Nộp tiền khắc phục, ông Trương Quốc Cường có được giảm án?

Diendandoanhnghiep.vn Ông Trương Quốc Cường, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế đã nộp 1,8 tỷ đồng để khắc phục một phần hậu quả thiệt hại do hành vi không đình chỉ lưu hành thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ gây ra.

>>Vụ VN Pharma: Sai phạm của cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường ra sao?

Như vậy, vấn đề đặt ra là điều này có giúp ông Cường được xem xét giảm án? 

Về vấn đề này dưới góc độ pháp luật, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn LS TP Hà Nội cho biết, theo nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát thì ông Cường thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả, đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, làm căn cứ để Tòa án giải quyết vụ án theo quy định pháp luật.

Ông Trương Quốc Cường - Thứ trưởng Bộ Y tế.

Ông Trương Quốc Cường - Thứ trưởng Bộ Y tế.

"Theo đó, người phạm tội gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, của tổ chức, cá nhân thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. Việc bị can, bị cáo tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho thấy nhận thức, ý thức trách nhiệm của bị can, bị cáo trong việc thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại cho xã hội. Việc bồi thường khắc phục hậu quả sẽ giảm bớt một phần thiệt hại đối với xã hội, với người bị hại và cho thấy thái độ ăn năn, thành khẩn của người phạm tội.

Tình tiết “Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả” là tình tiết giảm nhẹ TNHS được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 (BLHS).

Đây là trường hợp người phạm tội đã gây ra thiệt hại, tức là thiệt hại đã thực tế xảy ra nhưng người phạm tội đã sửa chữa, bồi thường những thiệt hại do mình gây ra cho bên bị thiệt hại hoặc đã tự nguyện khắc phục hậu quả của tội phạm", ông Cường phân tích.

Theo vị luật sư, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử thì việc bị cáo tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả sẽ là tình tiết giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự khi tòa án lượng hình.

"Việc bồi thường thiệt hại phải do bị can bị cáo trực tiếp bồi thường hoặc bị can bị cáo thông qua luật sư đề nghị gia đình bồi thường khắc phục thay, mức bồi thường phải đáng kể, trách nhiệm dân sự mà bị can, bị cáo có nghĩa vụ bồi thường trong vụ án thì mới được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả.

Hiện nay chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể là phải bồi thường bao nhiêu phần trăm thiệt hại mới được coi là bồi thường "đáng kể" để được hưởng tình tiết giảm nhẹ. Tuy nhiên thực tiễn xét xử thì đối với những mức thiệt hại khác nhau, khả năng bồi thường khác nhau mà tòa án quyết định số tiền bồi thường đó đã đáng kể hay chưa, thông thường ít nhất khoảng 1/3 số tiền thiệt hại", vị luật sư cho hay.

>>Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường bị truy tố 12 năm tù

Còn trường hợp bị can không tự nguyện bồi thường, không nhắn gửi người thân bồi thường thay mà do người thân của bị can tự bồi thường thay cho bị can mà không có bàn bạc từ trước hoặc mức bồi thường thiệt hại "không đáng kể" thì không phải là tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, có thể chỉ xem xét giảm nhẹ một phần theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự với mức giảm nhẹ không đáng kể.

Ông Cường cho biết thêm, trong vụ án này cơ quan tố tụng sẽ làm rõ thiệt hại mà do hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp của ông Trương Quốc Cường gây ra là bao nhiêu tiền, số tiền 1,8 tỷ đồng nêu trên có được coi là đáng kể hay không và việc bồi thường này do ông Cường tự nguyện hay do người thân bồi thường thay đó là những yếu tố quan trọng để quyết định việc nộp số tiền trên có được áp dụng tình tiết "người phạm tội tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả" hay không.

“Theo quy định của pháp luật thì có nhiều yếu tố quyết định đến loại hình phạt và mức hình phạt trong đó có quy định về khung, khoản, điều luật áp dụng trên cơ sở đánh giá tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trạch nhiệm hình sự.

Bởi vậy, trường hợp bị can, bị báo có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nhưng xem xét tính chất mức độ của hành vi là nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội thì toà án vẫn áp dụng hình phạt nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội. Hình phạt sẽ phải tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, tương xứng với hậu quả đã gây ra đối với xã hội và để đảm bảo răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội’, Luật sư Cường chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nộp tiền khắc phục, ông Trương Quốc Cường có được giảm án? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711679566 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711679566 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10