Đầu tư tiền ảo: Khi lòng tham lấn át lý trí

Diendandoanhnghiep.vn Không có hệ thống pháp luật bảo vệ, nhưng vì lãi suất “khủng”, hám lợi mà hàng ngàn người vẫn liên tiếp bị các tổ chức đa cấp lừa đảo trong thời gian qua.

Lòng tham lấn át lý trí

Hơn 32.000 người bị lừa đến 15.000 tỷ đồng chỉ vì lòng tham mù quáng.

Liên tục những vụ lừa đảo tiền ảo được phát giác gần đây, từ tiền ảo AOC tại những huyện nghèo thuộc tỉnh Bắc Giang, IFan trên nền tảng huy động vốn bằng hình thức trả lãi (lending platform) hay hợp tác xã đào tiền ảo Sky Mining và mới đây nhất là Asama Mining...

Tựu chung những vụ lừa đảo này là những vị đứng đầu công ty biến mất cùng với số tiền hàng trăm,hàng ngàn tỷ đi cùng với đó những gương mặt thất thần của nhà đầu tư. Có người chấp nhận đi vay nặng lãi để có tiền đầu tư với hy vọng lãi suất “khủng” từ các dự án sẽ giúp họ làm giàu.

Như vụ việc tiền điện tử iFan, 32.000 người đổ 15.000 tỉ đồng vào dự án tiền điện tử iFan mà chẳng hề có minh chứng nào là nó có thể tồn tại bao lâu và ai đứng đằng sau dự án này thì lòng tham chính là động cơ lớn nhất để dẫn dắt các nhà đầu tư. Bên cạnh đó là lời hứa hẹn của dự án tiền ảo iFan về lãi suất khủng, hoa hồng quá lớn khiến các nhà đầu tư mờ mắt.

“Những hoạt động lừa đảo liên quan đến tiền ảo còn tồn tại là do vẫn còn những nhà đầu tư mơ trở thành "tỷ phú tiền ảo" trong nháy mắt do họ còn hổng kiến thức về đầu tư vào những dự án tiền ảo thực sự là như thế nào và tiền ảo cũng như công nghệ sau nó là gì” – bà Trang Phùng Giám đốc dự án tại Bitcoin Vietnam cho biết.

Cộng với chiêu thức của các mô hình trên là đưa ra lãi suất thật cao để kích thích lòng tham của nhà đầu tư và trả hoa hồng cao cho người giới thiệu. Đã có rất nhiều lời cảnh báo về mô hình này nhưng không ít người vẫn “sập bẫy” vì lợi nhuận quá cao, không quan tâm đến dự án đầu tư là gì, hiệu quả ra sao, mà chỉ quan tâm đến lãi suất được hưởng.

Nhưng một vấn đề hiện nay là Việt Nam chưa có một khuôn khổ pháp lý đầy đủ trong việc quản lý tiền điện tử và các hình thức liên quan dẫn đến việc khi có tranh chấp liên quan đến tiền ảo,” người dân kiện lên trên nhưng nhà nước lại chưa có khung pháp lý dựa vào để xử lý những vụ việc lừa đảo biến tướng gây hậu quả nghiệm trọng liên quan đến tiền ảo” – Giám đốc Bitcoin Vietnam cho biết.

Rõ ràng, khi nhà đầu tư mất tiền trách nhiệm có một phần của cũng ở cơ quan chức năng do buông lỏng quản lý tuy nhiên, phần lớn trách nhiệm phải ở chính nhà đầu tư. Họ có tiền nhưng lại vì lòng tham, tiền về thì họ hưởng, thậm chí không đóng thuế một đồng nào cho ngân sách nhà nước, nhưng khi bong bóng vỡ, họ lại quay ra kêu gọi chính quyền, cơ quan quản lý vào giải quyết.

Vì vậy, kể cả khi có một khung pháp lý về quản lý tiền điện tử và các tài sản ảo, nhưng bản thân nhà đầu tư không biết dùng lý trí để lấn át lòng tham, thì những vụ lừa đảo như iFan, Sky Mining vẫn sẽ còn tiếp diễn với những chiêu trò biến tướng, phức tạp hơn nữa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đầu tư tiền ảo: Khi lòng tham lấn át lý trí tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713240253 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713240253 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10