>> 5 tỷ phú thua lỗ nhiều nhất trên thị trường tiền điện tử năm 2022

Không có gì đáng ngạc nhiên khi năm 2022 là một năm khó khăn đối với thị trường toàn cầu. Theo thông tin từ CoinDesk cập nhật, thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm hơn 15% về giá trị, thị trường trái phiếu giảm hơn 20% và thị trường tiền điện tử đã giảm trên 50% so với mức đỉnh vào năm 2021.

Vào cuối quý 2/2022, vốn hóa thị trường tiền điện tử đã giảm hơn 1.000 tỷ USD

Vào cuối quý 2/2022, vốn hóa thị trường tiền điện tử đã giảm hơn 1.000 tỷ USD

Trước đó, sự quan tâm của nhà đầu tư đối với tiền điện tử rất rõ rệt, khi Bitcoin (BTC) và Ethereum (ETH) đều đạt mức cao nhất mọi thời đại, các giao thức tài chính phi tập trung (DeFi) tăng lên mức kỷ lục, vốn hóa thị trường tiền điện tử đạt 3.000 tỷ USD, thị trường mã thông báo không thể thay thế (NFT) cũng tăng trưởng theo cấp số nhân và các công ty đầu tư mạo hiểm đã đầu tư vào nhiều doanh nghiệp tiền điện tử.

Bên cạnh đó, các sàn giao dịch tài chính tập trung (CeFi) đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kinh ngạc khi dịch vụ của họ mang lại lợi suất hấp dẫn, nơi mà các nhà đầu tư không thể tìm thấy lợi suất như vậy trên thị trường tài chính truyền thống. Các dự án tiền điện tử mới thu hút được sự chú ý và tăng trưởng đáng kinh ngạc, bao gồm cả hệ sinh thái Terra, được dẫn đầu bởi đồng stablecoin UST và tiền điện tử LUNA.

Sự cuồng nhiệt của các nhà đầu tư đối với rủi ro và các khoản đầu tư vào tài sản đầu cơ được thúc đẩy, bởi chính sách kinh tế mà nhiều người tin rằng nó sẽ tiếp tục trong nhiều năm tới. Các thương nhân, nhà đầu tư tổ chức và nhà đầu cơ đã tham gia vào các vị thế đòn bẩy, vay tiền với lãi suất thấp, điều này làm tăng thêm sự sôi động trên thị trường tiền điện tử.

Đầu năm 2022, các ngân hàng trung ương trên thế giới bắt đầu tăng lãi suất để kìm hãm lạm phát và giảm tốc độ mở rộng kinh tế. Việc thắt chặt các chính sách tiền tệ và tài khóa làm giảm đáng kể hoạt động của các nhà đầu tư đối với các chiến lược đầu tư rủi ro và đầu cơ.

Khi đó, các nhà đầu tư đã nhìn thấy cơ hội nắm giữ các khoản đầu tư có rủi ro thấp hơn để tìm kiếm lợi suất hấp dẫn. Ngay lập tức, giá của các tài sản rủi ro bắt đầu giảm, thị trường tiền điện tử liên tục bị bán tháo. Vào cuối quý 2/2022, vốn hóa thị trường tiền điện tử đã giảm hơn 1.000 tỷ USD. Đợt bán tháo nghiêm trọng này diễn ra nhanh hơn khi các vị thế đòn bẩy bắt đầu cạn kiệt.

>> BlockFi phá sản, hệ luỵ từ rủi ro lan truyền trong thế giới tiền điện tử

Các dự án mới, vốn hấp dẫn như Terra bắt đầu sụp đổ khi các nhà giao dịch rời khỏi thị trường tiền điện tử. Đồng stablecoin UST được gỡ bỏ khỏi USD. Các nhà đầu tư đã mất hàng tỷ USD trong vụ đổ vỡ này và thị trường nói chung chịu nhiều áp lực hơn nữa.

Chính những thất bại và phá sản xảy ra vào năm 2022 đã khiến nhiều người kêu gọi tăng cường quy định về tiền điện tử

Chính những thất bại và phá sản xảy ra vào năm 2022 đã khiến nhiều người kêu gọi tăng cường quy định về tiền điện tử

Cùng với đó, các sàn giao dịch tài chính tập trung đã bị đòn bẩy quá mức, khi cho các quỹ phòng hộ như Three Arrows Capital vay những khoản tiền lớn và quỹ này đã mất một lượng vốn khổng lồ trong đợt bán tháo sau thất bại của Terra. Three Arrows Capital, cùng với nhiều quỹ phòng hộ có đòn bẩy khác buộc phải tuyên bố vỡ nợ. Tiền của người dùng được giữ trên nền tảng này bị đóng băng và các nhà đầu tư bán lẻ không thể rút tiền. Các công ty như Celsius Network và Voyager Digital, hứa hẹn mang lại lợi nhuận hấp dẫn cho người dùng cũng thất bại và người dùng hoàn toàn mất tiền.

