>> CẢM XÚC XUÂN: Giữ một nét gì rất Huế...

Cửa khẩu Tân Thanh thuộc huyện Văn Lãng là một vùng cao, biên giới của tỉnh Lạng Sơn tiếp giáp với huyện Bằng Tường bên Trung Quốc. Huyện Văn Lãng phần lớn có 4 dân tộc chính sinh sống là Kinh, Tày, Nùng và Hoa. Thời tiết những ngày cuối năm, các luồng gió giao mùa khiến lòng người bồn chồn và mong ước với cảnh nhà, quê hương, đất nước.

Nơi đây có chợ biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, nổi tiếng nhất là chợ cửa khẩu Tân Thanh, ngọn núi cao là Khâu Khú thuộc xã Thanh Long với độ cao khoảng 800m so với mặt nước biển, còn là quê hương của nhà cách mạng Việt Nam - Hoàng Văn Thụ.

Tác giả Trần Văn Tường cạnh cột cờ nước ta.

Nổi bật ở cửa khẩu Tân Thanh là các khu chợ, những ngôi chợ được xây cất giản đơn đã tạo nên vẻ mộc mạc cho một góc vùng biên giới. Do mang tính chất trao đổi hàng giữa 2 bên vùng biên, chợ Tân Thanh có cả hàng Việt Nam lẫn hàng Trung Quốc. Mặt hàng rất phong phú và đa dạng, đa số trong các kiốt ở đây là hàng Trung Quốc như quần áo, đồ điện tử, hàng gia dụng... Cũng có hàng nông sản, hoa quả, trái cây của Việt Nam.

Đứng nơi biên giới nhìn qua phía Trung Quốc, đập vào mắt tôi là bảng tên nước hiện rõ với cơ sở hạ tầng khang trang gồm các cơ sở hạ tầng kỹ thuật, trung tâm thương mại, tòa nhà cao tầng, cung đường rộng, có công viên, nhiều bạn trẻ và có cả người già đi dạo, ngắm cảnh... Phía Việt Nam thưa thớt hơn, ít náo nhiệt, ồn ào.

Tôi quan sát thấy nhiều xe container chở hàng từ Trung Quốc qua Việt Nam và ngược lại, dừng lại ở cửa khẩu và xuất trình giấy tờ để kiểm tra, thủ tục chắc cũng đơn giản và chỉ trong khoảng vài phút. Những hàng xe nối đuôi nhau đổ về cửa khẩu, tạo nên cảnh sôi động, tất bật không chỉ giúp tăng thêm nguồn thu xuất, nhập khẩu mà còn có lượng hàng hóa dồi dào trao đổi tiêu thu cho nhân dân giữa 2 nước trong dịp Tết.

>> CẢM XÚC XUÂN: Thả hồn vào mây núi Ngũ Chỉ Sơn

>> CẢM XÚC XUÂN: Làng hoa giấy Thanh Tiên mang sắc xuân về cho xứ Huế

>> CẢM XÚC XUÂN: Về đền Trần Thái Bình xem thi cỗ cá "đặc biệt nhất trời Nam"

Có lẽ nhờ việc thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ, kinh nghiệm công tác của các lực lượng chức năng tại khu vực cửa khẩu giữa 2 nước mà hoạt đông xuất nhập khẩu qua lại ở đây đã diễn ra suôn sẻ, đảm bảo an ninh trật tự. Các chiến sĩ đồn biên phòng nước ta vừa chuẩn bị đón tết vừa thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ tổ chức tuần tra kiểm soát biên giới, chủ động nắm chắc tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội nhằm góp phần đảm bảo an toàn cho các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, vui xuân, đón tết. Sự hy sinh thầm lặng đó góp phần không nhỏ đem lại mùa xuân bình an và hạnh phúc cho nhân dân.

Nhìn qua bên kia biên giới, tôi cứ ngơ ngác và suy nghĩ sao nơi cửa khẩu Trung Quốc hoành tráng quá vậy, có lẽ họ phô trương chăng hay có mục đích gì khác? Chắc là không, đất nước họ đã phát triển vượt bậc ngoạn mục trên nhiều lĩnh vực quan trọng.

Trung Quốc có những thành tựu đáng kể trong phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng, khoa học kỹ thuật, kể cả quân sự. Nhờ đâu? Có lẽ nhờ làm chủ khoa học, công nghệ, kỹ thuật, chế tạo, sản xuất, hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước để cạnh tranh giá rẻ và cung cấp hàng hóa cho toàn cầu, trở thành chủ nợ nhiều nước khác. Bây giờ Trung Quốc đang dần thâu tóm các tập đoàn lớn trên thế giới, đặc biệt là ở các nước tư bản phát triển.

Sự phát triển của Trung Quốc có thể là bài học cho các nước khác, nhất là nước còn nghèo. Đứng cạnh cột mốc nước ta mà tôi ước mơ đến một ngày nào đó ở Việt Nam càng phát triển hơn cả Trung Quốc và có cơ sở hạ tầng khang trang hiện đại nơi biên giới, giàu về kinh tế, mạnh về khoa học và quân sự, không nước nào dám bắt nạt.

Lòng yêu nước, trí tuệ và bản lĩnh dân tộc Việt Nam luôn được phát huy cao nhất trong những thời kỳ đầy cam go. Thế hệ trước đã tham gia công cuộc đấu tranh giải phóng, hoàn thành xứ mệnh dân tộc, nay còn sống chắc cũng đã đi gần hết cuộc đời.

Thế hệ ngày nay may mắn sống trong thời bình, không còn chiến tranh nhưng cũng gánh vác trách nhiệm lớn lao trên con đường hội nhập quốc tế, xây dựng phát triển, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước mà nhất là người giữ cương vị lãnh đạo và quản lý các cấp.

Ở đâu đội ngũ nhân tài cũng luôn là lực lượng lao động đặc biệt quan trọng trong tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Trao cơ hội và làm cho nhân tài phát triển chính là trực tiếp nâng tầm sức mạnh đất nước, bộ máy công quyền và các tổ chức xã hội, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thời kỳ nào cũng thế, nhân sự sẽ quyết định sự thành bại mọi việc. Năm mới hẳn ai cũng mong ước đất nước mình giàu mạnh, xứng với lịch sử hào hùng vẻ vang dân tộc!

Bài viết tham gia CẢM XÚC XUÂN gửi về hòm thư doanhien@dddn.com.vn. Tác phẩm phù hợp sẽ được chúng tôi đăng tải kèm theo chế độ nhuận bút.

Lưu ý: Bài viết bao gồm thông tin tác giả, địa chỉ thường trú và số điện thoại để Ban Biên tập liên hệ khi cần.

Trân trọng cảm ơn!