“Lùm xùm” hồ sơ mời thầu mua gạo dự trữ Quốc gia

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều nhà thầu lo ngại các quy định đánh giá năng lực nhà thầu trong HSMT chưa được làm rõ, sẽ ảnh hưởng đến tính cạnh tranh công bằng trong đấu thầu mua gạo dự trữ quốc gia năm 2021…

hih

Theo các nhà thầu, nội dung quy định chấm điểm uy tín của nhà thầu như trong hồ sơ mời thầu làm bất lợi cho doanh nghiệp tham gia bán gạo cho các Cục DTNN khu vực.

Theo đó, một số nhà thầu cho biết, đối chiếu với quy định mới về chấm điểm nhà thầu trong đấu thầu mua gạo dự trữ năm nay, các Cục Dự trữ nhà nước (DTNN) khu vực đã nhầm lẫn trong việc thực hiện báo cáo của Bộ Bộ Kế hoạch và đầu tư (KH&ĐT).

Theo các nhà thầu, nội dung quy định chấm điểm uy tín của nhà thầu như trong hồ sơ mời thầu (HSMT) đã làm bất lợi cho doanh nghiệp tham gia bán gạo cho các Cục DTNN khu vực; có yếu tố làm lợi cho một số nhà thầu mới tham gia đấu thầu bán gạo cho Cục DTNN khu vực, không phải là lựa chọn nhà thầu có uy tín để mua gạo mà hạn chế và loại một số doanh nghiệp không cho trúng thầu (?).

Cụ thể, trong HSMT các gói thầu mua gạo dự trữ quốc gia năm 2021, các Cục DTNN khu vực xây dựng thang điểm chấm về uy tín nhà thầu tại Bảng chấm điểm kỹ thuật thông qua việc thực hiện các hợp đồng tương tự trong 5 năm trở lại đây (2016 - 2020).

Theo đó, điểm tối đa đối với uy tín nhà thầu cung cấp gạo trong thời gian 5 năm trở lại đây là 150 điểm, nhà thầu hoặc nhà thầu liên danh đã ký hợp đồng cung cấp gạo với các Cục DTNN khu vực nhưng không thực hiện một phần hoặc không thực hiện theo đúng tiến độ (giao hàng chậm) hoặc giao hàng từ 1 lần trở lên không đảm bảo chất lượng khiến các đơn vị từ chối nhập hàng thì chỉ được chấm 100 điểm đối với uy tín nhà thầu.

Đối với nhà thầu hoặc nhà thầu liên danh trúng thầu cung cấp gạo cho các Cục DTNN khu vực nhưng không tiến hành hoặc từ chối tiến hành hoàn thiện hợp đồng hoặc đã hoàn thiện hợp đồng nhưng từ chối ký hợp đồng thì mục uy tín nhà thầu chỉ được chấm 50 điểm. Điều này đang gây những thắc mắc lớn đối với các bên.

hihi

Công văn số 1972/TCDT-QLHDT về đánh giá uy tín của nhà thầu trong công tác mua hàng dự trữ quốc gia. 

Một nhà thầu cho rằng, việc quy định chấm điểm uy tín lấy các hợp đồng thực hiện với các Cục DTNN khu vực để đánh giá hồ sơ dự thầu của nhà thầu; trong khi đó lại không quy định rõ ràng tài liệu làm căn cứ để đánh giá là chưa minh bạch?

Nhà thầu này giải thích, doanh nghiệp cũng có quá trình thực hiện hợp đồng tương tự với các đối tác trong nước, nước ngoài như các nhà thầu đang hợp tác với bên Cục DTNN thì lại không được chấm điểm để đánh giá uy tín là không công bằng, không bình đẳng trong đấu thầu? Không phù hợp và không đúng với quy định Tại Mục 2 (Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm), Chương III của HSMT (cho phép tất cả các nhà thầu được cung cấp Hợp đồng tương tự đã thực hiện với các đối tác trong nước hoặc nước ngoài để chứng minh năng lực và kinh nghiệm của mình).

Thông tin với cơ quan báo chí, ông Phạm Vũ Anh, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Dự trữ Nhà nước cho biết, cho biết năm 2021 việc chấm điểm uy tín nhà thầu trong việc đấu thầu mua gạo dự trữ quốc gia sẽ được tính các nhà thầu có lịch sử chấp hành tốt sẽ có điểm uy tín cao khi tham dự thầu.

Các nhà thầu có lịch sử chấp hành không tốt cũng như từ chối ký hợp đồng khi đã trúng thầu hoặc có lịch sử không tuân thủ đúng quy định của hợp đồng (về thời gian giao hàng, về chất lượng, số lượng hàng,…), tùy theo mức độ sẽ bị đánh giá, xếp hạng uy tín thấp hơn.

Ông Phạm Vũ Anh cũng cho biết, kế hoạch nhập hàng năm 2021 của Tổng cục Dự trữ Nhà nước, đối với lương thực là 190.000 tấn gạo, 80.000 tấn thóc.

Trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn ra như hiện nay, để hoàn thành kế hoạch này, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã quán triệt và chỉ đạo các cục Dự trữ Nhà nước khu vực triển khai quyết liệt, lựa chọn nhà thầu có uy tín, năng lực kinh nghiệm để cung cấp gạo dự trữ quốc gia.

Việc đấu thầu, tham gia cung ứng gạo cho dự trữ quốc gia được thực hiện theo các quy định của pháp luật về đấu thầu hiện hành”, ông Vũ Anh nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Lùm xùm” hồ sơ mời thầu mua gạo dự trữ Quốc gia tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714312350 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714312350 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10