa nhưng cả sân đều lênh láng nước, không thu gom.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Trần Văn Tính – Chủ tịch UBND xã Tự Cường cho biết, đất đó là do huyện cho thuê nên địa phương không nắm được chính xác ông nào đang quản lý, sử dụng.

Khi chúng tôi nhắc đến việc tập kết rác thải công nghiệp tại đó và cung cấp hình ảnh, ông Tính mới "ngớ ra" và cho công an xã ra lập biên bản, nhưng không có chủ ở đó và không ai ký biên bản.

Ông Tính cho biết thêm, mảnh đất đó trước kia xã cho thuê để sản xuất hạt nhựa nhưng sau đó vì quá ô nhiễm môi trường, người dân kiến nghị quá nhiều, xã đã thu hồi và bàn giao lại cho UBND huyện Tiên Lãng. Quan điểm của xã sẽ xử lý nghiêm nếu có vi phạm và sẽ báo cáo UBND huyện vào cuộc xử lý – ông Tính nhấn mạnh.

Đế giầy da...

Vải vụn, nhựa cắt nhỏ

 Các thành phần ô nhiễm này có thể phát tán vào môi trường đất thông qua quá trình sa lắng, ngấm theo nước mưa chảy tràn. 

Rác thải công nghiệp chất thành nhiều đống lớn nhỏ...

...Dọc bên đường vào bãi

Nước mưa chảy tràn lênh láng

Về phía UBND huyện Tiên Lãng, lãnh đạo huyện cho biết, đó là đất cho thuê để sản xuất nông nghiệp nhưng cũng không nói rõ cụ thể là cho ai thuê và ai đang sử dụng?. Còn đề nghị chúng tôi về xã để nắm các văn bản, thủ tục của mảnh đất trên.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!