THƯ GIÃN CUỐI TUẦN: Những mùa hoa sau đuôi xe người kẻ chợ

Diendandoanhnghiep.vn Hà Nội, mười hai tháng có hơn mười hai mùa hoa. Trên những con phố rộn ràng, Gánh hàng hoa lạc lối trong mọi ngõ ngách nhỏ to, rung rinh nụ cười rạng rỡ.

>> THƯ GIÃN CUỐI TUẦN: Đóa hoa mùa thu

2h sáng, khi giấc ngủ vẫn còn đang buông trên khắp các con phố Hà Nội cũng là lúc những gánh hoa từ khắp mọi nơi đổ về chợ hoa đêm Quảng Bá.

Ồn ào và tấp nập, những người bán hàng hoa tập chung về chợ hoa đầu mối này bán những sản phẩm hoa tươi. Từ trên đê nhìn xuống khu chợ, san sát những gian hàng hoa. Cả khu chợ được ánh đèn đường soi sáng lúc mờ lúc tỏ. Người ta dùng đèn pin để đi mua hoa, chọn hoa. Những bông hoa được tuyển chọn, đã đủ độ lớn, độ nụ được cắt lên từ chiều, bọc cẩn thật và đem ra chợ bán buôn. Từ 4h sáng là thời gian của những người mua hàng, những gánh hoa, những người đến chơi chợ hoa hay các chủ cửa hàng hoa. Hoa đã được chợ mua buôn, có giá cao hơn hẳn so với phiên chợ trước. Người bán hàng rong chọn hoa cho những xe hoa của mình, cẩn thận chọn những bông hoa ưng ý nhất.

Khi ánh mặt trời đầu tiên vừa chiếu rọi khắp không gian cũng là lúc những cánh hoa xinh xinh có mặt ở khắp các hang cùng ngõ hẻm trong đất Hà thành. Thành phố thức giấc ngỡ ngàng trong vẻ đẹp của hoa. Tíu tít trong những nụ cười buổi sớm, hoa tô điểm cho sắc thu thêm rạng rỡ Từ chợ đến ngã tư phố đông, đến góc phố….những chiếc xe hoa lặng lẽ đem mùa về với phố, đem hương sắc về cho đời.

Sau yên chiếc xe đạp lọc cọc là những loài hoa của mùa. Violet mỏng manh trong mưa xuân, hương bưởi thơm bối rối, loa kèn kiêu kỳ, sen hồng dịu dàng, cúc họa mi rạng rỡ, hồng tỉ muội khum khum từng cánh mỏng, cúc vàng đua nắng mùa thu, cành đào thắm nở bừng cánh xuân, lưu ly tim tím gợi nhớ thương, thạch thảo trầm tĩnh bình thản. Tất cả chỉ là những đóa hoa được trồng ở những vườn hoa quanh Hà Nội này, những đóa hoa mà người Hà Nội vẫn gặp mỗi ngày, rất đỗi thân quen mà cảm xúc đến lạ.

>> THƯ GIÃN CUỐI TUẦN: Hà Nội vào thu có gì lạ không em?

>> THƯ GIÃN CUỐI TUẦN: Vẻ đẹp mới của Linen

>> THƯ GIÃN CUỐI TUẦN: Quyến rũ cùng maxi

Giữa những ồn ào và bụi bặm của phố xá, những chiếc xe đạp rong hoa vẫn giữ nguyên vẹn cho mình vẻ bình yên, nên thơ. Những chiếc xe đạp chở đầy hoa toả về các con đường thành phố buổi sớm mai, ngang qua những cụ ông tập thể dục sớm ven hồ Tây lộng gió, ngang qua những hàng quà sáng lục tục dọn hàng… Hoa tô điểm cho những khu chợ, những phố phường và trong những ngôi nhà ấm cúng. Vẻ đẹp ngọt ngào ấy bắt đầu từ những nỗi vất vả và những chợ hoa đêm rộn ràng mỗi ngày qua.

Mỗi mùa hoa đến, những chiếc xe lại chở một mùa lộng lẫy phía sau. Các bà các chị đã quen với những xe hoa. Thi thoảng trên đường về, tấp vào mua một bó mang về cắm. Một chiếc lạt mềm buộc sau xe, thế là hoa được chở về nhà. Hoa được cắm trong phòng, hoa cắm trên bàn thờ tổ tiên, hoa cắm bên cửa sổ, những bông hoa bình dị tô điểm cho cuộc sống bình yên.

Những gánh hàng hoa đã có mặt trên phố tự bao giờ không rõ nhưng đã trở thành hình ảnh quen thuộc với người Hà Thành. Cuộc sống hiện đại, những con đường được mở rộng, xe cộ qua lại tấp nập, nhà chen nhau xếp hộp, vội vã những guồng quay. Trong dòng chảy không ngừng của một ngày, đâu đó có những khoảnh khắc bình lặng, yên ả, khiến ta phải dừng lại, nhìn một chút. Một gánh hàng hoa rung rinh sắc màu đứng nép mình bên vỉa hè góc phố. Chỉ một chút thôi, nhưng đủ để ta thấy yêu, thấy nhớ và thấy thương.

Bốn mùa, người Hà Nội cứ náo nức với hoa, bồng bềnh trong sắc hoa rạng rỡ. Mỗi tháng đi qua, người Hà Nội lại nhận ra đang đi giữa hương thơm ngào ngạt của muôn sắc hoa tự lúc nào. Bạn có thể sẽ không nhận ra mùa hoa cho đến khi bất chợt thấy nó bừng trên mọi con phố, nhưng với những người đi xa Hà Nội, họ chợt thất nhớ da diết những mùa hoa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết THƯ GIÃN CUỐI TUẦN: Những mùa hoa sau đuôi xe người kẻ chợ tại chuyên mục Thư giãn của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711705560 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711705560 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10