NÂNG CAO GIÁ TRỊ NÔNG SẢN
Ùn tắc nông sản biên giới: Đẩy mạnh kênh tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử
cách đây 2 năm | Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ùn tắc nông sản biên giới: Đẩy mạnh kênh tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử
Ùn tắc nông sản biên giới: Giải pháp mở rộng thị trường tiêu thụ
Doanh nghiệp đề xuất hướng dẫn nông dân quy trình sản xuất các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao để xuất khẩu vào nhiều thị trường, đặc biệt là các thị trường cao cấp.
Ùn tắc nông sản biên giới: Lào Cai, Quảng Ninh, Lạng Sơn dừng nhận xe hoa quả từ 17/1
Các tỉnh Lào Cai, Quảng Ninh, Lạng Sơn lần lượt ra thông báo tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở mặt hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ để xuất sang Trung Quốc từ ngày 17/1.
Ùn tắc nông sản và "bài toán nâng tầm sản phẩm"
Nâng tầng sản phẩm để đáp ứng xuất khẩu chính ngạch là bài toán dài hơi nhưng nhất định phải triển khai để tránh rủi ro cho doanh nghiệp và nông dân.
Ùn tắc nông sản biên giới: Phải làm gì để không còn ‘trắc trở” và “gian nan”?
Câu chuyện "giải cứu" hàng nông sản bị ứ đọng với trên 6.000 xe vận tải thời gian gần đây ở cửa khẩu biên giới Việt-Trung đã tốn rất nhiều giấy mực của báo chí và luận bàn của các chuyên gia.
Ùn tắc nông sản biên giới: Thủ tướng chỉ đạo lập Nhóm công tác tháo gỡ
Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo khẩn trương lập nhóm công tác tiếp tục phối hợp giải quyết vấn đề ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu biên giới.
Ùn tắc nông sản biên giới: Sáu đề xuất để "chuẩn hoá"
Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ NN&PTNT: “Chuẩn hóa là con đường duy nhất để đương đầu với những khó khăn, ngặt nghèo hiện tại”.
Ùn tắc nông sản biên giới: Đề xuất cơ chế hướng dẫn cơ sở đóng gói, chế biến
Đảm bảo chất lượng nguyên liệu đầu vào luôn là “nỗi đau đầu” của các doanh nghiệp chế biến, do đó, doanh nghiệp đề xuất có hướng dẫn và cơ chế giám sát cơ sở đóng gói, chế biến.
Xuất khẩu chính ngạch: Từ thông lệ quốc tế
Khoảng 300 Hiệp định thương mại đang có hiệu lực tạo ra luồng thương mại chủ đạo, chính thống khắp toàn cầu.
Muốn khơi thông xuất khẩu chính ngạch, cần tháo gỡ “rào cản” thủ tục
Mặc dù xác định chính ngạch là hướng đi tất yếu cho hàng hóa xuất khẩu, thế nhưng, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cần đơn giản hóa/cắt giảm thủ tục truy xuất nguồn gốc, kiểm dịch hàng hóa,…
Ùn tắc nông sản biên giới: Doanh nghiệp chế biến “lo ngại” vấn đề nguyên liệu
Có một nghịch lý tồn tại đó là khi hoa quả nông sản tươi ùn ứ, thậm chí đổ bỏ thì nhà máy chế biến lại không đủ sản lượng nguyên liệu, bên cạnh đó là thách thức về thuốc bảo vệ thực vật.
Ùn tắc nông sản biên giới: Đa dạng phương thức xuất sang Trung Quốc
Doanh nghiệp nhấn mạnh nên đa dạng phương thức xuất khẩu, bằng cả đường sắt, đường biển, nhưng vẫn nên chú trọng vào xuất khẩu đường bộ, qua cửa khẩu/lối mở biên giới.
Ùn tắc nông sản biên giới: Điểm yếu tỷ lệ chế biến thấp
Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ NN&PTNT nhận định tỷ lệ chế biến nông sản còn thấp, trong khi nhà máy chế biến không đủ nguyên liệu.
Ùn tắc nông sản biên giới: "Nâng tầm" sản phẩm để vượt qua "tiểu ngạch"
Do chưa đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng theo yêu cầu từ phía Trung Quốc nên nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam buộc phải phụ thuộc vào hình thức trao đổi cư dân biên giới.
Ùn tắc nông sản biên giới: Nguy cơ tăng chi phí thêm 2-3 lần khi đi đường biển
Một số bến bãi tập kết hàng ở cảng biển Trung Quốc hiệu ùn tắc, cùng với đó, nếu xuất đường biển, doanh nghiệp trong nước có thể chịu thêm phí lưu bãi và chịu nguy cơ tăng chi phí thêm 2-3 lần.
Ùn tắc nông sản biên giới: Nhìn nhận và đầu tư chưa theo kịp thị trường
Chỉ khi nào các doanh nghiệp lớn tham gia và tạo thành các chuỗi, và đạt được tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu thì mới không còn chuyện "giải cứu”.
