Những lời hứa trong chiến dịch tranh cử lớn nhất của Donald Trump

Diendandoanhnghiep.vn Xây dựng 'bức tường', cắt giảm thuế và một lệnh cấm Hồi giáo là những lời hứa mà Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của mình.

Khi Ngày bầu cử đến gần, Tổng thống Donald Trump và người thách thức đảng Dân chủ của ông Joe Biden đang đưa ra những lời chào cuối cùng với cử tri Mỹ, chào hàng những gì sắp xảy ra và đặc biệt là khoe khoang về thành tích của họ.

Ở đây, chúng tôi chia nhỏ năm hứa lớn nhất của Trump từ chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông để đo lường sự tiến bộ mà ông đã đạt được trên cương vị tổng thống.

 

Tổng thống Donald Trump tại một cuộc mít tinh vận động tranh cử ở Bắc Carolina [Tom Brenner / Reuters]

Tổng thống Donald Trump tại một cuộc mít tinh vận động tranh cử ở Bắc Carolina. Ảnh: Reuters

Tường biên giới

Trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của mình, Trump đã hứa: "Chúng tôi sẽ xây dựng một bức tường lớn dọc theo biên giới phía nam - và Mexico sẽ trả tiền cho bức tường." Và trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của mình, Trump đã nhiều lần tuyên bố chính quyền của ông đã đạt được “biên giới an toàn nhất trong lịch sử nước Mỹ”, lưu ý rằng bức tường đang được xây dựng với tốc độ 10 dặm một ngày.

 

Một đoạn tường biên giới được cho là được xây dựng bằng tiền của những người ủng hộ Trump quyên góp trong chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng có tên We Build the Wall được nhìn thấy dọc theo biên giới Mỹ-Mexico ở Ciudad Juarez, Mexico [Jose Luis Gonzalez / Reuters]

Một đoạn tường biên giới được cho là được xây dựng bằng tiền của những người ủng hộ Trump quyên góp trong chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng có tên We Build the Wall được nhìn thấy dọc theo biên giới Mỹ-Mexico ở Ciudad Juarez, Mexico. Ảnh: Reuters

Trump cũng tiếp tục tuyên bố Mexico sẽ trang trải chi phí. Tại một cuộc biểu tình ở Florida vào ngày 12/10, Trump tuyên bố: "Mexico đang trả tiền". Trump đã đề xuất thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Mexico và "một khoản phí nhỏ ở biên giới" sẽ tài trợ cho bức tường. 

Biên giới giữa Mỹ và Mexico là khoảng 3.145 km (1.954 dặm) dài. Theo Hải quan và Biên phòng bảo vệ của Mỹ, 597km (371 dặm) của bức tường đã được xây dựng như của ngày 19/10, nhưng khoảng 8km (năm dặm) được xây dựng mới - phần còn lại là một phần mở rộng hoặc cải tạo các công trình hiện có.

Hơn nữa, Mexico đã không trả tiền cho bất kỳ phần nào của bức tường. Thay vào đó, chính phủ Hoa Kỳ đã chi hàng tỷ đô la tiền thuế của người dân cho việc mở rộng. Chính phủ đã trải qua 35 ngày đóng cửa lịch sử bắt đầu từ tháng 12/2018 khi Trump yêu cầu 5,7 tỷ đô la để xây dựng bức tường. 

Trump kể từ đó đã chuyển hướng quỹ liên bang để trang trải các chi phí. Các chi tiết và thời hạn của "phí" do Trump đề xuất vẫn chưa rõ ràng.

Bãi bỏ và thay thế Obamacare

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của mình, Trump hứa sẽ "bãi bỏ ngay lập tức và thay thế Obamacare" nếu được bầu làm tổng thống, tuyên bố rằng nếu không làm như vậy sẽ "phá hủy ngành y tế Mỹ mãi mãi". Mặc dù cả Trump và Phó Tổng thống Mike Pence đều không đưa ra phương án thay thế cụ thể cho việc chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch tranh cử, nhưng họ đã hứa sẽ “bảo vệ người Mỹ với những tình trạng sẵn có”.

 

Những người ủng hộ ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ Donald Trump, phải, phản ứng bằng những tiếng la ó khi ông đề cập đến Obamacare trong một cuộc biểu tình ở Harrington, Delaware ngày 22 tháng 4 năm 2016 [Tập tin: Jonathan Ernst / Reuters]

Những người ủng hộ ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ Donald Trump, phải, phản ứng bằng những tiếng la ó khi ông đề cập đến Obamacare trong một cuộc biểu tình ở Harrington, Delaware ngày 22/4/2016. Ảnh: Reuters

Chính thức được gọi là Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng (ACA), kế hoạch này từ lâu đã bị chỉ trích bởi những người theo Đảng Cộng hòa, những người coi đó là sự can thiệp của chính phủ vào một vấn đề riêng tư, cũng như "kẻ giết việc làm", do đạo luật này gây ra chi phí cho các doanh nghiệp.

Trump đã cố gắng thực hiện những thay đổi nhỏ đối với luật, chẳng hạn như loại bỏ tiền phạt vì không mua bảo hiểm y tế và rút ngắn thời gian nhập học, nhưng Obamacare phần lớn vẫn không thay đổi. 

Ông cũng đề nghị ông sẽ ban hành một lệnh điều hành để yêu cầu các công ty bảo hiểm y tế chi trả tất cả các tình trạng sức khỏe đã có từ trước. Tuy nhiên, Đạo luật ACA đã thực hiện điều này. Luật quy định: “Chương trình sức khỏe nhóm và tổ chức phát hành bảo hiểm sức khỏe cung cấp bảo hiểm sức khỏe cho nhóm hoặc cá nhân không được áp đặt bất kỳ loại trừ tình trạng sẵn có nào đối với chương trình hoặc bảo hiểm đó.”