Vào cuối mùa hè, thị trường tiền điện tử đã có dấu hiệu ổn định. Đòn bẩy trong hệ sinh thái rõ ràng đã bị xóa khỏi thị trường và niềm tin của nhà đầu tư bắt đầu quay trở lại. Chỉ số thị trường CoinDesk (CMI) đã tăng lên mức cao nhất trong mùa hè là 1.092 USD vào ngày 12/9. Niềm tin có vẻ quay trở lại thị trường, được thúc đẩy bởi FTX - một sàn giao dịch lớn đã can thiệp để giải cứu sàn giao dịch BlockFi khỏi phá sản. FTX do người sáng lập Sam Bankman-Fried lãnh đạo, tiếp tục đầu tư vào các công ty tiền điện tử khác, cứu trợ nhiều công ty khởi nghiệp đang gặp khó khăn và được coi là công ty mạnh nhất trong lĩnh vực tiền điện tử thời điểm đó.

Do vậy, niềm tin vào thị trường tiền điện tử tiếp tục kéo dài đến gần cuối năm 2022, cho đến khi những tiết lộ gây sốc xung quanh FTX và công ty chị em Alameda Research được đưa ra ánh sáng trên một số phương tiện truyền thông vào tháng 11. Giám đốc điều hành Binance Changpeng Zhao đã ngay lập tức công khai bày tỏ lo ngại về khả năng thanh toán của FTX cũng như khả năng duy trì mã thông báo tự phát hành của mình - FTT. Các nhà giao dịch đổ xô rút tiền từ FTX đẩy giá FTT đã giảm từ khoảng 26 USD xuống còn 1 USD chỉ trong vài ngày khiến sàn giao dịch này phải tạm dừng việc rút tiền của khách hàng.

FTX đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào cuối tháng 11. Gói cứu trợ trước đó của BlockFi cũng bị đảo ngược và BlockFi buộc phải quay trở lại tòa án xin phá sản. Thị trường tiền điện tử sụt giảm nghiêm trọng. Chỉ số thị trường CMI lúc này giảm mạnh xuống mức thấp nhất là 795 USD khi các nhà đầu tư tiếp tục thoái lui.

Điều quan trọng cần lưu ý là, không có sự cố nào mà chúng ta thấy trong năm nay đến từ sự cố của công nghệ chuỗi khối cơ bản (Blockchain) gây ra. Trên thực tế, sự phát triển kỹ thuật đã tiếp tục trong không gian tiền điện tử và năm nay là một thời điểm quan trọng trong lịch sử của nhiều chuỗi khối khác nhau.

Đơn cử như Ethereum đã trải qua quá trình nâng cấp thành công vào năm 2022, chuyển đổi từ chuỗi khối bằng chứng công việc sang chuỗi khối bằng chứng cổ phần. Hệ thống mã thông báo của Ethereum cũng đã thay đổi đáng kể, điều mà nhiều người tin rằng sẽ có lợi cho tương lai của hệ sinh thái Ethereum.

Chính những thất bại và phá sản xảy ra vào năm 2022 đã khiến nhiều người kêu gọi tăng cường quy định về tiền điện tử. Gian lận, trộm cắp, cùng với việc cho vay vô trách nhiệm và giao dịch đòn bẩy đã tạo ra một môi trường khó khăn cho các nhà đầu tư, điều mà nhiều người tin rằng sẽ không thể xảy ra nếu có sự giám sát và quy định phù hợp của Chính phủ.

Bước sang năm 2023, các nhà đầu tư nên lưu ý rằng, môi trường vĩ mô hiện tại, thiếu quy định và niềm tin vào tiền điện tử cũng như các khung pháp lý không rõ ràng sẽ tiếp tục gây áp lực lên tiền điện tử. Mặc dù những vấn đề này rất quan trọng và sẽ không dễ khắc phục, nhưng sự đổi mới và tiến bộ của Blockchain đang tiếp tục phát triển, các trường hợp sử dụng công nghệ đang tiếp tục được áp dụng. Điều quan trọng đối với tất cả các nhà đầu tư là xem xét danh mục đầu tư tiền điện tử của mình, luận điểm đầu tư đằng sau việc phân bổ tiền điện tử và đặt kế hoạch đầu tư phù hợp trong tương lai.