Đến hẹn lại lên, Facebook lại bắt đầu tiến hành đợt thanh lọc nội dung và quét sạch những thứ vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng trên nền tảng mạng xã hội lớn nhất hành tinh này.
Bắt đầu từ sáng 13/10, người dùng Facebook ở Việt Nam bắt đầu nhận ra hàng loạt group lớn đã "không cánh mà bay". Nổi bật trong số này có thể kể đến VSBG (nhóm đăng ảnh phụ nữ khêu gợi với hơn 1,3 triệu thành viên), Dota2Vn (nhóm thảo luận về game với gần 240.000 thành viên) và Oto+ (nhóm bàn luận chủ đề ô tô xe máy với hơn 865.000 thành viên).
Điểm chung của các hội nhóm này là nội dung đa dạng, nhạy cảm và người quản trị gặp khó trong việc thanh lọc nội dung xấu độc khi có hàng nghìn bài đăng được gửi duyệt mỗi ngày. Hiện tại, theo suy đoán của một số chuyên gia, các nhóm có thể bị xóa vì đăng ảnh hoặc clip có nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook, ví dụ như ảnh hở hang quá 70%, clip bạo lực máu me, từ ngữ thô tục, cổ súy bạo lực, giết chóc.
Còn theo tìm hiểu của ICTnews, đợt truy quét này có thể gắn với hoạt động siết chặt quản lý group theo thông báo từ 17/9 của Facebook, vốn đã khiến hơn 1 triệu nhóm biến mất vào năm ngoái. Đợt truy quét này có mức độ ảnh hưởng sâu rộng bởi Facebook chủ đích nhắm vào cả các group sử dụng từ ngữ mang tính thù địch, trong đó hơn 790 nhóm cực đoan liên quan đến thuyết âm mưu QAnon đã bị xóa bỏ cùng nhiều nhóm chống chính phủ khác đã biến mất.
Trong khi đó, cùng chung tình cảnh với group là việc các Business Manager (trong giới thường gọi tắt là BM) cũng bị tắt tính năng quảng cáo, bất kể quảng cáo ‘sạch’ hay ‘bẩn’. Mặc dù chủ sở hữu BM có thể kháng nghị để lấy lại quyền quản trị như lúc trước, tuy nhiên hành động ‘quét nhầm hơn bỏ sót’ của Facebook khiến các doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian và lỡ cơ hội kinh doanh.
Theo anh Hiếu Nguyễn (30 tuổi, Hà Nội) vì quá trình phải qua nhiều bước từ chờ xác minh, gửi kháng nghị, sau khi kháng nghị BM mà vẫn tắt lại phải kháng nghị cho tài khoản quảng cáo. Do đó, anh cảm thấy khá bực mình vì vừa mất thời gian lại vừa chậm chỉ tiêu KPI.
Cũng theo tìm hiểu của ICTnews, "cơn bão" này của Facebook đã bắt đầu từ tháng 9 ở Mỹ khi Mark Zuckerberg xóa những group ủng hộ Tổng thống Donald Trump với tổng cộng hơn 1,6 triệu thành viên. Đồng thời, hàng trăm tài khoản chạy quảng cáo chính trị ở Mỹ, Nga, Trung Quốc, Myanmar, Azerbaijan, Philippines cũng bị vô hiệu kể từ tháng 9 vừa qua.
Động thái này của Facebook dường như đã kéo theo hệ lụy xảy ra ở Việt Nam khi các đợt quét tài khoản được thực hiện chủ yếu bằng AI.
Theo một thành viên của Cộng đồng Facebook Ads cho biết, trên thực tế, Việt Nam vốn là một ‘điểm đen’ về chạy quảng cáo trên bản đồ Facebook với những chiêu trò qua mặt mạng xã hội này như bùng tiền, hack page tích xanh, chạy quảng cáo bán hàng online, sử dụng tài khoản via (tài khoản có được từ hack) để tạo tương tác giả. Do đó, đợt truy quét BM lẫn group này của Facebook khiến tình trạng các nhóm Facebook “chết như rạ” là điều không có gì bất ngờ.