Sức khỏe bền vững luôn là mục tiêu theo đuổi nhất quán của con người. Nhưng cũng giống như hoa nở rồi tàn, lão hóa là quy luật tự nhiên mà con người không thể cưỡng lại được.

Nếu bạn có thể phát hiện kịp thời các dấu hiệu lão hóa của bản thân và chủ động điều chỉnh lối sống, bạn có thể làm chậm tốc độ lão hóa rất nhiều.

Tuy nhiên, không như phụ nữ, hầu hết nam giới không đủ quan tâm tới tốc độ già cả của cơ thể. Là trụ cột của gia đình, họ thường bận rộn với sự nghiệp và cuộc sống. Nhất là sau 35 tuổi, khi áp lực lên cơ thể ngày càng lớn hơn, họ dễ hình thành nhiều thói quen xấu trong sinh hoạt và đẩy nhanh quá trình "lão hóa" của chính mình.

Vậy, những dấu hiệu lão hóa thường gặp là gì? Những thói quen xấu dẫn đến lão hóa nhanh là gì và làm thế nào để tránh?

Năm dấu hiệu lão hóa chính

  1. Rất mệt mỏi sau khi “chăn gối”

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nhóm tuổi “quan hệ” tích cực nhất là 20 - 30 tuổi. Ở độ tuổi 20, hầu hết nam giới đều có thể lực tốt, phục hồi nhanh, có thể hàng ngày, sau 30 tuổi có thể giảm xuống còn 2-3 lần / tuần, sau 40 tuổi thì được giảm xuống một hoặc hai lần một tuần.

Ngoài việc giảm tần suất, lão hóa cũng sẽ gây ra nhiều thay đổi như giảm ham muốn, giảm chất lượng và rất mệt mỏi sau khi “chăn gối”.

  1. Dòng nước tiểu mỏng và yếu

Nhiều người nói rằng, sự lão hóa của nam giới bắt đầu từ tuyến tiền liệt. Trong cuộc sống, nhiều người tưởng chừng như khỏe mạnh nhưng lại bị đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu buốt, đường tiểu mỏng và yếu, tiểu không hết, đây có thể là những dấu hiệu báo động lão hóa của tuyến tiền liệt.

  1. Thường bị táo bón

Táo bón là một vấn đề phổ biến nên nhiều người không bận tâm nhưng thực chất, đây là giai đoạn bắt đầu lão hóa đường ruột. Theo tuổi tác, cộng với thói quen ngồi lâu, ít vận động, tinh thần căng thẳng lâu ngày, nhu động ruột của con người dần chậm lại, nước trong đường ruột giảm tương đối, dễ bị táo bón.

Một số lượng chất bài tiết, độc tố bị tắc nghẽn trong đường ruột, không được thải ra ngoài kịp thời không chỉ khiến da xỉn màu, nổi mụn, hôi miệng mà còn làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

  1. Tâm lý dễ gặp vấn đề

Ngoài sự già đi của cơ thể thì trí óc cũng sẽ bị lão hóa. Tính tình một người có thể trở nên nhạy cảm, hay nghi ngờ, cáu gắt, mất bình tĩnh khi có chuyện, luôn lo nghĩ trong lòng, thường xuyên cảm thấy bất an và cô đơn... có thể cũng là những triệu chứng của quá trình lão hóa tinh thần.

  1. Mất ngủ và hay mộng mị, rụng tóc nghiêm trọng

Nếu thường xuyên bị mất ngủ, hay mơ, chất lượng giấc ngủ kém, đây cũng là một trong những biểu hiện quan trọng của quá trình lão hóa.

"Máy gia tốc" của quá trình lão hóa 

Sau đây là một số nguyên nhân chính dẫn đến quá trình lão hóa ở nam giới ngày càng nhanh.

  1. Thích uống đồ uống có đường

Ngày nay, hầu hết nam giới đều đợi đến khi khát rồi mới nghĩ đến việc bổ sung nước cho cơ thể, thường là nước giải khát. Phụ nữ lại thích uống trà sữa, đồ uống pha chế sẵn… Đây đều là những loại thức uống có đường.

Một mặt, khi cơ thể bị thiếu nước trong thời gian dài, quá trình lão hóa của các tế bào cơ thể sẽ tăng nhanh, mặt khác, đồ uống có đường dễ làm tăng gánh nặng cho thận và giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

  1. Lười vận động

Nhiều người hiện nay có thói quen xấu là ngồi lâu, không tập thể dục. Thói quen này sẽ khiến một lượng lớn độc tố trong cơ thể tích tụ, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của da, đồng thời đẩy nhanh quá trình lão hóa.

  1. Thường thức khuya

Thức khuya hiện nay đã trở thành một hành vi rất phổ biến, và dường như nó đã trở thành vấn đề chung của con người hiện đại. Chúng khiến sức đề kháng và khả năng miễn dịch ngày càng giảm sút, nguy cơ bệnh tật tăng cao, chất độc trong cơ thể tích tụ, các cơ quan chức năng không được nghỉ ngơi và “bảo dưỡng” kịp thời thường xuất hiện dấu hiệu hỏng hóc.

  1. Hút thuốc và uống rượu

Một điều ai cũng biết là hút thuốc và uống rượu gây hại cho sức khỏe của bạn. Các chất độc hại trong thuốc lá, rượu bia sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của môi trường bên trong cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của da, lâu dần khiến ngoại hình ngày càng già cả, xuống sắc.

  1. Chế độ ăn uống không hợp lý

Hầu hết đàn ông không thể ăn 3 bữa đúng giờ mỗi ngày, lại thêm các bữa nhậu nhẹt, khẩu phần ăn thường phân bổ không hợp lý.

Hành vi như vậy không chỉ ảnh hưởng đến chức năng đường tiêu hóa mà còn khiến một lượng lớn chất độc tích tụ trong cơ thể đẩy nhanh quá trình lão hóa.

  1. Áp lực trường kỳ

Với sự phát triển vượt bậc của xã hội trong những năm gần đây, áp lực của con người ngày càng lớn, đặc biệt là với đàn ông làm chủ gia đình. Chịu áp lực cao trong thời gian dài cũng sẽ ảnh hưởng đến nội tiết của cơ thể, dẫn đến rối loạn nội tiết, chất lượng sức khỏe tổng thể cũng suy giảm.

Làm thế nào để hạn chế tình trạng lão hóa sớm

Cười thật nhiều: Mọi người đều biết nụ cười là một liều thuốc tự nhiên tốt nhất có thể làm tăng vẻ đẹp và sự tươi trẻ. Tươi cười vừa làm giảm stress, vừa giúp đẩy nhanh tuần hoàn mắt lên cơ mặt, làm chậm quá trình xuất hiện nếp nhăn.

Thay đổi chế độ ăn uống: Tăng cường sử dụng cá, các loại trái cây, các thực phẩm chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa, ví dụ như cải xoăn, lá bạc hà, nho, cam, quýt, nghệ, tỏi, gừng, húng quế…

Chạy bộ hoặc đi bộ với tốc độ nhanh 5 lần trong tuần hoặc tập thể dục khoảng 150 phút/tuần giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện trí nhớ, củng cố sức khỏe, tăng cường lượng máu nuôi dưỡng và tái tạo tế bào.

Massage thường xuyên ở bàn tay, bàn chân, lưng, ngực, bụng, mặt... giúp kích thích tái tạo tế bào mới và làm chậm quá trình lão hóa.