Việc chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số thực hiện trên hệ thống kỹ thuật nhà mạng song người dùng vẫn cần chủ động thực hiện một số việc.
Nhà mạng đã sẵn sàng
Theo Kế hoạch chuyển mã mạng của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ 15/9, hơn 60 triệu thuê bao di động 11 số sẽ chuyển về thuê bao di động 10 số. Lộ trình chi tiết chuyển đổi từng đầu số sẽ do các nhà mạng thực hiện.
Vinaphone sẽ chuyển đổi trong 5 đêm. Cụ thể, các đầu số 0124, 0127, 0129, 0123, 0125 sẽ được chuyển tương ứng vào các đêm 15/9, 18/9, 21/9, 23/9, 25/9.
Quá trình chuyển đổi thuê bao di động 11 số về 10 số của nhà mạng Gtel diễn ra từ 15/9-21/9. Cụ thể đầu số 01992 sẽ chuyển về đầu 0592 đêm 15/9. Đầu số 01993 sẽ chuyển về đầu số 0593 vào đêm 17/9, đầu số 01998 sẽ về đầu số 0598 vào đêm 19/9 và đầu số 01999 sẽ về đầu số 0599 vào đêm 21/9.
Viettel cho biết việc chuyển đổi diễn ra trong 8 đêm, tương đương với 8 đầu số và hoàn thành trong tháng 9.
MobiFone cho biết sẽ chuyển đổi từ 15/9-7/10. Quá trình chuyển đổi cũng diễn ra làm nhiều đợt theo các đầu số khác nhau.
Các nhà mạng cho biết, trước khi thực hiện chuyển đổi, nhà mạng sẽ nhắn tin đến từng thuê bao cụ thể và sau khi chuyển đổi thành công sẽ nhắn tin cho thuê bao.
Trước đó theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải, do vấn đề pháp lý nên các ngân hàng không tự động cập nhật thuê bao mới của khách hàng. Vì vậy, nếu khách hàng sử dụng các dịch vụ như Internet banking, SMS banking thì phải chủ động đến điểm giao dịch của ngân hàng để thông báo về việc thay đổi số điện thoại để có thể tiếp tục các dịch vụ ngân hàng sau khi quá trình chuyển đổi số kết thúc vào ngày 30/6/2019.
Tính đến thời điểm hiện tại, mới có Zalo công bố sẽ tự động cập nhật số thuê bao sau chuyển đổi cho người dùng. Do đó, nếu người dùng sử dụng thuê bao 11 số đăng ký tài khoản Facebook, Google hay tài khoản trên các trang giao dịch thương mại điện tử cũng cần chủ động thay đổi số điện thoại liên hệ để không bị gián đoạn các dịch vụ đang sử dụng.
Người dùng cần làm gì?
Cuối tháng 5/2018, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) công bố thông tin chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số. Cùng với đó, Bộ TT&TT cũng khuyến cáo người dân nên chủ động cập nhật thuê bao mới với ngân hàng và các dịch vụ trực tuyến sử dụng thuê bao lập tài khoản như giao dịch thương mại điện tử, Facebook, Google...
Có thể bạn quan tâm
15:36, 26/08/2018
15:31, 07/02/2018
12:48, 05/03/2018
Khi việc chuyển đổi hoàn tất, người dùng sẽ phải in lại card visit hay biển quảng cáo khi thuê bao di động 11 số chuyển về 10 số.
Đối với việc thay đổi thuê bao 11 số đã lưu trên danh bạ, các nhà mạng đã công bố công cụ hỗ trợ việc đồng bộ thuê bao, do đó, người dùng cần tải các ứng dụng của nhà mạng để hỗ trợ chuyển đổi. Với Viettel là ứng dụng My Viettel, với VinaPhone và ứng dụng My Vinaphone, với MobiFone là ứng dụng My Mobifone.
Ngoài ra, người dùng cũng có thể ra cửa hàng ủy quyền gần nhất để nhân viên nhà mạng hỗ trợ thực hiện chuyển đổi.
Trước khi chuyển đổi hoàn toàn sẽ có thời gian quay số song song và thời gian âm thông báo việc chuyển đổi. Cụ thể, từ 00h00 ngày 15/09/2018 đến 23h59 ngày 14/11/2018 sẽ thực hiện quay số song song, tức là thuê bao gọi đến cả mã mạng cũ và mã mạng mới đều nghe máy được.
Từ 00h00 ngày 15/11/2018 đến 23h59 ngày 30/6/2019 là giai đoạn duy trì âm thông báo. Trong thời gian này, các cuộc gọi quay theo mã mạng mới được tiến hành bình thường, các cuộc gọi quay số theo mã mạng cũ được định tuyến và âm thông báo bằng cả hai thứ tiếng Việt và Anh. Từ 00h00 phút ngày 1/7/2019, cuộc gọi chỉ thành công khi người sử dụng quay số theo mã mạng mới.