>>"Giấc mơ màu" của các hoạ sĩ "tay ngang"

Trong bản đồ du lịch Việt Nam Lào Cai được biết đến với nhiều địa danh nổi tiếng. Ngoài Sa Pa, Bắc Hà được người Pháp chọn lựa từ hơn 100 năm nay còn có Bát Xát với nhiều điểm du lịch đang hấp dẫn du khách đến khám phá, trải nghiệm tại các xã Trịnh Tường, Mường Hum, Sàng Ma Sáo, Dền Sáng, Y Tý, Ngải Thầu, A Lù… bởi cảnh đẹp hoang sơ của núi rừng, những thửa ruộng bậc thang trải dài dưới các thung lũng, những bản làng thơ mộng ẩn chìm trong mây cùng những vườn đào rực hồng mỗi khi xuân về.

Những ngày đầu xuân, phóng viên Tạp chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp đã có mặt tại Bản Nhìu Cồ San, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát. Nằm ở độ cao 1480m, Nhìu Cồ San đẹp đến ngỡ ngàng. Những đám mây trắng cuồn cuộn, những căn nhà của bà con dân tộc  chìm ngập trong sắc hồng của những cây đào đang kỳ nở rộ. 

Ông Phạm Văn Tâm – Trưởng phòng Văn hoá Thông tin huyện Bát Xát cho biết:” Thôn Nhìu Cồ San hiện có 110 hộ với 622 nhân khẩu (trong đó: hộ nghèo 77 hộ chiếm 70%, hộ cận nghèo 27 hộ chiếm 24,55%,...) và 100% là đồng bào dân tộc Mông. Đời sống kinh tế chủ yếu của người dân là sản xuất nông, lâm nghiệp. Thu nhập chính của các hộ là từ hoạt động nông nghiệp tại chỗ như cấy lúa, trồng rau, tăng gia nuôi lợn, gà.. Những sản phẩm này chỉ đủ để đáp ứng nhu cầu cơ bản vì vậy đời sống và thu nhập của các hộ trong thôn rất thấp, không ổn định, cuộc sống còn rất khó khăn, hiện tại huyện đã có đề án xây dựng thôn Nhìu Cồ San thành điểm du lịch cộng đồng, tuy nhiên vấn đề hạn tầng giao thông còn nan giải cần sự hỗ trợ từ Trung ương và tỉnh ”   

Với lợi thế cảnh quan thiên nhiên kỳ vỹ, nơi tiềm năng phát triển loại hình du lịch mạo hiểm; cộng đồng với các tuyến trekking chinh phục đỉnh Nhìu Cồ San 2.965m; đỉnh Cú Nhù San 2.665m; tuyến Hiking Thác Ong chúa, đường đá cổ Pavie bước đầu đã thu hút nhiều khách du lịch, hình thành các loại hình dịch vụ du lịch như khuôn vác, dẫn đường cho khách du lịch. 

Chia sẻ với phóng viên, ông Lầu A Giấy – Mục sư Nhiệm chức, người quản lý đến hơn 90% giáo dân Đạo Tin Lành nơi đây cho biết: “Bà con nơi đây sống chủ yếu bằng nghề nông, đời sống còn khó khăn,nhiều sản phẩm nông nghiệp không tiêu thụ được do đường xá quá xấu nhất là vào những ngày mưa không thể di chuyển, tiền bán sản phẩm không đủ chi phí xăng xe đi lại, thôn Nhìu Cồ San có cảnh quan rất đẹp nhất là vào mùa xuân với hàng ngàn cây đào được trồng tại các vườn nhà, dọc các lối đi trong thôn rất thích hợp để phát triển du lịch, nhiều hộ gia đình mong muốn được chính quyền địa phương hỗ trợ nhất là đầu tư nâng cấp con đường lên thôn để làm du lịch, có thêm việc làm, tiêu thụ nông sản góp phần nâng cao đời sống, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hoá truyền thống. Hiện tại thôn mới có 2 homestay đang được xây dựng chưa thể đáp ứng nhu cầu của du khách muốn lưu trú để chiêm ngưỡng cảnh quan nơi đây.” 

Với tiềm năng du lịch của địa phương, Bát Xát đang đặt mục tiêu phát triển kinh tế du lịch là đột phá; ngoài việc xây dựng Y Tý trở thành trung tâm du lịch mới của tỉnh cùng với các tuyến điểm du lịch trong đó có Nhìu Cồ San, tập trung phát triển dịch vụ du lịch gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống; các sản phẩm du lịch đặc trưng; triển khai hiệu quả các mô hình làng du lịch cộng đồng... với mục tiêu đón 1,2 triệu lượt khách vào năm 2025. Hy vọng trong tương lai, hệ thống giao thông kết nối các tuyến điểm du lịch của Bát Xát sẽ được hoàn thiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống cho bà con các dân tộc.

>>Ngất ngây vẻ đẹp Trùng Khánh mùa lúa chín

Xin mời độc giả của Diễn đàn Doanh nghiệp cùng ngắm bức tranh xuân tại Nhìu Cổ San: