Hoa Đà được mệnh danh là vị thần y của Trung Quốc. Ông sống ở thời Đông Hán và là người sáng chế ra "Ngũ cầm hí" - một bài tập giúp tăng cường sức khoẻ, sống thọ sống lâu. Một số tài liệu ghi lại khi Hoa Đà bước vào tuổi già, sắc mặt của ông vẫn rất hồng hào, khoẻ mạnh và không khác ngày trẻ là mấy khiến nhiều người ngỡ ông là thần tiên, trẻ mãi không già.

Một trong những nguyên tắc sống thọ của ông là luyện tập để tăng cường sức khoẻ. Ông cho rằng ai cũng nên luyện tập thường xuyên để tăng cường thể lực, phòng ngừa bệnh tật, từ đó mới có thể giữ gìn sức khoẻ và sống trường thọ. Đối với ông, ý nghĩa của việc tập luyện là giúp gân cốt dẻo dai, tăng cường sức khoẻ.

"Ngũ cầm hí" của Hoa Đà rất nổi tiếng, là một trong những bí quyết giúp Tư Mã Ý (nhà chính trị, nhà quân sự mưu lược dưới trướng Tào Tháo thời Tam Quốc) sống khoẻ và trường thọ.

Bí quyết sống thọ của thần y Hoa Đà: Làm được thì rất khoẻ mạnh, trường thọ trong tầm tay - Ảnh 1.

Hoa Đà là người đã sáng tạo ra bài khí công "Ngũ cầm hí"

“Ngũ cầm hí” là bài tập gồm các động tác mô phỏng theo 5 loài động vật như hổ, hươu, vượn, gấu, chim và được căn cứ theo quy luật âm dương ngũ hành, điều hoà kinh mạch, lưu thông khí huyết, có tác dụng tăng cường sức khoẻ và tuổi thọ.

Các động tác của “Ngũ cầm hí”

Ngũ cầm hí là bài tập mô tả theo động tác của 5 loài động vật, trong đó động tác của từng loài sẽ có những đặc điểm khác nhau. Ta có thể tập luyện riêng lẻ động tác của từng loài hoặc tập cùng lúc cả 5 động tác cùng lúc thì càng tốt.

Bài tập có tác dụng giúp điều chỉnh tâm trạng thư thái, điều hoà khí huyết, nuôi dưỡng nội tạng, đả thông kinh mạch. Đối với những người mắc bệnh mạn tính như bị cao huyết áp, bệnh tim mạch, suy nhược thần kinh, bài tập còn có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh và giúp cơ thể nhanh hồi phục hơn.

Hổ hí

Hổ hí là động tác mô phỏng loài hổ vồ mồi mạnh mẽ. Động tác này giúp đả thông mạch đốc trên cơ thể. Đây là mạch đi từ huyệt hội âm qua xương cụt đi dọc theo cột sống lên đỉnh đầu, dọc xuống trán và sống mũi, kết thúc ở huyệt ngân giao. Việc đả thông kinh mạch này giúp tăng cường chức năng của lục phủ, ngũ tạng nơi đường kinh đi qua. Ngoài ra, động tác hổ vồ mồi cũng giúp kéo dài các khớp xương sống, làm tăng sức mạnh cơ vùng cột sống thắt lưng.

Lộc hí

Đây là động tác mô phỏng loài hươu, nai; khi tập cần thể hiện sự khoan thai, bình thản. Động tác chủ yếu tập trung vào việc tĩnh tâm hít thở, để khí tụ vào đan điền, giúp hỗ trợ hô hấp, giúp lưu thông máu. Ngoài ra động tác còn giúp rèn luyện các cơ ở vùng đầu cổ và các khớp xương.

Bí quyết sống thọ của thần y Hoa Đà: Làm được thì rất khoẻ mạnh, trường thọ trong tầm tay - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ: Bài tập "Ngũ cầm hí"

Hùng hí

Động tác mô phỏng gấu cần thể hiện sự ổn định, vững vàng, bề ngoài nặng nề nhưng bên trong lại linh hoạt. Động tác này giúp tăng cường sức khoẻ ở dạ dày và rèn luyện gân cốt, cơ bắp ở tứ chi, từ đó có tác dụng tăng cường sức khoẻ toàn thân, gia tăng độ linh hoạt cho cơ thể.

Viên hí

Động tác mô phỏng loài vượn, khỉ cần linh hoạt, nhanh nhạy. Động tác chủ yếu tập trung vào tập chân, cơ thể phải chuyển động nhanh nhẹn nhưng vẫn cần đảm bảo trong động có tĩnh. Tập luyện động tác này trong thời gian dài có thể giúp tư duy nhanh nhạy, tăng cường trí nhớ, phòng ngừa bệnh đãng trí và bệnh mạch máu não.

Điểu hí

Động tác điểu hí mô tả hành động dang rộng cánh bay lên của chim. Động tác này giúp tăng cường độ linh hoạt của các khớp tay, hỗ trợ tăng cường hô hấp, đả thông kinh mạch, từ đó giúp cải thiện chức năng tim phổi. Khi luyện điểu hí cần phải co 1 chân lên, dang 2 tay ra, mắt nhắm lại, tư thế hiên ngang như chim sải cánh.

Cho đến hiện nay, bài khí công "Ngũ cầm hí" vẫn được rất nhiều người luyện tập theo.

Link dẫn: https://doanhnghieptiepthi.vn/bi-quyet-song-tho-cua-than-y-hoa-da-lam-duoc-thi-rat-khoe-manh-truong-tho-trong-tam-tay-161221201073222592.htm