>> Dạo bước trên "thiên đường mây" Lao Thẩn

Giữa tháng 10 dương lịch, thu chín vàng mê mải với nắng sánh như mật ong, gió hiu hiu nhè nhẹ có thoang thoảng chút hơi lạnh đầu đông.

Cảnh sinh tình, thời tiết sinh cảm giác dễ chịu và đôi chân lại muốn xách ba lô và… đi. Tiết thu của miền Bắc Bộ đẹp nhất trong “tứ thời bát tiết”, một ngày mà đong đủ bốn mùa.

Sáng sớm chút sương lạnh ẩm ướt như mùa xuân, trưa có chút chói chang của nắng hè, ngả chiều là mênh mang là nắng, là gió, là chút heo may se se đẩy người ta đến gần nhau hơn, chia sẻ hơi ấm con người.

g

Đường tới Bình Hương, phường Vành Danh, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Nhật Quang

Quảng Ninh được thiên nhiên ưu ái với phong cảnh tự nhiên, địa hình tuyệt đẹp tựa như mô hình Việt Nam thu nhỏ, tài nguyên khoáng sản than đá phong phú, vịnh Hạ Long nổi tiếng từ lâu.

Nhưng bên cạnh đó trong điệp trùng đông bắc có những khung cảnh núi non hết sức thơ mộng, lãng mạn, hoang sơ độc đáo như đỉnh Bình Hương thuộc phường Vàng Danh, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Tôi có nhiều duyên nợ với Quảng Ninh, từng đi qua cung đường từ thành phố Uông Bí vào mỏ than Vàng Danh nhiều lần, thế mà chưa có dịp nào trải nghiệm đỉnh Bình Hương.

May mắn như sự tới duyên, tôi trải nghiệm Bình Hương vào thời điểm đẹp nhất của năm. Chỉ hơn 10 phút di chuyển từ trung tâm Uông Bí đi vào hướng mỏ than Vàng Danh với cung đường tuyệt đẹp có nhiều con suối róc rách len lỏi dưới thung sâu, thấp thoáng ẩn hiện sau lớp lớp tầng tầng cây lá.

Xe dừng lại và chuyển sang leo bộ với cung đường trekking dài hơn 03 km. Leo dốc xuyên qua cánh rừng keo xào xạc lá đổ trong gió thu, có chút thâm u huyền bí, có chút thanh vắng nhẹ nhàng.

Thanh âm ồn ã, bừa bộn, xô bồ của cuộc sống cứ rơi dần theo bước chân lên cao, để đến khi vượt qua rừng keo thì cả thênh thang, bao la, mênh mông của đất trời, núi non, cỏ cây của mùa thu tung mở trước tầm mắt.

f

Mênh mông đất trời tại Bình Hương. Ảnh: Nhật Quang

>> Thiên đường xanh giữa trùng khơi

>> Côn Đảo Mùa rùa biển đẻ trứng

>> Sắc màu của Đá

Đỉnh Bình Hương cao 470 mét so với mặt nước biển nhưng chỉ cần tới độ cao 250 mét thôi, khung cảnh núi non hiền hòa xinh đẹp của miền Đông Bắc đã nằm gọn trong tầm mắt. Những vạt cỏ cháy có màu vàng pha nâu nhạt trải dài mênh mông tít tắp, xen kẽ là sim, là mua hay rẻo thông xanh mướt rì rào trong gió.

Con đường mòn như sợi dây chạy quanh cỏ, xuyên qua vạt cỏ tạo nên khung cảnh như phim trường lãng mạn. Khung cảnh còn mang nhiều nét hoang sơ lối mòn khấp khểnh khó đi, ong bay vi vi vu vu đập cánh trong gió, thoang thoảng mùi thông thơm hăng hắc.

Giữa mênh mang cỏ cháy, thông vẫn xanh mướt màu ngọc non, ngọc già xòe tay vẫy gió, đón nắng tạo thành khung cảnh hết sức trữ tình lên thơ.

Nắng trong như đổ mật vàng trải khắp các vạt núi, đổ lênh láng, thừa thãi sắc vàng óng sạch sẽ, sáng bóng mà lại dịu như mật ngọt, không gay gắt oi bức. Gió từ thung sâu từ những vạt rừng keo đưa lên, từ phía biển thổi vào cứ lồng lộng thổi bay đi mệt nhọc. Ngửa mặt mà hứng nắng, dang tay mà đón gió cảm giác như bay lên giữa lồng lộng núi rừng.

Phía bên dưới, thành phố Uông Bí xinh đẹp, hiền hòa nằm thư thả trong nắng thu. Cột ống khói nhà máy nhiệt điện sừng sững như hai cột chống trời làm điểm mốc cho phía xa kia là dòng Bạch Đằng đang cuồn cuộn trôi xuôi ra biển. Gió như thổi bay tung đi bụi bặm của cuộc đời để lên với Bình Hương gửi niềm thương vào gió.

Xa xa trên đỉnh Bình Hương có các khối đá tự nhiên xếp chồng lên nhau như có người sắp đặt phần phật tung bay lá cờ tổ quốc. Màu đỏ sao vàng chỉ nhìn thấy thôi là như có niềm khích lệ, thôi thúc, tự hào cũng như thấy trách nhiệm phải  yêu thương và giữ gìn non sông gấm vóc. Rất nhiều bạn trẻ mải mê chọn cho mình góc chụp ưng ý.

d

Trải nghiệm hoàng hôn ở Bình Hương. Ảnh: Nhật Quang

Thiên nhiên nơi đây thật khéo chiều lòng người, trời đổ bóng hoàng hôn như treo trên đỉnh núi phía tây. Thả hết ánh sáng và những gì đẹp nhất chiếu lên đỉnh Bình Hương, trời trong xanh ngằn ngặt không gợn chút mây, sạch sẽ sáng láng, gió mát mơn man len lỏi thấm sâu vào từng tế bào, níu chân du khách không còn muốn về chỉ muốn nằm trên cỏ lau nhắm mắt nghe thu hết âm thanh, linh khí của núi rừng.

Nào còn chần chừ gì nữa, hãy đến với Bình Hương tự mình trải nghiệm cảm giác bay trên đồi cỏ cháy, tự mình chinh phục những con dốc nhỏ hẹp quanh co. Nếu sức khỏe không đảm bảo bạn có thể sử dụng dịch vụ xe ôm, các bác tài ở đây đều rất vui vẻ nhiệt tình, tay lái phải nói đáng khâm phục.

Ngồi sau xe ôm là cảm giác mạo hiểm nhưng cũng thật khó quên. Giá cả thì hợp lý mà bác tài thì thân thiện, lo lắng cho du khách. Khi trời tối sẵn sàng chạy ngược lên để đón các du khách mải mê với hoàng hôn Bình Hương mà về muộn hoàn toàn miễn phí. Sẵn sàng phụ cùng để kéo bông lau, giữ đạo cụ để khách có tấm hình ưng ý nhất.

Phiêu du, tự tại lang thang giữa đất trời, không vướng bận nghĩ suy, tránh xa ồn ào náo nhiệt thì Bình Hương ngay bây giờ, vào lúc này là lựa chọn không còn gì tốt hơn cho bạn.