Nghệ sĩ, CEO Công ty Đầu tư & phát triển Quý Bình chia sẻ: Làm kinh doanh thì không thể đợi cảm xúc đủ đầymới làm mà phải tự mình đi tìm cảm xúc, biến cảm xúc thành quyết tâm, thành động lực.
Nghệ sĩ đa tài Quý Bình đang từng bước minh chứng chiến lược phát triển lâu dài của Công ty Đầu Tư & Phát Triển Quý Bình trong lĩnh vực giải trí, du lịch và bất động sản. Để có mục tiêu rõ ràng và hướng đi khác biệt cho doanh nghiệp của mình, nghệ sĩ doanh nhân này đã dành thời gian và công sức để trang bị kiến thức về các lĩnh vực và năng lực điều hành. Quý Bình cũng nghiêm túc nhìn nhận: để thực sự trở thành doanh nhân cần phải có một quá trình phấn đấu lâu dài.
Luôn có nghệ thuật đồng hành
Hơn 15 năm trên con đường chinh phục nghệ thuật, nghệ sĩ Quý Bình không chỉ là diễn viên thành công mà còn đảm nhận tốt các vai trò người dẫn chương trình, góp mặt tích cực trong các show truyền hình thực tế nổi tiếng. Sự xuất hiện của người nghệ sĩ này luôn nhận được tình yêu của khán giả, sự tín nhiệm của đồng nghiệp. Bằng một loạt các giải thưởng ghi nhận sự cống hiến qua nhiều năm liên tiếp, nghệ sĩ Quý Bình đã gặt hái những thành công nhất định cho riêng mình và cho nền nghệ thuật Việt Nam.
Bởi vậy, khi sự nghiệp chuyển hướng sang kinh doanh Quý Bình vẫn xác định đây không phải hướng rẽ hoàn toàn với con đường nghệ thuật của mình, mà đó chỉ là sự chuyển mình để sự nghiệp được phát triển lên một nấc thang mới.
Điều này có thể thấy rõ trong công bố vào ngày ra mắt Công ty Đầu Tư & Phát Triển Quý Bình mới đây, hạng mục kinh doanh đứng đầu của doanh nghiệp là đầu tư và sản xuất phim, chương trình giải trí truyền hình, MV ca nhạc… Bên cạnh lĩnh vực giải trí, Công ty Quý Bình cũng triển khai một loạt các hạng mục kinh doanh khác như truyền thông, tổ chức sự kiện và các dịch vụ du lịch, khai thác và vận hành bất động sản nghỉ dưỡng …
Chia sẻ với DOANH NHÂN, Nghệ sĩ Doanh nhân Quý Bình cho rằng Việt Nam là nơi có thị trường giải trí phát triển nhanh với sự đa dạng phong phú của nhiều loại hình khác nhau. Đồng thời, nhu cầu thưởng thức giá trị nghệ thuật chân chính của khán giả ngày càng tăng cao.
Theo đó, Công ty Đầu tư & Phát triển Quý Bình đã lựa chọn 90% hoạt động và giá trị hướng đến sẽ phát triển song song cùng những hoạt động nghệ thuật. Đây được coi là lựa chọn thông minh của nghệ sĩ tài hoa Quý Bình. “Từ lâu, tôi đã ấp ủ phát triển song hành cả nghệ thuật và kinh doanh. Bên cạnh con đường nghệ thuật đã chọn, tôi phát triển lĩnh vực khác để đa dạng trong sự nghiệp. Với sự ấp ủ đó, tôi đã tạm dừng nghệ thuật hơn một năm để có thể tập trung chuẩn bị cho sự ra mắt công ty riêng”, Quý Bình đã chia sẻ.
Nghiêm túc với sân chơi mới
Nghệ sĩ, Doanh nhân Quý Bình cho biết anh luôn ngưỡng mộ những người làm doanh nhân và coi đó là mục tiêu để hướng đến. Anh cũng nghiêm túc nhìn nhận rằng để được xem là doanh nhân thực sự phải có một quá trình phấn đấu lâu dài, không chỉ tạo lập được những thành công cho mình, mà còn phải tạo ra được giá trị nhất định cho xã hội, tạo việc làm ổn định cho người lao động, có nhiều đóng góp cho đất nước.
Khi có cơ hội đặt chân đến với nhiều quốc gia, nghệ sĩ Quý Bình nhận định các nước có bờ biển không đẹp như Việt Nam nhưng vẫn phát triển du lịch rất tốt. Tại Việt Nam, nghệ sĩ cho rằng việc mang những hình ảnh đẹp và tiện ích đến với du khách ở một số nơi còn hạn chế, đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp trẻ như công ty Đầu tư & Phát triển Quý Bình.
Song trước sự cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp trong ngành du lịch và bất động sản hiện nay buộc doanh nhân Quý Bình phải có hướng đi riêng. Khác với nhiều doanh nghiệp đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng các công trình nghỉ dưỡng tại Phú Quốc và Hòn Sơn, Công ty Đầu tư & Phát triển Quý Bình lựa chọn phân khúc cung cấp các dịch vụ du lịch toàn diện nhằm mang tới cho du khách du các tiện ích và sự phục vụ chuyên nghiệp, tận tâm.
Doanh nghiệp kỳ vọng các hoạt động của mình, đặc biệt trong giai đoạn 2019 - 2021 sẽ giúp du khách nhìn nhận tích cực và thiện cảm hơn với du lịch Kiên Giang nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.
Có thể nói, doanh nghiệp của nghệ sĩ doanh nhân Quý Bình đang có bước đi lạc quan bởi theo báo cáo của Công ty tư vấn đa quốc gia Pricewaterhourse Cooper cho thấy, Việt Nam là nơi có thị trường giải trí phát triển nhanh, trong giai đoạn 2015 – 2018 giá trị ngành đã tăng lên gấp 3 lần, đạt giá trị 35 tỷ USD trong năm 2018.
Đồng thời, ngành du lịch Việt Nam cũng phát triển vượt trội những năm gần đây, nhất là những khu Kinh tế - Du lịch được Chính phủ quy hoạch trọng điểm đẩy mạnh phát triển kinh tế như Phú Quốc, Bắc Vân Phong, Vân Đồn… Đặc biệt, Kiên Giang được ví như một Việt Nam thu nhỏ với tài nguyên thiên nhiên phong phú, nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nhiều di tích văn hóa - lịch sử và lễ hội. Với các điểm du lịch, dự án bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp nổi tiếng thu hút đầu tư, là tiền đề đưa ngành du lịch Kiên Giang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong những năm tới.
Cơm áo không đùa với khách thơ
Tuy nhiên, thương trường vốn là chiến trường. Nó không màu hồng như nhiều nghệ sĩ tưởng tượng. Sự nổi tiếng của họ chỉ là bước đệm thành công ban đầu, còn thành công ấy có duy trì được mãi hay không lại là chuyện khác. Thương trường có sự cạnh tranh khắc nghiệt, gay gắt, nó đòi hỏi người kinh doanh phải đủ trầm tĩnh, đủ khéo léo và có đầu óc chiến lược mới đứng vững được.
Và cũng như bao người đi kinh doanh buôn bán khác, có người thành công, người thất bại, người buôn may bán đắt, người lại ế chỏng ế chơ, lâm vào cảnh nợ nần thậm chí thân bại danh liệt. Thực tế, tại showbiz, có không ít nghệ sĩ bị “ngã ngựa” khi khoác áo doanh nhân.
Chính từ những “tấm gương của các nghệ sĩ”, doanh nhân Quý Bình đúc kết: “Kinh doanh không có chỗ cho những phút ngẫu hứng!”. Bởi Quý Bình cho rằng, “điều tối kị trong kinh doanh là không được đưa cái lãng mạn vào đó, mà phải sử dụng đầu óc, có tính toán, ai có khả năng thì hãy làm, chứ không nên làm cho biết, cho vui... nghệ sĩ thì đúng là không nên dính đến kinh doanh”.
Với giới nghệ sĩ, nghề tay trái đôi khi là nguồn thu nhập chính, nhưng cũng có thể là gánh nặng nếu như làm ăn thua lỗ. Trên con đường chinh phục thương trường, nhiều người phải đổi những bài học xương máu. Để duy
trì được nghề tay trái, người nghệ sĩ không chỉ cần sự may mắn mà còn cần giữ cái đầu lạnh và những quyết định khôn ngoan.
Đóng góp nhiều cho cộng đồng
Doanh nhân Quý Bình cho rằng các dự án kinh doanh của mình ngoài mục đích mang về thặng dư cho doanh nghiệp, nó còn phải đóng góp nhiều sản phẩm mới mang lại giá trị cho cộng đồng, xã hội.
Khi mạng xã hội ngày càng phát triển, thử thách và khó khăn đến với các sân khấu ngày càng lớn. Người làm nghệ thuật cũng vì thế bị ảnh hưởng không nhỏ. Xuất phát từ trăn trở muốn làm điều gì đó để tạo nên diện mạo mới cho sân khấu 5B, nơi đã từng là thánh đường gắn bó và mang lại nhiều tấm huy chương cao quý cho mình, nghệ sĩ, doanh nhân Quý Bình đã coi đó là động lực xây dựng công ty riêng, từ đó có điều kiện để hun đúc và hỗ trợ các bạn trẻ có môi trường tốt để trải nghiệm, trưởng thành trên chính sân khấu này.
Để có thành công nhất định cho bản thân như hôm nay, nghệ sĩ doanh nhân Quý Bình phải trải qua nhiều thăng trầm trên con đường nghệ thuật. Trước quan điểm nghệ sĩ làm kinh doanh chỉ là cảm tính Ông cho rằng bản thân mình làm kinh doanh nên luôn biến cảm xúc cá nhân thành quyết tâm, thành động lực, nếu không có sự quyết đoán thì sẽ không có một nghệ sĩ, doanh nhân Quý Bình hôm nay.
Theo đó, anh cho rằng thương hiệu doanh nghiệp phải được bồi đắp bằng kinh nghiệm, kiến thức. Do đó, không chỉ dựa vào thương hiệu cá nhân, nghệ sĩ doanh nhân Quý Bình đang phải tập trung vào các mục tiêu đặt ra để có được niềm tin lâu dài của đối tác.
Thời gian tới, song song với các hoạt động phát triển dịch vụ du lịch tại Kiên Giang, Công ty Quý Bình này còn đặt mục tiêu về lâu dài sẽ cung cấp các dịch vụ biển như du thuyền trên biển, đa dạng tuyến du lịch trên sông Cần Giờ. Trong đó, dự án tâm huyết nhất là tổ chức Lễ hội Nghinh Ông tại Cần Giờ để thu hút du khách, và phục vụ ngư dân tại đây. Đây là một lễ hội truyền thống mà bà con rất tín ngưỡng, như tinh thần của những người sống và làm nghề đi biển.
Doanh nhân, nghệ sĩ Quý Bình tin rằng, sản phẩm của doanh nghiệp ngoài đáp ứng được sự hài lòng của đối tác cũng cần gắn liền với các giá trị cộng đồng. Đó cũng sẽ là con đường ngắn nhất để doanh nghiệp của nghệ sĩ Quý Bình in sâu trong lòng khách hàng, đối tác và cộng đồng. Với tâm niệm mong muốn khán giả yêu quý hình ảnh và vai diễn của Quý Bình trước đây cũng sẽ thiện cảm với vai trò doanh nhân của mình sau này.
- Được biết đến là một người đa tài, hoạt động nhiều lĩnh vực. Anh có sợ bị nhận xét là quá tham?
Quả thực khá nhiều người nói tôi tham việc, không chỉ kinh doanh, làm nghệ sĩ kịch, đóng phim, đi hát mà đôi khi tôi còn xuất hiện với vai trò là MC, đạo diễn sản xuất… tuy nhiên những hoạt động này đều phục vụ cho công việc truyền thông của tôi. Đây cũng chính là phương thức làm việc mà tôi mong muốn ở các bạn trẻ, nghĩa là các bạn phải có tất cả những khả năng, để chúng ta có thể chủ động, tiết kiệm được chi phí thuê nhân công. Nói cách khác đây chính là bài toán kinh doanh.
Nhìn ra nước ngoài, tôi đã từng chứng kiến ekip tổ chức sản xuất của một cuộc thi chỉ với 5 người, đây là điều mà Việt Nam cần học hỏi bạn bè thế giới trong cách tổ chức nhân sự, đào tạo nhân lực.
- Làm thế nào để anh có thể cân đối được cùng lúc nhiều vai trò?
Đầu tiên mình phải là người biết việc, làm tốt công việc của mình để giao việc cho người khác. Công ty nhân sự của tôi cũng không có nhiều người, vì thế tôi cũng đào tạo nhân sự của mình rất đa năng, có thể làm được nhiều việc…
- Nghệ sĩ kinh doanh cũng có điểm lợi khi nhân hiệu được nhiều người biết?
Nếu nhân hiệu không được bồi đắp bằng kinh nghiệm, kiến thức kinh doanh thì vẫn sẽ thất bại. Vì vậy, điều tôi cần là tập trung vào các kế hoạch và công việc mình đang triển khai. Kết quả là niềm tin dành cho đối tác, giúp cho mọi người yêu thích một nghệ sĩ Quý Bình như thế nào thì khi trở thành doanh nhân, họ cũng đặt niềm tin yêu với mình trọn vẹn như thế.