Nhiều kênh video Việt bị chơi xấu vì YouTube đổi thuật toán

Diendandoanhnghiep.vn Lợi dụng lỗ hổng trong thuật toán mới của YouTube, một số người đã dùng làm vũ khí phá hoại các kênh khác.

Việt Nam được xem là thiên đường mua view, tăng subs YouTube. Dù đã tìm nhiều biện pháp khắc phục, YouTube vẫn không thể giải quyết triệt để tình trạng này khi ngày càng có nhiều người đổ xô làm YouTube dẫn tới nhu cầu mua view, tăng subs không hề giảm. 

Ngoài những loại view tương đối sạch như dùng nhiều máy tính/điện thoại khác địa chỉ IP để xem đi xem lại một clip (được gọi là cày view), đang tồn tại nhiều loại hình dịch vụ bán view ‘bẩn’ khác nguy hiểm hơn nhiều. Chẳng hạn, một kiểu bán view ‘bẩn’ thường thấy là lập một playlist các video người lớn ngẫu nhiên, được cắt ghép và lồng ảnh thumb có nội dung 18+ nhưng độ dài clip chỉ dưới 1 giây hoặc một clip dài vài phút ngay trước cảnh ‘nóng’, ngay sau đó chèn clip của người mua view. 

Với cách làm này, view sẽ đổ về một cách không tự nhiên nhưng đủ giúp người mua đạt được mục đích mà không hề bị ảnh hưởng gì.

Nhiều kênh video Việt bị chơi xấu vì YouTube đổi thuật toán
Một playlist nội dung người lớn trước kia dùng để bán view, nay được chỉnh sửa thêm vào nhiều video khác nhau để chơi xấu kênh khác.

Nhưng từ khoảng trung tuần tháng 11, YouTube bắt đầu đổi thuật toán và xử phạt tất cả các clip chèn vào chung một playlist kiểu này. Các kênh có video nằm trong danh sách phát sẽ bị đánh tụt tiếp cận, giảm đề xuất và nói chung là giảm lượng view. 

Sơ hở đó khiến cho nhiều video không hề liên quan bỗng dưng xuất hiện trong các playlist chủ đề 18+ của những kẻ bán view. Điều này khiến cho hàng loạt video của những kênh lớn bị ảnh hưởng, trong đó có cả các kênh của các kênh truyền hình và báo chí chính thống. Theo quan sát, hiện kênh của nhà đài VTC Now đã có dấu hiệu ảnh hưởng nhẹ. 

Khi phóng viên trao đổi với anh Lê Trọng (TP.HCM), được biết tình trạng trên khiến nguồn view từ đề xuất trên kênh do anh quản lý giảm từ 61,2% xuống còn chỉ 10,7% ở thời điểm hiện tại. Anh cho biết đã liên hệ bộ phận hỗ trợ của YouTube để làm rõ vấn đề, nhưng chưa nhận được phản hồi thỏa đáng. 

"Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ, bất cứ ai cũng có thể lập playlist 18+ và chèn bất cứ video nào mình muốn. Do đó, YouTube buộc phải trả lại thuật toán cũ hoặc mạnh tay dẹp bỏ hoàn toàn clip độc hại trên nền tảng của mình", thành viên Dũng Vũ của Học viện YouTube cho hay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều kênh video Việt bị chơi xấu vì YouTube đổi thuật toán tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711691398 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711691398 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10