Người dân quan tâm đến dự Luật đặc khu là điều đáng mừng

Diendandoanhnghiep.vn Người dân đặc biệt quan tâm đến dự án Luật các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (Luật đặc khu) là điều đáng mừng, nếu “bình chân như vại” không chú ý đến vận mệnh quốc gia mới thật sự đáng sợ.

ĐBQH Vũ Trọng Kim (Hải Dương) - Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, đã khẳng định như vậy với báo chí trước thời khắc Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc vào ngày 15/6 tới đây. 

 ĐBQH Vũ Trọng Kim (Hải Dương) - Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội.

ĐBQH Vũ Trọng Kim (Hải Dương) - Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội.

Mặc dù còn có những ý kiện nặng, nhẹ khác nhau nhưng đều hướng sự quan tâm đến đất nước. Nhiều người quan tâm, đặc biệt với những chính sách liên quan đến khai thác tiềm năng, lợi thế sẽ được hưởng những  ưu trội hơn trong đất liền. Nhưng vấn đề nổi lên trong thời gian vừa qua và rất quan trọng là việc giữ gìn an ninh trật tự, độc lập chủ quyền. Với những ý kiến còn khác nhau thì cần phải nghiên cứu và đề ra chính sách thật cụ thể trong điều luật, làm sao hạn chế và loại trừ được những yếu tố mà trong tương lai sẽ bị ảnh hưởng đến những vấn đề như vậy.

Chúng ta cần tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu và điều chỉnh để khi các ĐBQH bấm nút cảm thấy yên lòng, bấm nút ở đây là cho đại diện nhân dân chứ không bấm riêng cho ĐBQH.

- Thưa ông, khi trả lời báo chí, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng có chia sẻ, nếu chúng ta không quyết định luật này thì sau này sẽ có lỗi với lịch sử. Vậy ông có cảm thấy mình bị áp lực trước thời khắc bấm nút thông qua hay không?

Đây là mong muốn của những người làm soạn thảo, hay nói chung là để có một chính sách cụ thể, thông qua một địa bàn cụ thể là đặc khu, với mong muốn những điều tốt đẹp. Nhưng đồng thời những điều còn băn khoăn, trăn trở, còn phải nghĩ đến trong tương lại sẽ đi theo chiều hướng nào, đây là vấn đề Thường vụ Quốc hội phải cân nhắc để đưa ra cho ĐBQH thảo luận một cách kỹ lưỡng. Vì đây là thời khắc lịch sử, quyết định cũng là lịch sử, không quyết định cũng là lịch sử. Điều quan trọng đang đặt ra trước mắt các ĐBQH – sẽ thay mặt nhân dân quyết định như thế nào cho chính xác là vấn đề hệ trọng trong thời điểm này.

- Cá nhân ông có thấy việc bấm nút thông qua dự Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc áp lực hơn không?

Tôi nghĩ rằng mọi việc phải bình tĩnh, không vì một áp lực nào đó để làm cho mình thiếu sự cân nhắc, nghiên cứu  và hướng quyết định chính xác. Tôi ngày, đêm nhận được rất nhiều các ý kiến đóng góp của cử tri từ khắc nơi trên cả nước gửi đến.

- Như ông vừa nói, Thường vụ Quốc hội cần tiếp tục cho Quốc hội thảo luận, nhưng theo quy trình thì chỉ còn một báo cáo giải trình nữa thì các đại biểu đã bấm nút. Vậy theo ông, với một dự luật đặc biệt và dư luận rất quan tâm, đến giờ phút này đã đủ thông tin để ông thể hiện chính kiến của mình hay chưa?

Việc này Thường vụ Quốc hội sẽ xử lý tiếp. Tức là phải để cho ĐQBH có thời gian nghiên cứu thêm, thảo luận xác đáng hơn thì mới có thể bấm nút. Hiện tại mọi ĐBQH đã đưa ý kiến của mình lên Thường vụ Quốc hội, đã phản ánh với các đồng chí lãnh đạo. Tôi nghĩ rằng, hướng xử lý sắp tới sẽ phù hợp với yêu cầu của ĐBQH, điều này cũng có nghĩa phù hợp với ý kiến của cử tri và nhân dân.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Người dân quan tâm đến dự Luật đặc khu là điều đáng mừng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714025689 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714025689 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10