LIX và sức ép từ đối thủ ngoại

Tiến Minh 28/03/2018 07:30

Mặc dù có doanh thu nghìn tỷ và ổn định trong nhiều năm nhưng những bước tiến mới của thị trường, thị hiếu người tiêu dùng, đặc biệt sức ép từ các đối thủ ngoại là những bài toán LIX đang đau đầu.

Báo cáo tài chính hợp nhất vừa được Công ty cổ phần Bột giặt LIX (mã chứng khoán: LIX) vừa mới công bố ghi nhận 2.164 tỷ đồng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ, tăng hơn 8% so với năm trước và giữ vững đà tăng trưởng mười năm liên tiếp. Hoạt động tiêu thụ thành phẩm bột giặt, chất tẩy rửa… đóng góp hơn 2.000 tỷ đồng vào tổng doanh thu.

Doanh thu nghìn tỷ

Nguyên nhân doanh thu tăng trưởng mạnh do công ty đã tích cực mở rộng thị trường. Trong năm số hệ thống siêu thị tăng 2 điểm, lên thành 12 với 151 nhà phân phối, tăng 14 điểm so với năm trước đó; đồng thời tăng thêm hơn 6.000 điểm bán hàng, đạt 67.050 điểm bán.

Lợi nhuận trước thuế đạt 186,9 tỷ đồng, hoàn thành 98,4% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế đạt 147,7 tỷ đồng, giảm 6,1% so với lợi nhuận đạt được năm 2016.

Tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu chênh lệch không tương xứng với giá vốn bán hàng khiến biên lợi nhuận của công ty giảm nhẹ so với năm trước. Tiết kiệm gần 40 tỷ đồng chi phí bán hàng nhờ cắt giảm dịch vụ mua ngoài, nhưng chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng gấp đôi nên lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 187 tỷ đồng và kém mục tiêu đề ra hồi đầu năm 3 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo Bột giặt LIX cho biết, không còn phát sinh nguồn thu đột biến từ việc di dời chi nhánh Hà Nội là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến lợi nhuận năm 2017. Bù lại, doanh thu được cải thiện nhờ hoạt động rà soát hỗ trợ từng thị trường và sản phẩm yếu để gia tăng độ phủ. Đồng thời, mở rộng kênh phân phối mới là chuỗi cửa hàng tiện lợi đối với thị trường trong nước và tăng cường hỗ trợ giá, khuyến mại cho các thị trường xuất khẩu có đơn hàng lớn như Campuchia, Thái Lan…

Tính đến cuối năm, tổng nguồn vốn của công ty đạt hơn 776 tỷ đồng. Nợ phải trả chiếm 39% cơ cầu nguồn vốn, trong đó phần lớn là các khoản phải trả trước ngắn hạn. Năm ngoái cũng là lần đầu tiên phát sinh vay tài chính dài hạn do thay đổi khoản mục khoản vay 55 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để đầu tư vào công ty liên kết.

Thách thức lớn

Tiền thân là Công ty kỹ nghệ hóa phẩm Huân Huân ra đời vào năm 1972. Ngay sau khi chuyển thành Công ty Bột giặt Lix (gọi tắt là LIXCO) vào năm 1992, Lix đã nhanh chóng làm nên tên tuổi, và là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trên thị trường bột giặt trong nước đầu những năm 90. Các sản phẩm của LIX bao gồm: Bột giặt, nước giặt, nước rửa chén,nước lau kính, nước xả vải, nước lau sàn, nước tẩy toilet,...

Theo báo cáo từ Nielsen, ngành hoá mỹ phẩm Việt Nam mà LIX đang theo đuổi có tốc độ tăng trưởng trên 20%/năm, với doanh thu mang về hàng năm khoảng 15 nghìn tỷ đồng. Tại Việt Nam, các doanh nghiệp ngoại như Unilever hay P&G đang làm mưa làm gió nhiều năm và có sự cạnh tranh không chỉ về giá, mẫu mã, quảng bá thương hiệu,... Trong khi đó, Lix lại khá im hơi lặng tiếng và sản phẩm chủ yếu ở phân khúc giá thấp.

Một thách thức với lợi nhuận nữa đó lá giá nguyên liệu tăng. Bản thân Ban lãnh đạo công ty cũng đánh giá giai đoạn đầu năm 2018, một số nguyên vật liệu chính tăng mạnh dẫn đến giá thành sản phẩm tăng trên 5% - dẫn đến ảnh hưởng lợi nhuận đạt được của công ty.

Ngoài ra, hiện nay, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu tại các đô thị lớn như HN, TP HCM ngày càng nhiều, theo đà phát triển kinh tế, nhu cầu sử dụng hóa mỹ phẩm cao cấp cũng sẽ tăng theo, vì vậy nếu chỉ phát triển theo phân khúc giá thấp thì rõ ràng, LIX sẽ đánh mất khá nhiều khách hàng tiềm năng của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
LIX và sức ép từ đối thủ ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO