Lời giải nào cho việc nuôi thú cưng ở chung cư?

Diendandoanhnghiep.vn Nếu cứ thả lỏng và dễ dãi, không được cải thiện bằng quy định và thể chế, thì sẽ còn nhiều vụ “chó nuôi mất lòng người lớn”, và sẽ còn nhiều vụ việc va chạm ở mức độ cao hơn.

>> Đạo đức bị xem nhẹ, bạo lực sẽ lên ngôi 

b

Chủ chó đấm "nát mặt" người bố bảo vệ con. Ảnh cắt từ clip

Trước đây đa số người Việt quen sống ở thôn quê làm nông nghiệp, số ít thoát ly làm việc tại cơ quan, xí nghiệp có sống tại các dãy nhà tập thể với không gian chật chội thời bao cấp. Khi đổi mới kinh tế phát triển, dân dồn về các thành phố lớn làm việc, sinh hoạt, hàng loạt các chung cư cao tầng mới được xây dựng cho người dân mua dùng làm chốn an cư.

Vấn đề nhà thì cao, nhưng ý thức tự giác vì cộng đồng lại thấp, nên có không ít người đem nguyên lối sống tự do vào nếp sống chung cư, nơi có các không gian sử dụng chung như thang máy, sân phơi, sân chơi, công viên, hành lang… Thậm chí, đem cả thú vui nuôi thú cưng của mình vào chung cư thoả mãn sở thích cá nhân mà không cần quan tâm đến phản ứng của cộng đồng.

Sự việc tối ngày 2/2/2023, anh Nguyễn Hoàng Dũng cùng con trai tới khu vực thang máy tại sảnh chung cư Q7 Sai gon Riverside thì có con chó không dây xích, không rọ mõm cứ liên tục tiến lại gần cháu bé. Sợ con bị chó cắn, anh Dũng dùng chân đẩy con chó ra xa thì bị chủ chó lao tới hành hung gây thương tích.

Văn phòng UBND TP HCM đã giao cho UBND quận 7 chủ trì, xác minh các tình tiết giải quyết vụ việc. Sự việc này liệu có thành điểm mở để khơi thông hành lang pháp lý cho việc lập các quy định rõ ràng đến việc quản lý vật nuôi trong khu dân cư. Đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của chủ vật nuôi với sự cần không gian sống lành mạnh, an toàn cho các cư dân khác?

Được biết anh Dũng không gặp mặt, hoà giải, được dư luận hết sức ủng hộ đồng tình. Mong đây sẽ là án điểm, xử nghiêm để làm gương cho kẻ nào có ý định hành xử côn đồ với người khác, sẽ phải chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Xem clip mà tức giận khi hình ảnh cháu bé sợ sệt, lúng túng, rồi khi được bố  bảo vệ trước con chó, nhưng lại không bảo vệ được trước con người. Kẻ côn đồ cậy mình có vẻ to khoẻ hơn nên đã tấn công anh Dũng ngay trước mặt cháu bé, làm cháu thực sự hoảng loạn về tâm lý, oà khóc khi thấy bố vì bảo vệ mình mà bị đánh. Lúc ấy tôi chỉ mong anh Dũng là võ sư, sẽ dậy dỗ kẻ côn đồ kia bài học nhớ đời thay vì phải đợi sự can thiệp của pháp luật.

Việc nuôi chó, mèo, thú cưng trong chung cư là chủ đề gây tranh cãi khá nhiều trong dư luận thời gian gần đây. Sẽ không có gì nếu như chủ vật nuôi tuân thủ các quy định đảm bảo vệ sinh, tiếng ồn đặc biệt là an toàn cho người ở cùng nơi sinh sống. Đằng này thú nuôi gây mất vệ sinh, gây tiếng ồn, gây nguy hiểm cho cư dân sống cùng ,mà hiện tại các biện pháp xử lý chỉ như “vung gậy đánh ruồi” xử lý kiểu “bắt cóc bỏ đĩa” mới gây ra sự vụ như trên.

Chủ chó thản nhiên dắt chó ra ngoài không dây xích, không rọ mõm thì không ai có thể đảm bảo nó không tấn công người khác cả. Người dân ở cùng chung cư không thể cứ phải sống chung với nỗi lo “hàm chó, vó ngựa” khi giá nhà mua, phí dịch vụ như nhau mà phải đề phòng chó nhà hàng xóm cắn, hay bị tiếng ồn làm phiền lúc nghỉ ngơi, hoặc bị chất thải của vật nuôi gây ảnh hưởng đến cuộc sống.

Nếu cứ thả lỏng và dễ dãi, không được cải thiện bằng quy định và thể chế, thì sẽ còn nhiều vụ “chó nuôi mất lòng người lớn”, và sẽ còn nhiều vụ việc va chạm ở mức độ cao hơn.

>> Bạo lực tinh thần ảnh hưởng suốt đời con trẻ

>> Bạo lực học đường ngày càng gia tăng, vì sao?

Cần tuân thủ các quy định bắt buộc khi nuôi chó ở chung cư.

Cần tuân thủ các quy định bắt buộc khi nuôi chó ở chung cư.

Nhu cầu nuôi thú cưng, coi chó như bạn bè là nhu cầu chính đáng, nhưng nhu cầu được sống an toàn, yên tĩnh còn chính đáng hơn, chưa kể có những giống chó hung dữ có thể gây thương tích nặng, thậm chí chết người như loài cho Pitpull.

Ngồi trao đổi với anh bạn làm bác sỹ thú y mới thấy, đa phần người dân Việt chơi chó Tây, chó cảnh theo sở thích, thậm chí theo mốt, còn kiến thức về chó không có nhiều. Nhiều vụ chó dữ gây thương tích cho con người, thậm chí cắn chết cả chủ cũng đã xảy ra, nhưng nhiều người nuôi vẫn coi đó là chuyện ở đâu đâu, không có biện pháp ngăn chặn cho bản thân và người xung quanh.

Đặc biệt với các loài chó dữ có bản năng săn mồi như Pitpull là loại hết sức nguy hiểm. Chưa kể để tạo sự độc lạ cho chó, các chủ chó tự ý cho lai tạo các giống chó làm mất độ thuần chủng, có những biến đổi gen làm thay đổi phản ứng và tâm lý của chó.

Pitpull khi đã tấn công và say máu thì chỉ khi mục tiêu bất động và ngừng thở chúng mới dừng. Khi cắn là hàm chó sẽ khoá lại, các hành động dằng, dứt ra chỉ làm nạn nhân đau đớn hơn. Bị đánh, chúng sẽ say máu tấn công điên cuồng hơn để hạ gục nạn nhân. Cách tốt nhất là triệt tiêu đường hô hấp của chúng, túm vòng cổ xiết chặt, nhấc hẳn chúng lên cao, nếu không có vòng cổ thì dùng dây lưng, dây vải xiết cổ đến ngạt thở là chúng phải rời nạn nhân ra. Hoặc dùng bình cứu hoả xịt thẳng vào phần mặt con chó.

Giống chó Pitpull có nguồn gốc từ nước Anh, theo chân người di cư sang Mỹ từ hồi thế kỷ 18 được lai tạo nhiều lần để tăng độ hung dữ giúp chủ săn mồi, giữ trang trại rộng lớn và làm bạn với chủ.

Khi Pitpull được nuôi trong không gian chật hẹp, điều kiện sống với thức ăn không phù hợp, chúng dễ bị stress, bí chân, bó cẳng, dễ bị kích động. Không chỉ Pitpull, các loài thú khác đều bị thay đổi môi trường, thói quen bản năng khi sống cùng con người, nên dễ bị trầm cảm, phát sinh nhiều tình huống bất ngờ, mất kiểm soát khi bị kích thích. Do vậy, theo thống kê của LawFirm, 69% số vụ chó cắn khiến chủ thập tử nhất sinh hoặc tử vong có liên quan tới Pitbull; 76% số người bị chó cắn tử vong trong 50 năm qua là do Pitbull, trong đó: 27% là trẻ em (hơn 2/3 là trẻ sơ sinh hoặc dưới 2 tuổi).

Để ngăn chặn những sự việc đáng tiếc này, cần hoàn thiện quy định bằng văn bản pháp luật. Nếu nuôi thú trong chung cư, bắt buộc phải tuân thủ các quy định, như chó phải được chủ dắt theo kèm, vòng cổ đủ tiêu chuẩn, rọ mõm cẩn thận. Nên trang bị vòng điện để bấm gây ngất nếu chó tấn công người. Còn nếu không sẽ có đội tuần tra thẳng tay tịch, thu thậm chí tiêu diệt đối với các loại thú nuôi được cho thả rông, không kiểm soát. Chỉ như vậy cuộc sống người dân mới có thể đảm bảo được an toàn.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lời giải nào cho việc nuôi thú cưng ở chung cư? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711616928 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711616928 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10