Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Mỹ (RIAA) vừa tiết lộ một số số liệu thống kê về sự thay đổi của ngành công nghiệp âm nhạc, với sự nổi lên của các dịch vụ phát nhạc trực tuyến.
Theo Engadget, RIAA ghi nhận phát nhạc trực tuyến chiếm 80% thị trường âm nhạc Mỹ, so với 7% trong năm 2010. Lượng thuê bao phát trực tuyến đã tăng khoảng 1,5 triệu giữa năm 2010 lên khoảng 61 triệu vào nửa đầu năm 2019.
Được biết, ngành công nghiệp phát nhạc trực tuyến tại Mỹ bắt đầu nổi lên khi Spotify có mặt tại Mỹ vào năm 2011, trong khi Apple Music ra mắt vào năm 2014.
Bên cạnh đó còn có nhiều tùy chọn phát nhạc trực tuyến khác như Tidal, Pandora, YouTube Music và Amazon Prime Music. Khoảng 81% người Mỹ hiện có smartphone, so với khoảng 35% trong năm 2010. Vì sử dụng dịch vụ phát trực tuyến dễ dàng hơn nhiều so với mua album kỹ thuật số hoặc tải MP3 trên điện thoại nên sự tăng trưởng của smartphone đã đóng vai trò quan trọng trong sự thay đổi của phát trực tuyến.
Vào năm 2010, doanh số bán đĩa nhạc chiếm 52% thị trường âm nhạc Mỹ và doanh số nhạc kỹ thuật số là 38%. Hiện cả hai đều giảm xuống mức 9%. Thị phần nhạc đồng bộ (cấp phép nhạc sử dụng trong nhiều phương tiện lưu trữ khác nhau) đã không thay đổi trong 9 năm qua, ở mức 3%. Sự thay đổi này đã khiến các nghệ sĩ bắt đầu chuyển hướng kinh doanh từ việc bán đĩa nhạc sang các dịch vụ thuê bao như Spotify hay Apple Music.