Việc đi lại giữa TP.HCM với 13 tỉnh thành miền Tây vào các dịp nghỉ lễ luôn trở thành đề tài nóng hổi trên truyền thông.
Những bức ảnh chụp cảnh tắc đường gây xúc cảm rất mạnh, khi người và phương tiện chen lấn đến nổi da gà.
Ùn tắc giao thông kéo dài qua cầu Mỹ Thuận, hướng từ Vĩnh Long đi Tiền Giang. Ảnh: Anh Nam/Zing.
Có một nghịch cảnh tồn tại bấy lâu nay ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) - không hiều vì nguyên nhân gì vùng nông sản trù phú, rộng 40,5 nghìn km2, hơn 20 triệu dân, đóng góp 90% sản lượng gạo và 60% sản lượng thủy sản xuất khẩu của cả nước đang thiếu hạ tầng giao thông trầm trọng.
Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung kể câu chuyện đi từ TP Cần Thơ lên TP.HCM chưa đến 200 km nhưng thường phải mất 3-4 tiếng đồng hồ với những cảnh kẹt xe kinh khủng.
Hạ tầng chất lượng cao ngoài Quốc lộ 1A có từ xưa thì toàn vùng chỉ vỏn vẹn 60,1km đường cao tốc đang vận hành (TP.HCM - Trung Lương), tuyến cao tốc tiếp nối Trung Lương - Mỹ Thuận dài 50km khởi công cách đây đúng 1 thập kỷ nhưng chưa biết đến khi nào xong, vì nguyên nhân muôn thuở: thiếu vốn!
Có thể bạn quan tâm
00:00, 03/05/2019
16:33, 11/07/2018
13:39, 01/05/2019
05:00, 14/02/2019
07:00, 12/11/2018
04:00, 22/05/2019
19:03, 06/05/2019
09:46, 22/07/2019
Đầu tư xây dựng vận hành theo phương thức PPP đang là lĩnh vực rất hấp dẫn ở nước ta, bằng chứng là hàng trăm công trình giao thông do tư nhân đầu tư và đặt trạm BOT thu hồi vốn được triển khai rất nhanh chóng. Liệu cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận 10 năm nay vướng có phải mắc mớ lợi ích công - tư?
Khi cần tiền cho dự án trọng điểm mới thấy tầm quan trọng của việc chi tiêu tiết kiệm ngân sách. Đáng buồn là đầu tư công nhiều nơi vẫn tràn lan, đội vốn từ vài chục tỷ đồng lên mấy ngàn tỷ đồng, rồi những công trình xây ra không biết để làm gì…!
Mới đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói rằng: “Tôi nghĩ đến hình ảnh ngân sách nhà nước như dòng sông khô cạn, trong khi các quỹ tài chính thì như các ao, hồ vẫn còn nước”.
Vài năm nay, nhiều nguy cơ ở ĐBSCL được “rung chuông đánh trống” cảnh báo, đó là tình trạng di dân, khan hiếm việc làm, hạn mặn xâm thực, lũ ít dần… nhiều sinh kế trị giá hàng tỷ USD được bàn đến. Nhưng điều kiện tiên quyết là hạ tầng giao thông vẫn nghẽn vì vô vàn lý do. Rất tiếc, nguyên nhân không phải là khách quan!
Chia sẻ với báo chí, ông Trần Văn Tiến, chủ nhà xe tải tuyến Cà Mau - TP.HCM, cho biết trước đây chuyên vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy nhưng do điều kiện đường sông khó khăn nên chuyển lên vận tải đường bộ. Tưởng đường bộ sẽ nhanh hơn, thuận tiện hơn nhưng cũng chẳng khá hơn mấy so với đường sông.
Làm sao để “cứu” vùng đồng bằng này? Chưa phải bằng các chính sách vĩ mô dài hạn. Thứ cấp bách nhất lúc này là hạ tầng giao thông.