“Đường tránh” mặc dù được hiểu là tuyến đường phụ đi qua trung tâm tỉnh, thành phố, thị xã... để giảm tải trong khu vực đô thị, nhưng nó đã trở thành vấn đề chính trong “cuộc chiến” giữa chủ đầu tư (CĐT) và tài xế.
Tình trạng dùng tiền lẻ trả phí qua trạm BOT để đấu tranh đòi giảm phí đã thành một “làn sóng” lan ra nhiều địa phương. Lý do được cánh lái xe đưa ra là giá phí quá cao và đặt trạm thu phí không đúng với vị trí đầu tư tuyến đường tuyến tránh.
“Làn sóng” phản ứng đường tránh
Trong thời gian gần đây, dư luận của cả nước liên tục sôn sao khi các phương tiện giao thông trên các tuyến quốc lộ phản ứng dùng tiền lẻ để trả tiền phí qua trạm thu phí BOT. Việc làm này nhằm mục đích gây áp lực cho các CĐT và đã xảy ra tình trạng nhiều lần bị ùn tắc giao thông kéo dài, bắt buộc CĐT phải xả trạm. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng dùng tiền lẻ để trả phí là do các lái xe đã cho rằng giá phí quá cao và đặt trạm thu phí không đúng với vị trí đầu tư tuyến đường tránh BOT.
Những trạm thu phí bị phản ứng nhiều có thể kể đến như trạm tại cầu Bến Thuỷ 1 bắc qua sông Lam, nối Nghệ An và Hà Tĩnh; Trạm thu phí BOT thuộc dự án tuyến tránh quốc lộ 26 qua thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa; Trạm thu phí BOT đoạn qua xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, Đồng Nai; Dự án tuyến tránh QL1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang… Đây là những khu vực đã xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, gây bất ổn về an ninh, trật tự công cộng kéo dài. Tình trạng đấu tranh của cánh lái xe đôi chỗ đã biến tướng sang nhiều hình thức như đập phá trang thiết bị, cố tình bỏ xe tại trạm gây ùn tắc giao thông...
Xử lý tận gốc vấn đề?
Mới đây, Thủ tướng đã yêu cầu các địa phương trực tiếp chỉ đạo giải quyết triệt để tình hình mất an ninh trật tự trên địa bàn, xử lý nghiêm những người có hành vi kích động, gây rối, cố tình phá hoại, gây mất trật tự xã hội theo đúng quy định. Bộ GTVT được giao phối hợp với Bộ Công an và các địa phương tổ chức giao thông khoa học hơn. Bộ Giao thông cung cấp cho Bộ Công an các hồ sơ, tài liệu liên quan đến những người kích động, chống phá, quấy rối tại trạm thu phí.
Tuy nhiên, vấn đề chính để tạo sự đồng thuận trong dự luận là phải giải quyết được bất cập trong thu phí. Vừa qua, Đoàn giám sát của Quốc hội đã xác định, quá trình thực hiện xảy ra tình trạng trạm thu phí đặt ngoài dự án, bổ sung một số hạng mục nằm ngoài phạm vi dự án; hay cho phép nhà đầu tư thu phí cả tuyến đường ngoài dự án BOT...