Cuốn sách này sẽ bật mí cho bạn tư tưởng và chiến lược của một huyền thoại kinh doanh trong thời đại thông tin.
Sau khi gấp lại những trang cuối cùng của cuốn sách Những bộ lạc, tôi cũng đã phải thừa nhận: “Seth Godin là doanh nhân xuất sắc nhất của thời đại thông tin” - đúng như tạp chí Business Week đã từng ca ngợi về ông.
Nếu bạn nghĩ rằng đọc xong cuốn sách này, bạn sẽ trở thành bậc thầy về marketing hay có thể bán được nghìn đơn trên Facebook thì cuốn sách này không dành cho bạn đâu. Cuốn sách này cũng sẽ không chỉ cho bạn bất kỳ một cách “hack” nào để có hàng triệu lượt xem hay cách viết content viral...
Như tôi đã nói ở phía trên, cuốn sách này được xuất bản từ năm 2008, tức là lúc đó Facebook chỉ mới bắt đầu, nhưng cuốn sách vẫn được đánh giá cao cho đến tận bây giờ và trong tương lai nữa, vậy thì chắc chắn nó phải có điều gì khác biệt chứ không phải chỉ là dăm ba mẹo mực để chạy Ads “cắn” tiền rồi đúng không nào?
Câu trả lời là cuốn sách Những bộ lạc- Marketing thống lĩnh người dùng sẽ bật mí cho bạn tư tưởng và chiến lược của một huyền thoại kinh doanh trong thời đại thông tin.
Cuốn sách này sẽ chỉ cho bạn nhiều hơn là những mẹo mực để lách luật Google, Tiktok hay Facebook. Nếu bạn có thể “giác ngộ” được những chỉ dẫn của Seth Godin ở trong cuốn sách “Những bộ lạc” này, thì bạn có thể sở hữu cả một “vương quốc” và bạn là vị “vua” cai trị chứ không phải là chạy theo những nền tảng quảng cáo.
Trong cuốn sách này, Godin chỉ dành một vài trang rất ngắn để nói về marketing. 95% nội dung còn lại, tác giả chia sẻ về cách để LÃNH ĐẠO những nhóm người. Những thành viên mà tác giả đã dùng một từ rất hay để miêu tả, đó là “bộ lạc”.
Nếu nói đây là cuốn sách truyền cảm hứng về thuật lãnh đạo thì cũng không có gì sai cả. Chỉ có điều, Godin không khuyến khích lãnh đạo những đám đông hàng ngàn người, thay vào đó, ông truyền cảm hứng để giúp bạn trở thành “những tộc trưởng của các bộ lạc”.
“Đám đông và bộ lạc thì khác gì nhau?
Chúng khác nhau ở hai điều:
Hầu hết các tổ chức dành thời gian để làm marketing với đám đông. Các tổ chức khôn ngoan thì tập hợp một bộ lạc”.
Lúc đọc đến đoạn này, tôi chợt nhớ đến một cuốn sách rất nổi tiếng của John Maxwell có tên là: “Everyone communicates, few connect” (tên sách tiếng Việt là: “Ai cũng giao tiếp nhưng mấy người kết nối”).
Vậy thì một “bộ lạc” cần bao nhiêu thành viên để có thể giúp bạn tồn tại và trên hết là phát triển?
Godin đã đưa ra một con số vô cùng kinh ngạc.
Ông đã mô tả thế giới của “1000 người hâm mộ đích thực” từ Kevin Kelly trong một bài báo trên trang Technium.
Ông nói rằng: “1000 người hâm mộ đích thực sẽ luôn ân cần quan tâm đến bạn và công việc của bạn, người đó sẽ băng qua đường để mua hàng của bạn, đưa bạn bè đến nghe bạn nói hoặc đầu tư một số tiền nhỏ để ủng hộ bạn”.
“Một nghệ sĩ chỉ cần 1000 người hâm mộ đích thực. Vậy là đủ”
Rất nhiều tổ chức chỉ tập trung vào những con số thay vì người hâm mộ thực sự. Họ bận tậm về lượt tương tác, số lượt truy cập hay giá tiền quảng cáo mà không thực sự gắn kết có chiều sâu với những người hâm mộ đích thực.
Godin nói: “Chiến thắng đúng nghĩa nằm ở việc biến người hâm mộ bình thường thành người hâm mộ trung thành”.
Để làm được điều này không phải dễ dàng. Chúng ta đã được đưa vào đầu rất nhiều tư tưởng của những tập đoàn lớn, của những hệ thống giáo dục, trường học. Họ dạy cho chúng ta cách tuân thủ, nghe lời và không được trái lệnh. Godin gọi đó là những “kẻ chăn cừu”.
Ông chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm để có thể tập hợp những thành viên để tạo thành một bộ lạc, cách để dẫn dắt và lãnh đạo bộ lạc và truyền cảm hứng để giúp chúng ta trở thành những người lãnh đạo bộ lạc của mình.
“Một nhóm người chỉ cần hai thứ để trở thành một bộ lạc: mối quan tâm chung và phương thức truyền đạt thống nhất”. “Tất cả chỉ có ba bước: truyền động lực, kết nối và gây ảnh hưởng”.
Mặc dù cuốn sách khá mỏng nhưng như tôi đã chia sẻ ở phần đầu, bất kỳ lời khuyên nào của Godin trong sách cũng có thể viết thành những cuốn sách dày hàng trăm trang.
Hãy chuẩn bị một cây bút note còn nhiều mực vì bạn có thể đánh dấu chi chít ở bất kỳ trang nào đấy!
SETH GODIN (Sinh ngày 10/7/1960)
Ông là tác giả sách kinh doanh bán chạy và là diễn giả nổi tiếng từ cuối thập niên 1990 đến nay.
Ông được tổ chức Successful Meeting bầu chọn là một trong 21 diễn giả hàng đầu của thế kỷ XXI. Tạp chí Business Week từng ca ngợi: “Seth Godin là doanh nhân xuất sắc nhất của Thời đại Thông tin”.
Những cuốn sách nổi tiếng của ông gồm có: Purple Cow, New Edition (Con bò tía); This is Marketing
(Thế mới là Marketing!); Linchpin (Nhân sự cốt cán); Tribes (Những bộ lạc);…