Tuần lễ giới thiệu Sản phẩm cây ăn quả có múi và nông thủy sản an toàn, chất lượng tỉnh Hòa Bình năm 2019 vừa khai mạc sáng 14/11 tại Siêu thị BigC Thăng Long (Hà Nội).
Tới tham dự có Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia; Bí thư tỉnh ủy Hòa Bình Bùi Văn Tỉnh; lãnh đạo các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, UBND tỉnh Hòa Bình và một số bộ, ngành Trung ương.
Tuần lễ Hòa Bình thu hút sự tham gia của 18 doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Hòa Bình với 22 gian hàng, trưng bày giới thiệu các mặt hàng đặc sản chất lượng, đầy đủ tem truy xuất nguồn gốc, như: Cam Cao Phong, Bưởi đỏ, Bưởi da xanh Tân Lạc; rau, củ, quả Lương Sơn, Yên Thủy, các loại Trà túi lọc (Shachi, Giảo Cổ Lam, cao cà gai leo..), tôm, cá sông Đà (cá Chiên, cá Lăng, cá Tầm, cá Trắm đen…), Gà ri Lạc Sơn;..
Cùng với Big C Thăng Long, dịp này, nhiều loại đặc sản của tỉnh Hòa Bình cũng sẽ được giới thiệu và quảng bá đồng loạt tại hệ thống 17 siêu thị Big C và GO! khu vực miền Bắc, kéo dài liên tục từ ngày 14/11 đến ngày 18/11/2019; qua đó, tạo cơ hội để người dân Thủ đô Hà Nội mua sắm dịp cuối năm, với giá ưu đãi đặc biệt hấp dẫn: Cam Cao Phong giảm giá 33%, chỉ 19.900 đồng/kg; Bưởi đỏ Tân Lạc giảm giá 17%, chỉ 32.900 đồng/quả; Quýt Hòa Bình giảm giá 19%, chỉ 29. 900 đồng/kg; nhiều đặc sản măng khô, măng củ, măng nứa và 9 loại đặc sản cá Sông Đà của tỉnh Hòa Bình cũng được giới thiệu trong dịp này với giá đặc biệt hấp dẫn.
Ông Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cho biết: “Những năm gần đây, việc sản xuất và tiêu thụ các mặt hàng nông sản tỉnh Hòa Bình đã đạt được một số kết quả khả quan, một số mặt hàng, sản phẩm chủ lực gắn với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh như: cam; bưởi; mía; dê, lợn bản địa; gà đồi, tôm, cá sông Đà... đã dần khẳng định được chất lượng và có chỗ đứng trên thị trường. Nhiều diện tích sản xuất đã được thực hiện theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap. Một số sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ về nhãn hiệu tập thể như: Nhãn Sơn Thủy - Kim Bôi, Bưởi đỏ - Tân Lạc, Tôm, Cá Sông Đà, Gà - Lạc Thủy…Sản phẩm Cam - Cao Phong đã được Chứng nhận về chỉ dẫn địa lý”.
Tuy nhiên, hiện nay lượng tiêu thụ nông, thủy sản của tỉnh Hòa Bình tại các tỉnh, thành khác còn thấp. Thủ đô Hà Nội là thị trường có sức tiêu thụ rất lớn nhưng lượng nông sản an toàn Hòa Bình tiêu thụ tại Hà Nội mới chỉ khoảng 20-30% so với khả năng cung cấp. Nguyên nhân, do chưa hình thành được nhiều mô hình sản xuất lớn gắn với tiêu thụ; người tiêu dùng Thủ đô còn thiếu thông tin về nguồn gốc sản phẩm; hệ thống bán lẻ, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp an toàn còn nhỏ, chưa hình thành được chuỗi cung ứng đồng bộ, việc bắt tay tiêu thụ nông sản cụ thể giữa các doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn, hiệu quả của công tác truyền thông đến người tiêu dùng còn hạn chế.
Tuần lễ giới thiệu Sản phẩm cây ăn quả có múi và nông thủy sản an toàn, chất lượng tỉnh Hòa Bình năm 2019 diễn ra từ 14-18/11/2019 tại Siêu thị BigC Thăng Long (Hà Nội).
“Tuần lễ giới thiệu Sản phẩm cây ăn quả có múi và nông, thủy sản an toàn, chất lượng tỉnh Hòa Bình năm 2019 tại Siêu thị BigC, Thăng Long, Hà Nội là dịp để các doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp của Hòa Bình gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp của Hà Nội và các tỉnh lân cận để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp an toàn, chất lượng, các đặc sản của địa phương mình; tạo điều kiện cho các đơn vị, nhà vườn, người chăn nuôi tỉnh Hòa Bình liên kết tiêu thụ nông, thủy sản chất lượng, an toàn với các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, các doanh nghiệp thu mua, chế biến, xuất khẩu nông, thủy sản trong và ngoài nước; Giới thiệu về các sản phẩm thuộc chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP); đồng thời góp phần giới thiệu, quảng bá, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, giới thiệu thành tựu phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Hòa Bình”, ông Bùi Văn Khánh nhấn mạnh.