Ùn tắc nông sản biên giới: Cần 5.000 container lạnh cho xuất khẩu thanh long
Do xuất khẩu qua đường bộ gặp khó khăn, thanh long xuất khẩu chuyển hướng đường biển qua Trung Quốc. Trong đó, nhu cầu thanh long xuất khẩu là 101.216 tấn, tương ứng cần 5.087 container.
Ùn tắc nông sản biên giới: Trung Quốc thông quan xuyên Tết với hàng container lạnh
Phía Trung Quốc không dừng hoạt động thông quan xe hàng container lạnh trước và sau Tết Nguyên đán 14 ngày như thông báo trước đó.
Ùn tắc nông sản biên giới: Mở thêm cửa khẩu vẫn thông quan “èo uột”
Mặc dù đã có hơn chục cửa khẩu được mở, tuy nhiên với tốc độ thủ tục thông quan phía bạn kiểm soát chặt chẽ vì phòng chống Covid -19, lượng xe thông quan vẫn "èo uột".
Ùn tắc nông sản biên giới: Mở "luồng xanh" khu vực biên giới
Theo đó, Hải quan tại các cửa khẩu tổ chức phân “luồng xanh” với hàng hóa trong “vùng xanh” ở khu vực biên giới với quy trình, tiêu chuẩn phòng chống dịch Covid-19 hài hòa với phía Trung Quốc.
Ùn tắc nông sản biên giới: Chuyển hướng nào cũng phải là chính ngạch
Các ý kiến khẳng định hoàn toàn có thể xuất khẩu qua đường sắt, đường biển sang Trung Quốc, tuy nhiên, phải là xuất chính ngạch, có hồ sơ đầy đủ.
Ùn tắc nông sản biên giới: Xây dựng các trung tâm logistics phù hợp với vị trí
Doanh nghiệp và địa phương đề xuất phát triển các trung tâm logsitics theo 3 hướng trung tâm thu gom, trung tâm phân phối, trung chuyển tuỳ vào vị trí đặt các trung tâm.
Ùn tắc nông sản biên giới: Cần cơ chế thu hút doanh nghiệp mở tuyến vận tải biển
Thống nhất liên kết tạo nguồn hàng đủ lớn, cắt giảm thời gian, thủ tục thông quan, đồng thời tạo cơ chế phù hợp thu hút các doanh nghiệp bổ sung chỗ và tuyến vận tải biển tới Trung Quốc.
Ùn tắc nông sản biên giới: Tắc đường bộ, bí đường biển
Chuyển hướng xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc từ đường bộ sang đường biển tiếp tục vấp phải khó khăn do tình trạng thiếu vỏ container, thiếu chỗ, chi phí cao…
Ùn tắc nông sản biên giới: Cần doanh nghiệp "đầu đàn" dẫn dắt
Địa phương cần phải có những doanh nghiệp lớn, làm đầu tàu, đứng ra ký kết với khách hàng, rồi định hướng sản phẩm ở nội địa. Có như vậy mới kết nối được cung cầu.
Nông sản và nỗi đau của nông dân (Bài 2)
Thử tìm Google cụm từ “phân lô bán nền đất nông nghiệp” cho ra hơn 29.000.000.000 kết quả!
Nông sản và nỗi đau của nông dân (Bài 1)
Sự cố tồn đọng nông sản ở những cửa khẩu phía Bắc chỉ là phần ngọn của vấn đề. Đằng sau đó là cả một chuỗi cung ứng.
Quảng Ninh xây trung tâm giao dịch “giải cứu” nông sản ùn tắc
Dự án Trung tâm giao dịch nông, lâm, thủy sản Châu Á – Thái Bình Dương có vị trí tại khu vực lối mở cầu phao km3+4 thuộc phường Hải Yên, TP Móng Cái.
Ùn tắc nông sản biên giới: Đừng coi thị trường nội địa chỉ là nơi “giải cứu”
Các chuyên gia một lần nữa nhấn mạnh phải coi trọng thị trường nội địa. Đừng xem đây là thị trường giải cứu nông sản mỗi khi khủng hoảng thừa.
Ùn tắc nông sản biên giới: Xem xét kéo dài thời gian thông quan
Phía Quảng Tây hứa xem xét việc kéo dài thời gian thông quan trên cơ sở tính toán, bàn bạc và thống nhất của chính quyền địa phương hai bên cửa khẩu.
Từ hiện trạng ùn tắc nông sản tại cửa khẩu – Không thể mãi là “đường mòn lối mở”
Dù đã có những dấu hiệu tích cực sau chỉ đạo của Chính phủ, sự quyết liệt vào cuộc của các bộ ngành và địa phương, thế nhưng, trình trạng ùn tắc hàng nông sản tại cửa khẩu vẫn cần giải pháp lâu dài…
Ùn tắc nông sản biên giới: Đề xuất vận chuyển bằng đường sắt
Hải quan Lạng Sơn đề xuất với Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan khuyến cáo doanh nghiệp xuất nhập khẩu để chuyển phương thức giao nhận sang bằng đường sắt.
