>> Bitcoin có thủng mốc 20.000 USD/BTC khi FED tăng lãi suất?

Giá Bitcoin (BTC) đã không thể tăng tốc khi tăng trên mức 24.000 USD và bắt đầu điều chỉnh giảm xuống dưới 23.500 USD. Tính đến 20 giờ ngày 9/8 (theo giờ Việt Nam), Bitcoin  giao dịch gần mức 23.247 USD/BTC, giảm 4% trong một ngày và không thay đổi về thị giá trong một tuần.

Các nhà phân tích bình luận, nếu Bitcoin tiếp tục giảm xuống dưới 23.000 USD, đồng tiền này sẽ có nguy cơ giảm mạnh hơn nữa (ảnh minh hoạ)

Các nhà phân tích bình luận, nếu Bitcoin tiếp tục giảm xuống dưới 23.000 USD, đồng tiền này sẽ có nguy cơ giảm mạnh hơn nữa (ảnh minh hoạ)

Tương tự, hầu hết các altcoin chính cũng đang giảm. ETH có nguy cơ phá vỡ mức hỗ trợ 1.700 USD/ETH trong khi XRP có thể giảm về mức hỗ trợ 0,355 USD. ADA đang giảm dần về phía vùng hỗ trợ 0,50 USD. Đồng BNB của sàn giao dịch tiền điện tử Binance bắt đầu điều chỉnh giảm xuống dưới mức 325 USD và phá vỡ mức 320 USD. Solana (SOL) cũng đang giảm xuống dưới mức 42 USD còn DOGE coin đã không thể duy trì trên mức 0,0700 USD mà đang tiến gần tới mức 0,69 USD/Doge.

Các nhà phân tích bình luận, nếu Bitcoin tiếp tục giảm xuống dưới 23.000 USD, đồng tiền này sẽ có nguy cơ giảm mạnh hơn nữa. Dữ liệu trên Coinbase cho thấy, các nhà đầu tư và giao dịch Bitcoin đang nhắm đến phạm vi giá 17.000 USD/BTC. Lần cuối cùng mọi người thấy Bitcoin nghiêng về vùng giá này là vào tháng 3/2020, khi Bitcoin đạt mức thấp tuyệt đối sau đợt tăng giá năm 2017, gây ra sự hoảng loạn trên thị trường và tạo ra sự mất cân bằng lớn giữa giá mua và giá bán.

Việc phân phối các lệnh trên thị trường là một công cụ hữu hiệu để xác định tâm lý hiện tại của các nhà đầu tư bán lẻ, vì nó phản ánh giá mua mong muốn của họ. Trong trường hợp này, chúng ta có thể thấy rõ rằng, phần lớn những người tham gia thị trường đang hướng tới một đợt sụt giảm khác của BTC trong tương lai gần.

Còn theo Michael Novogratz, nhà sáng lập Galaxy Digital tin rằng, Bitcoin sẽ vẫn bị giới hạn trong phạm vi giá này thêm một thời gian nữa mà không sớm vượt quá 30.000 USD.  Ngoài ra, không có dòng vốn tổ chức nào đáng kể tham gia thị trường.

“Hơn nữa, Ethereum cũng sẽ đạt 2.200 USD/ETH hoặc thậm chí cao hơn do động lực mới nhất từ việc nâng cấp phần mềm. "Cơn hưng cảm” trên thị trường mà thế giới đã thấy vào năm 2021 và 2017 dường như không xuất hiện, sau khi xem xét các tỷ lệ thắt chặt của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED)”, nhà sáng lập Galaxy Digital dự báo.

Vào ngày 8/8, Galaxy Digital cũng tiết lộ họ phải đối mặt với khoản lỗ 554 triệu USD trong quý 2 năm nay, gấp ba lần mức lỗ của năm ngoái. Khoản lỗ là kết quả của sự sụt giảm giá tài sản tiền điện tử từ đầu năm đến nay. Giám đốc điều hành của Galaxy Digital cho biết: “Chúng tôi luôn giữ vị trí vững chắc trong mọi điều biến động kéo dài của thị trường và sẽ luôn tận dụng các cơ hội chiến lược để phát triển Galaxy một cách bền vững”.

