>>> "Mây mù che phủ" lợi nhuận của nhóm cổ phiếu ngành thép

Có thể nói với những lợi thế vượt trội về thanh khoản lại nằm trong rổ VN30, HPG đã được các nhà đầu tư từ cá nhân đến các quỹ lớn, các Công ty Chứng khoán mua vào ở thời điểm cổ phiếu này trên đỉnh cao lợi nhuận.

Sản lượng tiêu thụ thép của HPG trong 02 quí sụt giảm mạnh

Sản lượng tiêu thụ thép của HPG trong 02 quý sụt giảm mạnh

Nhưng nay nhắc đến “cổ phiếu quốc dân” HPG, thì nhiều nhà đầu tư từ "cá mập" (nhà đầu tư lớn, tổ chức) đến cá nhân đều đã trót ôm "trái đắng" và mắc cạn.

Báo cáo tài chính quý 3 vừa công bố cho thấy HPG lỗ kỷ lục. Cụ thể, quý 3/2022 HPG đạt doanh thu 34.441 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ 2021. Lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn âm 1.786 tỷ đồng, giảm 117% so với cùng kỳ năm trước. Lĩnh vực thép và sản phẩm liên quan đóng góp trên 90% doanh thu và lợi nhuận toàn Tập đoàn. Ban Lãnh đạo HPG cho biết, kết quả kinh doanh trên là do nhu cầu thép suy yếu ở cả trong nước và thế giới, giá nguyên vật liệu trong đó đặc biệt là giá than cao gấp ba lần so với thời điểm bình thường, tín dụng thắt chặt, tỷ giá và lãi suất tăng mạnh.

Trong danh mục đầu tư tổ chức nắm giữ cổ phiếu HPG , nhiều nhất phải kể đến quỹ tỷ đô Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL), quỹ lớn nhất do Dragon Capital quản lý. Mặc dù đã bán ra lượng lớn từ đầu năm nhưng cổ phiếu "quốc dân" HPG hiện vẫn nằm trong top các khoản đầu tư lớn nhất của quỹ ngoại này. Chỉ tính riêng tháng 10/2022, khoản đầu tư của quỹ vào HPG chiếm 5,28% tổng tài sản của quỹ tương ứng giá trị hơn 85 triệu USD ( hơn 2.000 tỷ đồng).

Lợi nhuận sau thuế quí 3/2022 của Tập đoàn âm 1.700 tỷ đồng

Lợi nhuận sau thuế quý 3/2022 của Tập đoàn Hòa Phát âm 1.700 tỷ đồng

Một quỹ đầu tư thứ hai cũng đầu tư khá lớn vào cổ phiếu HPG, đó là quỹ VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF) với tỷ trọng hơn 9%. Hiện VOF có quy mô tổng tài sản lên đến gần 1,1 tỷ USD tương ứng khoản đầu tư vào cổ phiếu HPG tại cùng thời điểm có giá trị  gần 100 triệu USD (hơn 2.400 tỷ đồng).

Không chỉ các quỹ ngoại, nhiều tổ chức trong nước cũng đang ôm lượng lớn cổ phiếu HPG, điển hình như Ballad Fund của SGI Capital. Trong tháng 9, quỹ đã mua thêm 496.000 cổ phiếu HPG và đưa khoản đầu tư này trở lại top đầu danh mục với tỷ trọng 12,1%. Như vậy, sau khi giảm tỷ trọng cổ phiếu HPG, quỹ này tiếp tục mua vào cổ phiếu HPG. Tuy nhiên, HPG lại vẫn tiếp tục thủng đáy cũ và đang giao dịch quanh vùng giá thấp nhất 2 năm. Tính đến phiên giao dịch ngày 28/10 cổ phiếu HPG còn 16.800 đồng/cổ phiếu.

Với lợi thế cổ phiếu đầu ngành, quy mô vốn hóa lớn cùng với khối lượng lớn, HPG còn thường xuyên nằm trong các rổ chỉ số quan trọng như VN30-Index, FTSE Vietnam Index, MVIS Vietnam Index. Dù mua vào từ vùng giá nào thì các "cá mập" này tiếp tục lỗ lớn khi trót ôm "cổ phiếu quốc dân". Tuy nhiên với các nhà đầu tư chuyên nghiệp khi đầu tư vào cổ phiếu đều đã trích lập dự phòng rủi ro.

Quỹ

Danh mục quỹ tỷ đô Quỹ VEIL đang nắm giữ có tỷ trọng cổ phiếu PHG khá lớn

Đánh giá về cổ phiếu HPG, Công ty Chứng khoán VCBS cho rằng rủi ro lớn nhất với HPG là giá bán thép trong nước và quốc tế tiếp tục chứng kiến đà giảm trong thời gian tới. Ngoài ra, những nút thắt trong hành lang pháp lý làm ảnh hưởng tới thị trường bất động sản cùng với sự chậm chễ của nguồn vốn giải ngân đầu tư công có thể làm ảnh hưởng tới khả năng tiêu thụ thép của HPG.  Hiện nay do tình hình kinh doanh của ngành vẫn đang trong giai đoạn khó khăn và còn nhiều rủi ro hiện hữu đặc biệt là giá thép có khả năng sẽ tiếp tục giảm, VCBS khuyến nghị "trung lập" đối với cổ phiếu HPG.

Nhận định về cổ phiếu HPG và cơ hội nào để giúp các cá mập nhà đầu tư thoát lỗ khi trót đầu tư vào HPG, ông Dương Văn Chung - Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán MBS, chi nhánh miền Bắc cho rằng, khi tỷ giá tăng chậm thì đồng nghĩa lợi nhuận HPG khả năng cao sẽ tạo đáy. Tuy nhiên, điều này vẫn còn phải phụ thuộc vào nhiều biến số vĩ mô khác nữa nhưng mọi thứ xấu nhất ngành thép đã diễn ra vào quí 3 và quý 4 của năm 2022. Nhiều khả năng giá cổ phiếu HPG sẽ tạo đáy trong quý 4/2022.

Xét theo phân tích kỹ thuật, ông Chung dự báo cổ phiếu HPG sẽ về vùng 15.2 +/- 0.3 rồi sẽ tạo đáy trung và dài hạn tại vùng này và chờ đợi cơ hội tăng trưởng trở lại… Nhà đầu tư cân nhắc có thể giải ngân trở lại đối với cổ phiếu HPG khi tạo vùng đáy.