Khơi thông “nông sản đường biên”: Sức ép xuất khẩu “chính ngạch”
Tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu đã xảy ra hàng năm và nó đang đặc biệt nghiêm trọng tại các cửa khẩu chính ở Lạng Sơn.
Ùn ứ nông sản cửa khẩu và bài học “tự nâng tầm”
Giải pháp căn cơ nhất với hàng nông sản Việt Nam hiện nay là tự nâng tầm mình và đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, tránh rủi ro phụ thuộc.
Ùn tắc nông sản biên giới: Đề xuất thiết lập "vùng đệm" với Trung Quốc
Đề xuất Chính phủ xem xét giao các địa phương có các cửa khẩu đường bộ với Trung Quốc khẩn trương rà soát, khảo sát, thiết lập "vùng đệm" đối với hàng hóa trao đổi với Trung Quốc
Ùn tắc nông sản biên giới: Bộ Công Thương khuyến nghị chuyển cửa khẩu và hình thức vận tải
Đề nghị giao hàng qua các cửa khẩu chính, cửa khẩu quốc tế tại các tỉnh khác nhằm giảm ùn ứ tại Lạng Sơn hoặc chuyển sang sử dụng phương thức vận tải khác.
Gỡ ùn tắc nông sản biên giới: Doanh nghiệp tìm hướng xuất khẩu chính ngạch
Gần 5.000 xe container hàng nông sản ùn ứ tại các cửa khẩu phía Bắc chờ xuất sang Trung Quốc một lần nữa đặt vấn đề chuyển xuất khẩu tiểu ngạch sang chính ngạch cấp thiết hơn bao giờ hết.
Ùn tắc nông sản biên giới: Thị trường Trung Quốc đã không còn dễ tính?
Chuyên gia cho rằng đã đến lúc chúng ta cần đi thẳng vào thị trường nội địa của Trung Quốc, bằng đường hàng không, đường biển chứ không chỉ đi qua đường bộ.
Đề xuất tháo gỡ ùn tắc hàng nông sản ở cửa khẩu
Bên cạnh cơ chế thống nhất về phòng chống dịch, Lạng Sơn đề xuất Chính phủ hỗ trợ để đầu tư hạ tầng cơ sở, bến bãi, dịch vụ logistics để đảm bảo hàng hóa khi bị ùn ứ có điều kiện bảo quản.
Ùn tắc hàng hóa – nông sản xuất sang Trung Quốc do phát hiện virus SARS-CoV-2 qua bao bì
Cơ quan chức năng cho biết do đã phát hiện có virus SARS-CoV-2 qua bao bì hàng hoá, thậm chí ở người, đó là nguyên nhân hàng hoá - nông sản xuất sang Trung Quốc ách tắc những ngày qua…
LĂNG KÍNH CUỐI TUẦN: Bao giờ nông sản hết ùn ứ?
“Hàng đi mây về gió, tiền lúc chuyển lúc không” - đó là tất cả quy trình được gọi với thuật ngữ rất thương mại: “xuất khẩu sang Trung Quốc”.
TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Phó Thủ tướng chỉ đạo khắc phục tình trạng ùn tắc nông sản tại Lạng sơn
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về khắc phục tình trạng ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
-
Thùy CHI CTH - 17:22, 24/03/2024
ít nhất tỷ giá giảm giúp DN NK đỡ lo, du học đỡ lo. Cứ trồi sụt này căng quá lại rủ nhhau mua vàng. Vàng giảm cũng giúp ..
-
Doanhto - 14:28, 24/03/2024
Có mỗi khu dân cư an hòa 20 năm ko xong.
-
Hoàng Cầu - 14:12, 24/03/2024
Theo tôi, cần làm rõ khái niệm " khu công nghiệp sinh thái là gì" thì khi đó mới có hướng triển khai chuyển đổi các KCN..
Phát triển khu công nghiệp sinh thái: Cần tiếp tục hoàn thiện pháp lý
-
Nguyễn Văn Thủy - 13:04, 22/03/2024
Tôi cũng đang khốn khổ vì không có dầu 0,001...để đổ cho xe nên vó giò. Xe vừa mua lẽ nào bán lỗ? Chấp nhận đổ đâu thấp ..
Ô tô chuẩn Euro 5 dùng xăng dầu cấp thấp, nỗi lo bị phá động cơ
ĐIỂM BÁO NGÀY 29/3: Thiếu cơ chế phát triển bền vững KCN VN
"Làm thế nào để phát triển KCN bền vững" là nội dung được thảo luận tại Diễn đàn Thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam, được tổ chức vào sáng 28/2/2024.