Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp bàn về giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của ngành ô tô Việt Nam, chiều 12/3.
Tại buổi làm việc, đại diện các bộ, ngành và địa phương đều khẳng định vai trò quan trọng của ngành công nghiệp ô tô đối với sự phát triển của các địa phương và cả nước. Đặc biệt, tại các địa phương có các trung tâm công nghiệp ô tô, có đóng góp lớn vào ngân sách.
Các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ô tô mong muốn Chính phủ ban hành các chính sách thuận lợi hơn nữa nhằm thúc đẩy công nghiệp phụ trợ để phục vụ cho chính ngành công nghiệp lắp ráp và sản xuất ô tô trong nước. Đây cũng là biện pháp quan trọng để thu hút các hãng công nghiệp ô tô lớn của thế giới đầu tư hoặc liên kết với các doanh nghiệp trong nước đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp ô tô.
Có thể bạn quan tâm
01:03, 30/11/2018
10:49, 13/10/2018
05:00, 26/08/2018
06:00, 30/07/2018
20:59, 04/02/2018
10:30, 12/12/2017
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, chúng ta đã ban hành chiến lược phát triển ngành ô tô Việt Nam. Quan điểm cho rằng trong bối cảnh tự do hóa thương mại thì không cần sản xuất ô tô trong nước, nhập khẩu toàn bộ là quan điểm sai lầm, nhất là khi chúng ta tăng cường tính tự chủ của nền kinh tế.
Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần tiếp tục củng cố thể chế, chính sách tốt hơn, có lợi cho sản xuất, cho người dân và không trái với thông lệ, cam kết hội nhập quốc tế. Đây là yêu cầu “3 trong 1”, là hướng hoàn thiện thể chế, nhất là chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ. Cần đổi mới tư duy về vấn đề này.
Đánh giá cao các doanh nghiệp sản xuất ô tô của Việt Nam, Thủ tướng cho rằng, các doanh nghiệp có đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước, giải quyết việc làm, phát triển cơ sở hạ tầng.
Đối với ngành công nghiệp ô tô, Thủ tướng cho rằng, cần đẩy mạnh công nghiệp phụ trợ, sản xuất phụ tùng, linh kiện, kể cả động cơ, các phụ tùng quan trọng nhất trong số các chi tiết tạo nên một chiếc xe ô tô, để có giá trị gia tăng cao hơn.
Trong bối cảnh hiện nay, việc đẩy mạnh hợp tác để huy động nguồn lực, ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất là hết sức cần thiết. Chính phủ ủng hộ sự tự lực của các doanh nghiệp. Việc hợp tác và phân công sản xuất rất quan trọng với tinh thần cùng thắng.
Cần tập trung công tác đào tạo nhân lực, đây là một yếu tố quan trọng để phát triển ngành công nghiệp ô tô một cách vững chắc. Sức mạnh là ở nguồn nhân lực.
Bên cạnh đó, cần chú ý việc mở rộng thị trường, đặc biệt, cần hướng tới xuất khẩu. Trong sản xuất, cần quan tâm bảo vệ môi trường.
Với tính chất, vai trò của ngành ô tô Việt Nam, Thủ tướng nêu rõ, các bộ, ngành, địa phương phải có chính sách phát triển bền vững, chất lượng cao. Thủ tướng cho biết, sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ liên quan đến phụ tùng ô tô, chính sách về đầu tư, nhất là đầu tư sản phẩm công nghệ cao… cũng như các chính sách khác, không để vì những quy định ràng buộc mà ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành.
Các địa phương có doanh nghiệp đóng trên địa bàn cần quan tâm, trực tiếp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Với doanh nghiệp, Thủ tướng cho rằng, cần quyết liệt đổi mới sáng tạo, nếu không thì khó thành công.