Đây là thông tin từ tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Cụ thể, mức phí mà VIDIFI áp dụng từ 12/9 sẽ trở lại như trước khi giảm giá. Theo đó, xe có mức thu phí thấp nhất loại 1 (xe từ 12 chỗ ngồi trở xuống, xe tải có trọng tải dưới 12 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng) đi toàn tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là 210.00 đồng/xe/lượt và xe có mức thu phí cao nhất là xe loại 5 (xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container 40 feet) là 720.000 đồng/xe/lượt.

Bảng giá thu phí đường Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thực hiện từ 0h ngày 12/9

Bảng giá thu phí đường Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thực hiện từ 0h ngày 12/9

 Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục đường bộ Việt Nam tại văn bản số 5708/TCĐBVN -TC ngày 11/8/2021 về việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, VIDIFI đã thực hiện giảm 30% giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng trong thời gian 1 tháng (từ 12/8/2021 đến 11/9/2021) đối với các phương tiện loại 2, 3, 4 và 5.

Việc giảm giá này nhằm chia sẻ chi phí đối với các đơn vị vận tải và thu hút các phương tiện chuyển hướng lưu thông từ Quốc lộ 5 sang đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải phòng, giảm ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 5, đẩy nhanh tốc độ lưu thông hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu, bình ổn thị trường, thúc đẩy sản xuất kinh doanh; đồng thời, góp phần chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Căn cứ biên bản làm việc ngày 9/8/2021 giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và VIDIFI, ý kiến chấp thuận của Bộ Giao thông Vận tải tại văn bản số 8259/BGTVT-ĐTCT ngày 11/8/2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị VIDIFI thực hiện giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng như sau: Đối tượng giảm giá là các phương tiện loại 2, 3, 4 và 5. Cụ thể, xe loại 2 là xe từ 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn đến dưới 4 tấn; loại 3 là xe từ 31 chỗ ngồi trở lên, xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn; loại 4 là xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng container 20 feet; loại 5 là xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container 40 feet).

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lưu lượng phương tiện đi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng giảm mạnh trong thời gian qua.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lưu lượng phương tiện đi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng giảm mạnh trong thời gian qua.

Mức giảm giá là 30% giá dịch vụ sử dụng đường bộ đang áp dụng. Thời gian thực hiện giảm giá là 1 tháng, kể từ 0 giờ ngày 12/8/2021 đến 24 giờ ngày 11/9/2021. Hết thời gian trên, VIDIFI sẽ thu phí dịch vụ sử dụng đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng như mức giá trước khi thực hiện giảm giá.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, doanh thu thu phí thực tế sau khi giảm giá sẽ được cập nhật trong phương án tài chính của dự án. Tại văn bản số 5708, Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định việc giảm giá là để góp phần chia sẻ chi phí với các đơn vị vận tải và thu hút các phương tiện chuyển hướng lưu thông từ quốc lộ 5 sang đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải phòng, giảm ùn tắc giao thông trên  quốc lộ 5, đẩy nhanh lưu thông cung ứng hàng hóa, góp phần chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Năm 2020, doanh thu đường ô tô Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng giảm khoảng 523 tỷ đồng, chỉ đạt được khoảng 81% so với kế hoạch năm.

Năm 2020, doanh thu đường ô tô Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng giảm khoảng 523 tỷ đồng, chỉ đạt được khoảng 81% so với kế hoạch năm.

 Chia sẻ với Diễn đàn doanh nghiệp ông Bùi Ngọc Hiếu - GĐ công ty vận tải Hiếu Nghĩa cho biết: Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên ngành vận tải gặp rất khó khăn, các doanh nghiệp vận tải bị phát sinh thêm rất nhiều chi phí như test COVID. Thời gian vừa qua, đường ô tô Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng giảm 30% phí cũng góp phần giảm gánh nặng chi phí với các đơn vị vận tải và thu hút các phương tiện chuyển hướng lưu thông từ quốc lộ 5 sang cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tuy nhiên, thời điểm này dịch vẫn đang rât căng, việc đi lại giữa các tỉnh thành vẫn còn hạn chế, đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp vận tải vẫn đang rất khó khăn, vẫn cần hỗ trợ các doanh nghiệp. Các ngành nên xem xét gia hạn giảm phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến hết quý 4/2021".

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lưu lượng phương tiện đi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng giảm mạnh trong thời gian qua. Năm 2020, doanh thu giảm khoảng 523 tỷ đồng, chỉ đạt được khoảng 81% so với kế hoạch năm.

Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh thu giảm khoảng 190 tỷ đồng, chỉ đạt khoảng 43,1% so với kế hoạch. Riêng tháng 7 vừa qua, doanh thu trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng giảm khoảng 70% so với kế hoạch và dự báo sẽ tiếp tục giảm mạnh trong thời gian tới nếu dịch bệnh chưa được kiểm soát.

Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, số tiền thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đạt khoảng 4,5 tỷ đồng/ngày, tuy nhiên trong những ngày giãn cách chỉ thu được hơn 700 triệu đồng/ngày.