Cho đến nay, đảng Cộng hòa và chính quyền Trump đã không thể bãi bỏ hoặc cải cách dự luật. Obamacare vẫn là luật vì nó đang chờ phán quyết từ Tòa án tối cao, dự kiến sẽ có hiệu lực cho đến năm 2021.

Thuế

Theo kế hoạch cải cách thuế được đề xuất của Trump, tất cả người Mỹ sẽ được cắt giảm thuế. Điều này bao gồm cắt giảm thuế doanh nghiệp cũng như cắt giảm thuế cho người Mỹ đang làm việc. Vào tháng 5/2016, Trump tuyên bố: "Mọi người đều được cắt giảm thuế, đặc biệt là tầng lớp trung lưu." Kế hoạch của Trump cũng bao gồm việc giảm thuế suất thuế doanh nghiệp từ 35 xuống 15%.

Đạo luật Cắt giảm thuế và Việc làm được thông qua vào tháng 12/2017. Đoạn luật đặc trưng theo dõi của Trump, nó đã hạ mức thuế doanh nghiệp xuống 21 phần trăm và người Mỹ trên toàn bộ quy mô thu nhập thấy thuế của họ bị cắt giảm. Nhưng các hộ gia đình giàu có hơn - những hộ gia đình ở tỷ lệ 95-99 phần trăm thu nhập - đã có một sự phá vỡ lớn hơn theo một phân tích của Trung tâm Chính sách Thuế.

Các khoản cắt giảm thuế này dự kiến sẽ hết hạn vào năm 2025. Đảng Cộng hòa đề nghị các chính phủ trong tương lai có thể đơn giản gia hạn các điều khoản này.

Nhưng nhìn chung, Trump đã thành công trong việc đạt được lời hứa cắt giảm thuế cho cả các tập đoàn và những người Mỹ đang làm việc.

Cấm Hồi giáo

Một trong những đề xuất tai tiếng nhất của Trump trong cuộc bầu cử năm 2016 là lệnh cấm đối với tất cả người Hồi giáo. Sau vụ xả súng ở San Bernardino, California vào tháng 12/2015, Tổng thống Trump đã kêu gọi “đóng cửa hoàn toàn và hoàn toàn những người Hồi giáo vào Hoa Kỳ cho đến khi các đại diện của đất nước chúng tôi có thể tìm ra những gì đang xảy ra”. Sau đó, ông đã sửa đổi tuyên bố của mình để nói rằng lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến người Hồi giáo từ bất kỳ quốc gia nào đã bị xâm hại bởi chủ nghĩa khủng bố.

Người biểu tình tuyên bố # Không Cấm Hồi giáo trong Cuộc biểu tình chống Lệnh cấm Hồi giáo và Chống Nhập cư ở Boston để phản đối lệnh cấm đi lại của Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Boston, Massachusetts ngày 29 tháng 1 năm 2017 [Tập tin: Brian Snyder / Reuters]

Người biểu tình tuyên bố Không Cấm Hồi giáo trong Cuộc biểu tình chống Lệnh cấm Hồi giáo và Chống Nhập cư ở Boston để phản đối lệnh cấm đi lại của Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Boston, Massachusetts ngày 29/1/2017. Ảnh: Reuters

Trump đã thực hiện nỗ lực đầu tiên của chính quyền ông đối với lệnh cấm Hồi giáo vào tháng 1/2017. Luật này, cùng với các phiên bản sau đó của nó, đã bị các tòa án liên bang loại bỏ. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao đã phán quyết vào tháng 6 năm 2018 rằng lần lặp lại thứ ba của luật có thể có hiệu lực đầy đủ. Lệnh cấm chủ yếu ảnh hưởng đến những du khách đến từ Sudan, Syria, Iran, Libya, Somalia và Yemen. Trump đã mở rộng lệnh cấm vào tháng 1/2020 để bao gồm những du khách đến từ Nigeria, Eritrea, Tanzania, Kyrgyzstan và Myanmar.

Trong thời gian cầm quyền, Trump đã có thể hạn chế đáng kể du khách Hồi giáo nhập cảnh vào đất nước. Tuy nhiên, ông đã không thành công trong việc thực hiện lệnh cấm trên toàn thế giới đối với tất cả người Hồi giáo.

Tạo việc làm

Trên lộ trình tranh cử năm 2016, Trump cam kết “tạo ra tổng cộng 25 triệu việc làm mới” và đạt tốc độ tăng trưởng 3,5% trong 10 năm tới. Tuy nhiên, ngay cả trước đại dịch coronavirus, Trump vẫn chưa thể tạo ra 25 triệu việc làm. Từ tháng 1/2017 đến tháng 2/2020, khoảng 6,8 triệu việc làm đã được tạo ra, tương đương với tốc độ tăng trưởng mà chính quyền Obama đạt được.

Theo Bộ Lao động, các doanh nghiệp Mỹ chỉ thêm được ít hơn 11,4 triệu việc làm từ tháng 5-9/2020 - có nghĩa là nền kinh tế đã khôi phục lại khoảng một nửa trong số 22,1 triệu việc làm bị mất trong tháng 3 và tháng 4 khi đại dịch tràn qua quốc gia này.

Tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức 7,9% - gần một nửa so với mức cao nhất của đại dịch trong tháng Tư là 14,7%, nhưng cao hơn gấp đôi tỷ lệ trước đại dịch của tháng Hai là 3,5%. Nếu Trump rời nhiệm sở vào tháng Giêng, ông ấy sẽ có số vụ mất việc nhiều nhất trong kỷ lục so với bất kỳ tổng thống nào.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những lời hứa trong chiến dịch tranh cử lớn nhất của Donald Trump tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715054465 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715054465 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10