Những quảng cáo sáng tạo nhất năm 2020 (Phần 1)

QUÂN BẢO 12/12/2020 04:00

Dù ẩn sâu trong mỗi quảng cáo là tính thương mại, nhưng thực sự rất nhiều quảng cáo là những tác phẩm mang tính nghệ thuật cao, truyền cảm hứng và cảm xúc lay động lòng người.

Chẳng ai thích xem quảng cáo, có lẽ chỉ trừ dân trong nghề. Bởi vậy, các nhà quảng cáo phải nghĩ ra đủ mọi cách nói thật thú vị để thu hút được khán giả. Thế là, dù ẩn sâu trong mỗi quảng cáo là tính thương mại, nhưng thực sự rất nhiều quảng cáo là những tác phẩm mang tính nghệ thuật cao, truyền cảm hứng và cảm xúc lay động lòng người. Tạp chí AdWeek của Anh đã bầu chọn ra 16 chiếc quảng cáo sáng tạo, hấp dẫn nhất của năm 2020. Những quảng cáo này rất đáng để chúng ta xem thử một lần.

Hiệp hội mô tô - Nhớ xa lộ?

Trong thời điểm tháng 7 khi toàn nước Anh gỡ bỏ lệnh phong tỏa lần thứ nhất vì dịch COVID-19, đoạn phim quảng cáo về chú chó Tukker của Hiệp hội xe mô-tô (The AA) đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Mở đầu phim là những hình ảnh Tukker buồn chán vì phải ở mãi trong phòng. Sau đó, không khí dần sôi động hơn khi Tukker quyết định bật nhạc, mở quạt để gió thổi tung bộ lông xù của mình. Tiếng nhạc xập xình và những cơn gió mạnh mẽ làm Tukker như sống lại những giờ phút tự do lái xe thỏa thích qua khắp các con đường. Và đây cũng là điều mà những tín đồ đam mê động cơ nhớ nhất trong những tháng ngày phải ở nhà vì dịch.

Tính đến thời điểm hiện tại, đoạn phim về Tukker là chiến dịch quảng cáo đạt lượng tương tác trên mạng xã hội cao nhất của The AA. Các phản hồi tốt tăng hơn 74% so với quảng cáo trước đó. Đây đồng thời cũng là chiến dịch thương hiệu hiệu quả nhất dựa trên doanh số kinh doanh ngắn hạn hướng đến khách hàng.

BBC - “Dracula”

Đây là chiến dịch của BBC nhằm đánh dấu màn ra mắt của bộ phim nổi tiếng Dracula. Dĩ nhiên, ý tưởng chính của quảng cáo cũng đến từ vị Bá tước này.

Theo đó, BBC cho dựng hai biển quảng cáo ngoài trời tại London và Birmingham. Vào ban ngày, biển quảng cáo chỉ xuất hiện một số hình ảnh cọc gỗ đẫm máu. Khi hoàng hôn đến và màn đêm dần buông xuống, chiếc bóng bí ẩn của Bá tước Dracula dần lộ rõ hơn.

Mặc dù có vẻ đơn giản, thế nhưng chiến dịch này đã đánh trúng tâm lý tò mò của mọi người và nhận về các kết quả rất khả quan. Đầu tiên, việc dựng biển quảng cáo ở hai thành phố lớn đã giúp chiến dịch này tiếp cận được khoảng 320.000 lượt người. Tiếp đó, ước tính có khoảng 43.000 bài viết trên mạng xã hội đăng tải các nội dung về biển quảng cáo này, tiếp cận khoảng 22 triệu người.

Không chỉ vậy, một video timelapse (chụp nhiều ảnh liên tục, ghép thành video và tua nhanh) về biển quảng cáo Dracula đã nhận được hơn 134.000 lượt yêu thích, 35.000 lượt chia sẻ và 500 bình luận. Đồng thời, có khoảng 40 bài báo nói về chiến dịch này.

Nhà sản xuất Havas Media làm một so sánh nho nhỏ rằng, chiến dịch này đã đạt khoảng 60% chỉ tiêu của đoạn quảng cáo lớn Lewis Christmas, tuy nhiên chi phí chỉ bằng 0.24%

Budweiser - “Whassup Quarantine Version”

“Whassup” là đoạn phim cực nổi tiếng của Budweiser trong những năm 1990. Tuy nhiên quảng cáo lần này không phải là nỗ lực hồi sinh gì cả. Đó chỉ đơn giản là một bản phối lại “Whassup” để phù hợp với không khí cách ly toàn xã hội trong dịch COVID-19.

Trong “Phiên bản cách ly” năm 2020, Budweiser sử dụng bản lồng tiếng mới đè lên âm thanh cũ, khắc họa tình bạn của 4 người nam thanh niên trong giai đoạn “chỉ biết cách ly và chỉ có bia Bud bên cạnh”. Câu hỏi thăm đặc trưng của năm 2020 “Is everything OK?” (Mọi chuyện vẫn ổn chứ?”) cũng xuất hiện thường xuyên trong video. Tất cả những điều này đem đến cảm giác quen thuộc và giúp đoạn phim kết nối đến những khán giả cũng đang lo lắng cho tình hình của bạn bè và người thân phương xa trong giai đoạn cách ly.

Đoạn quảng cáo này giúp Budweiser đứng thứ 53 trong danh sách thương hiệu giá trị của BandZ, đồng thời trở thành một ví dụ điển hình cho “sáng kiến thiết thực” trong thời kỳ dịch bệnh, vì đã tạo ra một giải pháp độc đáo để liên kết thương hiệu với tình hình chung.

Direct Line - Chiến dịch “We’re on it”

“We’re on it” là chiến dịch tiếp sau “The Fixer” rất thành công của thương hiệu Direct Line. “We’re on it” khắc họa hình ảnh Direct Line là một nơi chủ động giải quyết các vấn đề với ý tưởng độc đáo: Khi các siêu anh hùng, chẳng hạn Bumblebee (Transformer), Ninja Rùa hoặc RoboCop vội vã chạy đến nhà người dân để giúp đỡ, thì sau đó lại thất thểu đi về vì phát hiện nhân viên Direct Line đã đến giúp đỡ trước.

Việc chuyển từ chiến dịch “The Fixer” sang “We’re on it” có lẽ không phải là vấn đề lớn trong thời kỳ bình thường. Tuy nhiên điều đáng nói là Direct Line khởi động “We’re on it” chỉ vài tuần trước khi đại dịch lan ra toàn thế giới.

Giám đốc thương hiệu Tập đoàn Direct Line - Kerry Chilvers - cho biết đây là “chiến dịch quảng cáo tuyệt vời nhất từ trước đến nay”, “vượt xa cả mong đợi”. Chilvers cũng chia sẻ “We’re on it” hiệu quả hơn 20% so với The Fixer trong việc thúc đẩy doanh số cả ngắn hạn và dài hạn.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng cáo truyền thống

    Quảng cáo truyền thống "phục hận" thời đại số

    11:20, 01/12/2020

  • Habeco báo lãi gấp đôi nhờ giảm quảng cáo

    Habeco báo lãi gấp đôi nhờ giảm quảng cáo

    06:28, 03/11/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Những quảng cáo sáng tạo nhất năm 2020 (Phần 1)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO