>> Bùng nổ “cuộc chiến” xe điện ở Đông Nam Á

 Nhà sản xuất xe điện Cevo  ông Park Young Tae - Tổng Giám đốc Công ty TNHH CAMMSYS không giấu tham vọng về mục tiêu đưa ô tô điện Hàn Quốc chinh phục thị trường Việt Nam khi mới đây, hãng này tiếp tục mang 2 mẫu ô tô điện mini tới Triển lãm sản phẩm tiêu biểu Việt Nam - Hàn Quốc.

Xe ô tô điện đang ngày càng chứng tỏ ưu thế trong ngành công nghiệp ô tô khi có được bước tăng trưởng nhảy vọt trong vài năm gần đây. Việc phát triển ô tô điện không còn xa lạ nhưng sản xuất xe ô tô điện mini là một hướng đi rất khác biệt. DOANH NHÂN đã có cuộc trao đổi với ông Park Young Tae - Tổng Giám đốc Công ty TNHH CAMMSYS xung quanh câu chuyện này.

- Ô tô điện tại Việt Nam hiện không phải câu chuyện quá mới. Nhưng ô tô điện 2 chỗ ngồi thì tương đối lạ, vậy thời gian tới, kế hoạch của CEVO tại Việt Nam như thế nào?

CEVO đang tìm kiếm một doanh nghiệp bản địa có đủ khả năng để hợp tác chiến lược về công nghệ và đầu tư tại Việt Nam. Từ cuối năm ngoái, CEVO Mobility đã bắt đầu tiến hành khảo sát và gặp mặt các đối tác có khả năng sản xuất cũng như có mạng lưới bán hàng tại Việt Nam, và dự kiến nửa thời gian đầu năm 2022 có thể hoàn thành việc lựa chọn đối tác.

Do đã có sự chuẩn bị trước để tiến vào thị trường Việt Nam nên sau khi tìm được đối tác, CEVO sẽ sớm tiến hành các bước để ký kết hợp đồng và đi vào sản xuất. Theo kế hoạch, trong năm 2022, CEVO sẽ cùng đối tác hoàn thành dây chuyền nhà máy và tiến hành sản xuất xe theo hình thức CKD trước tiên. Song song với đó là xây dựng một khu tổ hợp phát triển ô tô điện gần nhà máy sản xuất để tập trung chuỗi cung ứng, vận chuyển lưu thông, dịch vụ bảo hành,…

Về lâu dài, chúng tôi cũng chú trọng tìm kiếm các doanh nghiệp để thực hiện nội địa hóa chuỗi cung ứng ô tô điện tại Việt Nam. CAMMSYS – Công ty mẹ của CEVO Mobility hiện đang sản xuất và cung cấp Camera Module cho điện thoại Samsung tại Việt Nam. Dựa trên những kinh nghiệm và thông tin tích lũy được trong quá trình đặt chỗ đứng tại Việt Nam, chúng tôi cho rằng CEVO hoàn toàn có thể thích ứng với thị trường bản địa một cách nhanh chóng.

Ngoài ra, khi sản xuất và bán hàng bắt đầu đi vào ổn định, chúng tôi cũng có kế hoạch hỗ trợ để đối tác phía Việt Nam đảm bảo được năng lực tự thiết kế và nghiên cứu, phát triển phụ tùng, linh kiện.

- Yêu cầu đối tác để sản xuất, phân phối tại thị trường Việt Nam của Cevo như thế nào? CEVO đã "nhắm" được nhà sản xuất nào tại Việt Nam chưa?

Tuy chưa đến giai đoạn đề cập cụ thể, nhưng chúng tôi hiện đang tiếp xúc với một vài doanh nghiệp có quan tâm đến ngành xe điện tại Việt Nam. CEVO Mobility muốn tìm một đối tác có quyết tâm muốn phát triển mảng ô tô điện tại Việt Nam và mở rộng ra cả Đông Nam Á. Vì có ý định nhanh chóng xây dựng cơ sở sản xuất và bán hàng nên chúng tôi cũng ưu tiên những doanh nghiệp đã sở hữu sẵn hạ tầng và mạng lưới bán hàng/ bảo hành.

