Lương tâm của doanh nhân

Diendandoanhnghiep.vn “Dẫu có khó khăn, doanh nhân vẫn cần nỗ lực làm nhiều hơn, kiên trì, kiên định với mọi sóng gió, không đánh mất nét đẹp văn hóa của người doanh nhân chân chính, đó là chữ lương tâm của doanh nhân”.

>>"Những ngày không thể quên lại tô thắm văn hoá đạo đức kinh doanh của doanh nhân"

Đó là trải lòng của ông Trần Quốc Bảo, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc VN Đà Thành Group trong cuộc trao đổi với DĐDN nhân kỷ niệm 18 năm ngày Doanh nhân Việt Nam. Qua những khó khăn, thách thức ông Bảo vẫn nhìn nhận là một người doanh nhân chân chính, chữ “Tâm” luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Ông Trần Quốc Bảo, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc VN Đà Thành Group nhìn nhận dẫu khó khăn, doanh nhân không được đánh mất nét đẹp văn hóa của người doanh nhân chân chính, đó là chữ lương tâm.

Ông Trần Quốc Bảo, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc VN Đà Thành Group nhìn nhận dẫu khó khăn, doanh nhân không được đánh mất nét đẹp văn hóa của người doanh nhân chân chính, đó là chữ lương tâm.

- Thưa ông, chúng ta đã phải đối mặt với hàng loạt khó khăn, thách thức từ dịch bệnh cũng như tình hình bất ổn chính trị trên thế giới,... Ở góc độ doanh nghiệp ông có chia sẻ gì?

Rõ ràng ai cũng thấy, tình hình 3 năm vừa rồi chúng ta đã gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19. Cùng với đó, tình hình bất ổn chính trị của Châu Âu cũng đã có những tác động không nhỏ đến tình hình kinh tế - xã hội nói chung. Và hiện nay, tình hình chung đối với cộng đồng doanh nghiệp trên toàn lãnh Việt Nam đang “gồng mình” hậu Covid-19 rất vất vả.

Có rất nhiều yếu tố dẫn đến việc phục hồi sản xuất, kinh doanh doanh bị chững lại. Trong đó, có cả khách quan lẫn chủ quan và doanh nhân, doanh nghiệp phải sớm tìm ra phương án tối ưu để vực dậy toàn bộ hoạt động.

Đầu tiên và cũng là quan trọng nhất, đó là về vấn đề chính sách tiền tệ. Hiện nay, các gói chính sách hỗ trợ của ngân hàng cho việc tái cấu trúc sau Covid-19 đã hết hạn dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp bắt đầu thiếu vốn. Song song với đó, các ngân hàng đã bắt đầu siết room gây ảnh hưởng đến vốn lưu động, điều hành trong một số việc đầu tư của doanh nghiệp.

Thứ hai, hiện tại một số cơ chế chính sách pháp luật đôi lúc đôi nơi vẫn còn sự chồng chéo, bất cập. Tại một số nơi, việc không thông suốt cơ chế từ trên xuống dưới đã ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nhân, doanh nghiệp. Điều này gây mất thời gian, chi phí nói chung để thực hiện công việc.

Chung sức hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

VN Đà Thành cùng chung sức hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Thứ ba chính là việc thanh tra, kiểm tra vẫn còn tương đối nhiều ảnh hưởng tới doanh nghiệp trong việc phục hồi kinh tế. Vô hình chung, việc này cũng tạo tâm lý lo lắng, e ngại cho cộng đồng doanh nhân. Trong bối cảnh hiện nay, doanh nhân, doanh nghiệp cần được hỗ trợ, đồng hành nhiều hơn là thanh, kiểm tra.

- Ông nói rằng, để vượt qua khó khăn thách thức của hiện tại, doanh nghiệp cần quan tâm tới tái cấu trúc. Điều này được hiểu cụ thể ra sao, thưa ông?

Đối với bối cảnh hiện nay, việc cần làm đầu tiên để cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp vững bước trước những gian nan, thử thách đó là tái cấu trúc. Trong đó, bản thân doanh nhân, doanh nghiệp cần phải nhìn nhận lại, tái cấu trúc lại toàn bộ hệ thống. Đặc biệt là nguồn nhân lực, nhân sự phải có sự tái cấu trúc mạnh mẽ để phù hợp với hoàn cảnh thực tế.

Cùng với đó, là phải thiết lập hệ thống quản trị đặc biệt trong hoàn cảnh đặc biệt đối với cơ chế hiện nay. Trong đó là về hệ thống quản trị tài chính, định hướng lại chiến lược kinh doanh, thay đổi để phù hợp để lược bỏ các hệ quả không mong muốn.

Ngoài ra, cần phải áp dụng cơ chế chuyển đổi số để giảm tải các thủ tục hành chính thủ công đối với doanh nghiệp. Đồng thời, kết nối với các việc liên quan tới phát triển thương mại điện tử để phù hợp với xu thế mới trong tình hình mới hiện nay. Vấn đề chuyển đổi số là cấp thiết đối với doanh nghiệp, do đó cần được chú trọng và triển khai nhanh.

