PGS,TS. Vũ Thanh Ca: Việt Nam sẽ nâng tầm ảnh hưởng từ Hiệp định về Biển cả

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam sẽ nâng tầm ảnh hưởng từ Hiệp định về Biển cả. Tham gia và thực thi tốt Hiệp định là cơ hội để chúng ta bảo vệ Tổ quốc.

>>Vị trí chiến lược của kinh tế biển

PGS,TS. Vũ Thanh Ca, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu biển và hải đảo, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam chia sẻ với DĐDN về Hiệp định về Bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học ở vùng biển nằm ngoài quyền tài phán quốc gia (Hiệp định về Biển cả).

PGS,TS. Vũ Thanh Ca, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu biển và hải đảo, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam.

PGS,TS. Vũ Thanh Ca, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu biển và hải đảo, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam.

- Hiệp định về Biển cả có tác động như thế nào đến Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển của Việt Nam, thưa ông?

Việt Nam là một trong những nước đánh bắt và xuất khẩu cá ngừ đại dương rất lớn, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam ngày càng tăng lên. Việc quản lý, khai thác và sử dụng bền vững đa dạng sinh học ngoài quyền tài phán quốc gia sẽ giúp cho Việt Nam phát triển bền vững và thực hiện được những chiến lực phát triển thuỷ sản Việt Nam.

Trong đó, bảo đảm ngành thuỷ sản Việt Nam có thể tăng trưởng và duy trì tốc độ bền vững trong tương lai. Hơn nữa, còn giúp Việt Nam phát triển các vấn đề xã hội, như bảo đảm sinh kế cho người dân, nâng cao tính hấp dẫn của nghề đi biển.

Đặc biệt, Hiệp định về Biển cả sẽ giúp chúng ta khẳng định chủ quyền quốc gia thông qua thực thi luật pháp quốc tế trên biển và nâng tầm ảnh hưởng của Việt Nam trên thế giới.

- Hiệp định về Biển cả cũng góp phần giúp chúng ta bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, thưa ông?

Quan điểm của Việt Nam rất rõ ràng, chúng ta bảo vệ chủ quyền, các quyền về lợi ích quốc gia trên vùng biển Việt Nam bằng biện pháp hoà bình và tuân thủ theo các quy định của luật pháp quốc tế.

Việc bảo tồn và khai thác sử dụng bền vững đa dạng sinh học tại vùng biển ngoài quyền tài phán quốc gia sẽ hỗ trợ chúng ta trong việc phân định biển theo đúng quy định của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển.

Hiệp định về Biển cả còn giúp nâng tầm ảnh hưởng của Việt Nam, bởi một quốc gia muốn bảo vệ được chủ quyền, quyền và lợi ích quốc gia thì phải có tầm ảnh hưởng nhất định.

Nếu chúng ta có tầm ảnh hưởng và vị thế với các nước bạn bè, thì việc bảo vệ được chủ quyền và các quyền lợi ích quốc gia hợp pháp trên biển sẽ thành công hơn. Tham gia và thực thi tốt Hiệp định về Biển cả là cơ hội để chúng ta bảo vệ Tổ quốc.

>>"Điểm nhấn" nào để Nghệ An phát triển kinh tế biển?

>>Phát triển kinh tế biển miền Trung: Chuyên gia hiến kế

Hiệp định về Biển cả sẽ giúp Việt Nam thực hiện tốt hơn chiến lược biển.

Hiệp định về Biển cả sẽ giúp Việt Nam thực hiện tốt hơn chiến lược biển.

- Ông có đề xuất, kiến nghị gì để Việt Nam sớm trở thành quốc gia mạnh về biển từ Hiệp định trên?

Thời gian qua, Việt Nam đã có những nỗ lực rất lớn đối với việc phát triển kinh tế biển để đưa Việt Nam trở thành một quốc gia mạnh về biển. Các hoạt động đó sẽ phải bao gồm rất nhiều các lĩnh vực, từ kinh tế hàng hải, đánh bắt nông lâm thuỷ sản cũng như nhiều các hoạt động khác.

Một trong những hoạt động quan trọng chúng ta đã nhìn nhận, việc đánh bắt thuỷ sản của Việt Nam thời gian qua cũng có những tác động nhất định đến đa dạng sinh học nguồn lợi thuỷ sản.

Việc đánh bắt thuỷ sản phụ thuộc rất nhiều vào công tác bảo tồn. Vấn đề bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học khu vực biển ngoài quyền tài phán quốc gia sẽ có đóng góp rất lớn vào công tác bảo tồn, và giúp cho công tác bảo tồn của Việt Nam “bài bản” hơn.

Đặc biệt, thực hiện tốt hơn mục tiêu Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia mạnh về biển. Công tác bảo tồn còn hỗ trợ cho một ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam, đó là kinh tế du lịch biển và vùng bờ biển.

Do đó, Hiệp định về Biển cả sẽ giúp Việt Nam thực hiện tốt hơn chiến lược biển, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, phát triển bền vững kinh tế biển và hải đảo.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Hiệp định về biển cả là văn kiện đầu tiên điều chỉnh toàn diện việc khai thác, chia sẻ lợi ích và bảo tồn nguồn gen biển tại các vùng biển quốc tế. Việt Nam là một trong những nước đầu tiên ký hiệp định trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng LHQ.  

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết PGS,TS. Vũ Thanh Ca: Việt Nam sẽ nâng tầm ảnh hưởng từ Hiệp định về Biển cả tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714257275 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714257275 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10