- Hiện nay, tại Việt Nam có khá ít doanh nghiệp có thể đảm nhận từ khâu đầu tới khâu cuối của việc sản xuất xe. Đây có phải trở ngại cho CEVO không, thưa ông?

Rõ ràng việc chưa có nhiều doanh nghiệp có thể đảm nhận sản xuất xe từ khâu đầu tới khâu cuối có thể là trở ngại cho chúng tôi khi tham gia vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, CEVO Mobility vốn đã sở hữu năng lực tự sản xuất ô tô điện, nên nếu doanh nghiệp Việt Nam nào có ý định bắt đầu một lĩnh vực kinh doanh mới có triển vọng phát triển trên toàn thế giới như sản xuất ô tô điện, thì có thể xem đây là một cơ hội kinh doanh tiềm năng. Tôi cho rằng đây là một cơ hội rất tốt, vì phía đối tác hoàn toàn có thể sở hữu công nghệ độc lập tự sản xuất xe điện tại Việt Nam thông qua việc hợp tác hỗ trợ về công nghệ.

>> Cuộc đua xe điện sẽ “nóng” trở lại?

- Phân khúc khách hàng CEVO hướng tới là gì?

Phân khúc khách hàng CEVO hướng tới chia thành 3 nhóm chính, bao gồm “người đi giao hàng tận nơi (shipper)”, “doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho thuê xe (Car Sharing)”, và “khách hàng sử dụng ô tô với mục đích công việc”. Ở Hàn Quốc, nhiều trường hợp khách hàng mua xe CEVO để sử dụng trong công việc như di chuyển đến gặp đối tác, hoặc đi giao hàng (thức ăn, hàng hóa),… Bên cạnh đó, các cơ quan nhà nước cũng đang có xu hướng chuyển sang sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường, vì vậy xe của CEVO còn có thể được dùng làm xe công vụ. Ngoài ra, cũng có nhiều khách hàng cá nhân mua xe CEVO để di chuyển trong quãng đường ngắn và xử lý các công việc như đi làm, đưa đón trẻ nhỏ đi học, đưa đón người già, đi chợ, đi khám bệnh,…

- Hiện nay, ở Việt Nam cần có các yếu tố như kiểm định hay xe trong danh mục xe chạy trên đường, Cevo sẽ khắc phục điều này như thế nào?

Tương tự với Việt Nam, ở Hàn Quốc cũng bắt buộc phải đăng kiểm trước khi đưa xe vào lưu thông.

CEVO Mobility nắm rõ phương pháp để xây dựng một quy trình đăng ký hoàn thiện từ đầu đến cuối nên đã đáp ứng được những quy định phức tạp của Hàn Quốc. Ví dụ, ở Hàn Quốc đang triển khai chính sách trợ giá để thúc đẩy sự phát triển của thị trường ô tô điện. Với chính sách này, chúng tôi sẽ được chính phủ và địa phương hỗ trợ tiền khi bán ô tô. Vì vậy, để nhận được hàng triệu won tiền trợ cấp, các quy trình xuất bán cũng như yêu cầu về tài liệu, giấy tờ phức tạp hơn xe đốt trong rất nhiều. Chúng tôi đang lưu trữ, theo dõi, quản lý các quy chế hay tài liệu, quy trình phức tạp bằng hệ thống điện toán để thực hiện quy trình đăng ký một cách hiệu quả.

Ngoài ra, dựa trên kinh nghiệm của bản thân trong việc chủ động thúc đẩy tiến trình ban hành quy chuẩn riêng cho ô tô điện mini tại Hàn Quốc, cũng như kết quả đối sánh hiệu suất (benchmarking), chúng tôi sẽ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đáp ứng được các quy định pháp luật của Việt Nam. Đồng thời, chúng tôi cũng có kế hoạch tích cực kết hợp với đối tác trong việc thảo luận với các cơ quan nhà nước Việt Nam để nhanh chóng ban hành quy chế riêng cho xe điện.

- Dự kiến khi nào xe có thể chạy chính thức ở Việt Nam?

Nếu việc thương thảo với đối tác Việt Nam diễn ra thuận lợi và chốt được phương án hợp tác, chúng tôi sẽ nhanh chóng hoàn thiện nhà máy và đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất và bán hàng trong vòng 1 năm kể từ khi ký kết hợp đồng.

 - Xin cảm ơn ông!