Công tác an sinh xã hội được chú trọng, là một trong những tiêu chí, nhiệm vụ hàng đầu của doanh nhân song hành với tiêu chí làm ăn kinh doanh.

Công tác an sinh xã hội được chú trọng, là một trong những tiêu chí, nhiệm vụ hàng đầu của doanh nhân song hành với tiêu chí làm ăn kinh doanh.

- Vậy với VN Đà Thành hiện nay đã triển khai các hoạt động đó như thế nào, thưa ông?

Trong thời gian tới, VN Đà Thành sẽ định hình, định hướng các lĩnh vực đầu tư. Đặc biệt, tận dụng, khai thác triệt để nguồn lực cũ để có thể thực hiện các mục tiêu đề ra.

Trong đó, chúng tôi luôn vận dụng tư duy, văn hóa doanh nghiệp với tôn chỉ mục đích được xác lập rõ ràng, minh bạch trong từ hành động cụ thể.

Thứ nhất là vì doanh nghiệp, thứ hai là vì cộng đồng và thứ ba là đóng góp cho xây dựng đất nước.

- Bản thân là một doanh nhân, theo ông những yếu tố nào sẽ dẫn đến thành công đối với một doanh nhân thời hiện đại?

Đã là doanh nhân thì phải đặt chữ “Tâm” lên hàng đầu. Đó là “tâm can, tâm sáng, tâm đạo đức, tâm đàng hoàng, tâm chuẩn mực” đối với mọi lĩnh vực trong cuộc sống.

Ngay sau chữ “Tâm”, chúng ta sẽ nói đến bản lĩnh, là năng lực, là tài năng. Rõ ràng, nếu không có năng lực, tài năng, thì một doanh nhân không thể thành công, không thể đưa doanh nghiệp của mình hoàn thành các mục tiêu, đi đúng định hướng và gặt hái được các thành quả xứng đáng với công sức toàn hệ thống đã bỏ ra.

Ngoài ra, doanh nhân, doanh nghiệp cũng cần phải chú trọng đến văn hóa ứng xử. Trong đó là xem trọng các mối quan hệ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với xã hội và giữa người lao động trong cùng cơ quan. Đây được xem là một thiết chế rất quan trọng, là văn hóa ứng xử buộc phải có đối với một doanh nhân thời hiện đại.

Đặc biệt tất cả đều phải dựa trên các tôn chỉ mục đích mà doanh nghiệp đã đề ra.

Hơn hết, người đứng đầu hệ thống cần phải bản lĩnh, gương mẫu. Vào những giai đoạn như hiện nay, người đứng đầu nên đồng hành cùng với toàn bộ hệ thống không chỉ với vai trò là người đứng đầu, người chủ mà thực sự phải là người cùng làm với đồng nghiệp, với cán bộ công nhân viên của hệ thống mình. Đặc biệt, người đứng đầu phải nêu rõ quan điểm, đạo đức, nhân cách, lối sống trong mọi tình huống.

Chúng ta nên nhớ rằng, đối với doanh nhân thì trái tim là thứ quan trọng. Chúng ta có một phần cho doanh nghiệp, có một phần cho người lao động và một phần cho đất nước. Đó chính là doanh nhân chân chính.

- Với doanh nhân doanh nghiệp, việc làm ăn kinh doanh được xem là yếu tố quan trọng nhất. Nhưng cùng với đó, trách nhiệm xã hội cũng được cộng đồng doanh nhân rất chú trọng. Ông nghĩ thế nào về vấn đề này?

Đối với cộng đồng doanh nhân hiện nay, chúng tôi có trách nhiệm, vai trò rất quan trọng trong công tác an sinh xã hội cũng như tất cả các lĩnh vực liên quan tới thể dục thể thao bởi thể dục thể thao cũng chính là yêu nước.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải hiểu rõ vấn đề, doanh nhân từ thiện thì phải là từ thiện từ tâm. Có nghĩa là doanh nhân đặt chữ thiện, chữ tâm trong công tác an sinh xã hội. Đầu tiên là phải đem lại giá trị cho người lao động, phát triển được nguồn lao động và tạo ra tư liệu sản xuất.

Một đất nước muốn hùng cường, một thế giới phát triển dựa trên 2 nguyên tắc là nguồn lao động và tư liệu sản xuất. Trong bối cảnh khó khăn, cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp cần nỗ lực làm nhiều hơn, luôn luôn kiên trì, kiên định với mọi sóng gió, thách thức. Không được đánh mất nét đẹp văn hóa của người doanh nhân chân chính, đó là chữ lương tâm của doanh nhân.

Như đã nói, công tác an sinh xã hội cũng là một trong những tiêu chí, nhiệm vụ hàng đầu của doanh nhân song hành với tiêu chí làm ăn kinh doanh. Đó mới thật sự là doanh nhân đóng góp cho xã hội.

Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lương tâm của doanh nhân tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713476478 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713476478 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10