>>>PCI 2022: Hà Tĩnh đột phá tăng 9 bậc

Vừa qua, lãnh đạo Sở TT&TT và Sở KH&ĐT Hà Tĩnh chủ trì họp báo để thông tin về Hội nghị công bố Quy hoạch  tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Với chủ đề “Hà Tĩnh - Hiện thực hóa tiềm năng và khát vọng ”, Hội nghị sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về định hướng quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực, giới thiệu tiềm năng, lợi thế, chính sách ưu đãi, danh mục dự án đầu tư của tỉnh đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước, qua đó để hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh. Hội nghị diễn ra từ ngày 26-28/5/2023. Chương trình chính của hội nghị dự kiến sẽ diễn ra sáng 28/5.

Như vậy, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh đầu tiên trong cả nước lập quy hoạch và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1363/QĐ-TTg ngày 8/11/2022. Theo Quy hoạch, hướng đột phá của Hà Tĩnh tập trung đầu tư hạ tầng chiến lược đồng bộ, hợp lý, hiện đại; phát triển hạ tầng mềm, hạ tầng phục vụ chuyển đổi số, công nghệ quản lý; đẩy mạnh cải cách hành chính dựa trên nền tảng công nghệ thông tin.

Trong Quy hoạch, 4 ngành kinh tế trọng điểm được nêu gồm: Công nghiệp luyện thép, chế tạo sau thép và sản xuất điện; nông, lâm nghiệp và thủy sản; dịch vụ logistics; du lịch.

Quy hoạch cũng xác định rõ mục tiêu xây dựng Hà Tĩnh trở thành một trong những cực phát triển của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh khá, nằm trong nhóm 20 tỉnh, thành phố có GRDP cao nhất cả nước. Mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ năm 2021-2030 đạt trên 9% năm. Cơ cấu kinh tế tăng lĩnh vực công nghiệp-xây dựng chiếm 60,3%, dịch vụ chiếm 26,6% còn lại là nông, lâm nghiệp và thủy sản. Bình quân GRDP trên đầu người đạt 170 triệu đồng.

Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh năm 2023 có chủ đề “Hà Tĩnh - hiện thực hóa tiềm năng và khát vọng

Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh năm 2023 có chủ đề “Hà Tĩnh - hiện thực hóa tiềm năng và khát vọng".

Đến năm 2050, Hà Tĩnh là tỉnh công nghiệp hiện đại, phát triển toàn diện, bền vững, trở thành một cực tăng trưởng của vùng Bắc Trung Bộ và cả nước. Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp phát triển xanh, công nghiệp sinh thái, thông minh; dịch vụ phát triển đa dạng, hiện đại; sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu. Kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; hệ thống đô thị hiện đại, thông minh. Giáo dục, đào tạo, y tế, sức khỏe của người dân được đặt lên hàng đầu. Con người Hà Tĩnh phát triển hài hòa cả về trí tuệ, thể chất, đạo đức, bản sắc văn hóa. Di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được bảo tồn, phát huy. Người dân có cuộc sống tốt, mức sống cao. Quốc phòng, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Theo đó, Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh là sự kiện đặc biệt quan trọng. Hội nghị sẽ diễn ra với nhiều nội dung cụ thể như: Giới thiệu thông tin tổng quan Quy hoạch tỉnh, hoạt động xúc tiến đầu tư và các dự án ưu tiên đầu tư vào Hà Tĩnh; trao quyết định Quy hoạch tỉnh; tham luận của các chuyên gia, “hiến kế” giải pháp chiến lược để Hà Tĩnh thực hiện thành công quy hoạch, nhà đầu tư chia sẻ ý định đầu tư vào Hà Tĩnh; trao quyết định chủ trương đầu tư và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, cam kết đầu tư với các doanh nghiệp trong và ngoài nước…

>>>Hà Tĩnh đóng cửa hàng loạt mỏ khoáng sản

>>>Hà Tĩnh: Doanh nghiệp chế biến, chế tạo là "động lực" phát triển địa phương

Dự kiến Hội nghị sẽ có sự tham gia của đông đảo đại biểu, lãnh đạo các cơ quan Trung ương; các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trong nước; các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước; các hội, hiệp hội, câu lạc bộ trong và ngoài tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí…

Được biết, tại Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh và Xúc tiến đầu tư tới đây, ngoài 30 dự án kêu gọi đầu tư đã được đã phê duyệt trong Quy hoạch tỉnh nêu trên, UBND tỉnh Hà Tĩnh bổ sung vào danh mục hơn 80 dự án kêu gọi đầu tư trên các lĩnh vực như: Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; thương mại - dịch vụ; du lịch; nông nghiệp; bất động sản và một số lĩnh vực khác.