Trong điều kiện các đơn vị kinh doanh vận tải rất khó khăn, Đặc biệt do ảnh hưởng dịch COVID-19 cũng rất lớn. Từ đầu năm 2020, các doanh nghiệp vận tải đều hoạt động cầm chừng, chỉ đạt từ 30-50% so với trước đó.

Trong khi đó, để “cứu” các doanh nghiệp BOT, Bộ GTVT vừa đề xuất 2 phương án thu phí. Theo đó, phương án 1 cho phép tăng phí theo hợp đồng dự án. Phương án 2 giữ nguyên mức phí, chỉ tăng theo lộ trình đã ký trong hợp đồng dự án từ năm 2022. Song nhà nước phải bố trí khoảng 5.080 tỉ đồng hỗ trợ các dự án do chưa được tăng giá.

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận phương án 1 do không phải bố trí ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp vận tải, chi phí để trả phí BOT một chuyến xe đường chiếm khoảng 30% tổng chi phí của chuyến xe.
Như vậy, việc tăng phí BOT sẽ cấu thành vào giá vận tải, tăng giá cước, ảnh hưởng đến giá vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu cũng như các loại hàng hóa, sản phẩm dịch vụ trong nước, chi phí khác tăng và tác động liên đới đến toàn xã hội.
Bảo Lam ghi