>> BẤT ĐỘNG SẢN MIỀN TRUNG 2022: Sẽ phát triển mạnh mẽ!

Tham luận diễn đàn “Bất động sản Miền Trung 2022: “Xu hướng phát triển và lựa chọn đầu tư” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức, Luật sư Đỗ Pháp cho biết, hiện nay, chúng ta vẫn chưa sửa Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở. Thị trường phát triển hàng giờ nhưng nếu không nhanh chóng tháo gỡ các nút thắt về chính sách thì khó có thể bật dậy mạnh mẽ.

Luật sư Đỗ Pháp, Trưởng Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp

Luật sư Đỗ Pháp, Trưởng Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp.

Do hành lang pháp lý về thị trường bất động sản đang bị rất nhiều chồng chéo bởi thị trường bất động sản không chỉ bị điều chỉnh bởi luật kinh doanh bất động sản mà lĩnh vực này phải chịu sự tác động điều tiết của 12 Luật khác nhau như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Đất Đai, Luật Đầu tư…

“Thậm chí, thị trường bất động sản còn bị tác động bởi Luật Hình sự, Luật Dân sự nên khi áp dụng vào thực tiễn, thì rõ ràng các nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn, nếu không muốn nói là rơi vào thế bí.

Cụ thể, những quy định của các luật này không bao giờ thống nhất mà quy định của Luật nào sẽ bảo vệ cho luật ấy, cho nên các nhà đầu tư, các doanh nghiệp bất động sản cần phải hết sức thận trọng khi nghiên cứu, đặc biệt là khi áp dụng vào thực tiễn”, Luật sư Đỗ Pháp nói.

diễn đàn “Bất động sản Miền Trung 2022: “Xu hướng phát triển và lựa chọn đầu tư” do Diễn đàn Doanh nghiệp thực hiện thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp.

Diễn đàn “Bất động sản Miền Trung 2022: “Xu hướng phát triển và lựa chọn đầu tư” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức thực hiện thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp.

Luật sư Đỗ Pháp cho biết trong khảo sát của VCCI, với sự tham gia của hơn 10.000 doanh nghiệp năm 2020 về thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư – đất đai – xây dựng – môi trường, theo đó, trong số 10 nhóm thủ tục được đánh giá, đứng đầu nhóm thủ tục hành chính đang gây khó cho các doanh nghiệp là các thủ tục về đất đai, giải phóng mặt bằng, với 50% doanh nghiệp kêu khó khăn đáng kể trong năm 2020.

“Tôi cho rằng, chính những chồng chéo, bất cập nói trên là nguyên nhân căn bản làm hạn chế sự phát triển bình thường ở thị trường bất động sản, làm cho giá bất động sản tăng cao; mặt khác làm hạn chế sự phát triển của nền kinh tế - xã hội quốc gia khi nguồn lực lớn bị “đóng bang” ở các tài sản bất động sản đã hình thành nhưng không được đưa vào lưu thông sử dụng và nguồn vốn lớn đầu tư cho lĩnh vực này không được đưa vào lưu thông trong nền kinh tế.

Cho nên liên quan đến lĩnh vực pháp lý trong thị trường bất động sản, các nhà đầu tư cần hết sức thận trọng, hết sức cảnh giác và đặc biệt là phải nắm rõ được những quan hệ pháp lý phát sinh trực tiếp đến những việc mình đang làm. "Tôi cho rằng, chúng ta cần phải sửa đổi. Có thay đổi mới có thể phát triển. Luật Xây dựng 2014 chúng ta đã sửa đổi rồi”, Luật sư Đỗ Pháp nói.

Diễn đàn “Bất động sản Miền Trung 2022: Xu hướng phát triển và lựa chọn đầu tư” thu hút sự quan tâm lớn của cộng đông doanh nghiệp.

Diễn đàn “Bất động sản Miền Trung 2022: Xu hướng phát triển và lựa chọn đầu tư” thu hút sự quan tâm lớn của cộng đông doanh nghiệp (đầu cầu tại Đà Nẵng).

Cùng với đó, cũng theo Luật sư Đỗ Pháp, để tháo gỡ điểm nghẽn này đòi hỏi không những là các chuyên gia, không những sự vào cuộc của các cấp, các ngành mà còn là sự am hiểu pháp luật của từng chủ thể tham gia lĩnh vực kinh doanh bất động sản.