>> Chu kỳ tăng giá của Bitcoin khi nào trở lại?

Trong bối cảnh biến động liên tục của thị trường tiền điện tử, nhiều định chế tài chính cũng rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, hoặc rút chân ra khỏi thị trường với những khoản lỗ về đầu tư, hoặc phải tiếp tục gia cố hệ thống điều hành, đầu tư cho những kỳ vọng mới. Điển hình như Tập đoàn Ngân hàng khổng lồ Citigroup đang ra sức tìm kiếm nhà quản lý rủi ro tài sản kỹ thuật số có chuyên môn về tiền điện tử, stablecoin và DeFi. Động thái này là một phần trong nỗ lực của Citi khi muốn tăng cường tập trung vào tài sản kỹ thuật số.

Hiện tại, Citigroup đang thuê hai nhà quản lý rủi ro tài sản kỹ thuật số ở cấp giám đốc. “Một người nên có chuyên môn về tài chính phi tập trung, tiền điện tử và stablecoin. Người còn lại sẽ xử lý chứng khoán kỹ thuật số, CBDC và chuỗi khối doanh nghiệp. Vai trò của các nhà quản lý kỹ thuật số sẽ là tập hợp quan điểm và phản ứng quản lý rủi ro thống nhất, nhạy cảm đối với các sáng kiến, thí điểm, bằng chứng về các khái niệm cũng như quan hệ đối tác chiến lược”, thông tin tuyển dụng cho hay.

Người sáng lập và Giám đốc điều hành của công cụ mô hình hóa rủi ro tài chính tiền điện tử Gauntlet, Tarun Chitra cho rằng, quản lý rủi ro trong tài chính phi tập trung thực sự phức tạp hơn nhiều so với những gì chúng ta thấy trong tài chính truyền thống. Đây là lý do tại sao Citi cần một người có hiểu biết và lý luận về nó một cách đơn giản.

Có thể thấy, Citigroup đang từng bước hướng tới tài chính phi tập trung, điều mà hầu hết các ngân hàng chính thống không theo đuổi. Bên cạnh vị trí quản lý rủi ro tài sản kỹ thuật số, Citigroup còn có nhiều vị trí mở khác tập trung vào tài sản kỹ thuật số.

Việc tuyển dụng cho nhiều vị trí sản phẩm và vai trò người đứng đầu bộ phận tài sản kỹ thuật số dành cho Nhóm khách hàng tổ chức của Citi (ICG) cũng đang được mở rộng. Ngoài ra còn có các vị trí trống về giải pháp thương mại ngân quỹ và nhóm công nghệ lưu ký. Hoạt động tuyển dụng này dự kiến sẽ cung cấp cho Citu nhiều nhân tài mới trong thời gian tới.

Một điểm đáng chú ý nữa trên thị trường đó là tính đến nay, số lượng máy rút tiền tự động tiền điện tử (ATM) hoạt động trên toàn thế giới đã vượt mốc 39.000 chiếc đặt trên 77 quốc gia. Kể từ tháng 1/2017 khi số lượng máy chỉ đạt gần 1.000 chiếc, thì đến nay con số này đã tăng 3.925%, theo số liệu được ghi lại bởi coinatmradar.com.

Ngoài phân bổ Bitcoin, các máy ATM này cũng phân bổ cả những đồng tiền thay thế như Litecoin (LTC), ETH, Dogecoin (DOGE) và Bitcoin Cash (BCH).

Coinatmradar.com cũng thống kê tốc độ của các máy tiền điện tử được cài đặt theo thời gian. Vào ngày 7/8, máy đo cho biết có 14,7 máy ATM tiền điện tử đang được cài đặt mỗi ngày. Điều đó có nghĩa là trong khoảng 67 ngày tới, số lượng máy ATM tiền điện tử được cài đặt trên toàn thế giới sẽ cán mốc 40.000 máy với tốc độ này.