Tại sự kiện, cũng diễn ra ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Big C với 5 đơn vị của tỉnh Hòa Bình: HTX chăn nuôi gà Lạc Thủy (Gà Lạc Thủy đạt chứng nhận OCOP), HTX nông nghiệp Hòa Bình (Dê núi Lương Sơn), HTX sản xuất và kinh doanh nông sản sạch Đông Lai (Bưởi đỏ Tân Lạc, Quýt Hòa Bình), HTX Hà Phong (Cam Cao Phong), và Công ty TNHH Xây dựng Cường Thịnh (Cá Sông Đà); mục đích của MOU nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản tỉnh Hòa Bình tại Hệ thống siêu thị Big C của Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Phát biểu tại Lễ Khai mạc Tuần lễ Hòa Bình, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: Hưởng ứng các hoạt động kết nối, bảo đảm an toàn thực phẩm thuộc chương trình mục tiêu Y tế - Dân số kết hợp với triển khai Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020; Bộ Công Thương, cùng các đơn vị có liên quan thực hiện các chương trình có điểm nhấn về yếu tố an toàn thực phẩm và đặc sản vùng miền, thu hút đông đảo người tiêu dùng đến với các hệ thống phân phối hiện đại ngày càng phát triển tại Việt Nam, góp phần ổn định đầu ra cho nông sản Việt Nam. Trong đó, tiêu biểu như các hoạt động kết nối tiêu thụ đặc sản an toàn do Bộ Công Thương khởi xướng phối hợp với Tập đoàn Central Retail Việt Nam – chuỗi siêu thị BigC và GO! từ năm 2018 như: Tuần lễ cá sông Đà của tỉnh Hòa Bình và Sơn La”; “Tuần lễ nhãn và nông sản an toàn tỉnh Sơn La”; “Tuần lễ vải thiều Bắc Giang”; “Tuần lễ đặc sản Tây Bắc và các tỉnh miền núi phía Bắc”,… đã tiêu thụ được hơn 20.000 tấn hàng hoá, đồng hành với 139 hợp tác xã trên cả nước và tạo công ăn việc làm cho khoảng 6.000 nông dân Việt.
“Bộ Công Thương rất vui mừng được đồng hành cùng với Uỷ ban nhân dân tỉnh Hoà Bình và Siêu thị BigC Thăng Long long trọng tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ giới thiệu sản phẩm cây ăn quả có múi và nông, thuỷ sản an toàn, chất lượng. Đây là sự kiện tiếp nối chuỗi các hoạt động kết nối tiêu thụ đặc sản an toàn do Bộ Công Thương khởi xướng từ năm 2018, tạo cơ hội để tỉnh Hoà Bình tiếp tục giới thiệu những đặc sản mới lạ, hấp dẫn và an toàn như Cam Cao Phong, Bưởi da xanh Tân Lạc; rau,củ,quả Lương Sơn, Yên Thủy, tôm, cá sông Đà, Gà ri Lạc Sơn…vào siêu thị Big C Thăng Long để phục vụ người dân Thủ đô, cũng như từng bước đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối của Tập đoàn Central Retail Việt Nam với hệ thống 37 siêu thị trong cả nước và cả hệ thống bán lẻ của Tập đoàn tại nước ngoài”, ông Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
Bà Jariya Chirathivat, đại diện Central Retail Việt Nam, cho biết: “Tỉnh Hòa Bình là quê hương của nhiều sản phẩm nông sản nổi tiếng. Tôi cũng đánh giá rất cao sự tích cực quảng bá sản phẩm nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP,…của tỉnh Hòa Bình. Chúng tôi tự hào được đồng hành cùng tỉnh trong nhiều sự kiện rất thành công như Tuần lễ cá Sông Đà, qua đó xây dựng và quảng bá thành công thương hiệu 12 loại đặc sản cá Sông Đà, hay Tuần lễ Cam trên hệ thống siêu thị Big C, riêng HTX cam Cao Phong đạt mức tiêu thụ trên 200 tấn, với doanh số trên 2 tỷ đồng ngay trong tuần lễ cam năm 2018… Những hoạt động này, một lần nữa, tái khẳng định cam kết của chúng tôi về việc hỗ trợ hàng Việt nói chung và sản phẩm của tỉnh Hòa Bình nói riêng”.
Big C Thăng Long từ lâu đã là một điểm đến mua sắm thú vị với người dân Thủ đô và các vùng lân cận. Các sự kiện Tuần hàng nông sản, sản phẩm OCOP từ lâu đã trở thành “thương hiệu” của Big C, luôn mang đến những sản phẩm nông sản độc đáo cho người tiêu dùng. Sự kiện Tuần lễ Hòa Bình này cũng hứa hẹn sẽ là dịp mua sắm thú vị với người dân Thủ đô trong dịp cuối năm nay.