Hưng Vlog bị lên án vì làm video bày cách trộm tiền trong heo đất. Ảnh cắt từ clip.

Hưng Vlog bị lên án vì làm video bày cách trộm tiền trong heo đất. Ảnh cắt từ clip.

Thời gian qua, không ít những video ăn sâu bọ sống, phá đồ, đốt xe, thử thách làm chó, nhạo báng, vu khống… xuất hiện nhan nhản trên mạng xã hội. Nó để lại cho dư luận những sự phản cảm cùng nỗi bức xúc nhất định vì cổ súy cho cái xấu, phản văn hóa, không mang tính giáo dục.

Việt Nam là một trong các quốc gia có tỷ lệ sử dụng internet tăng trưởng nhanh nhất ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Đây cũng chính là mảnh đất màu mỡ để các sản phẩm văn hóa xấu, độc tác động vào tâm lý, sở thích, kích thích những ham muốn vật chất thực dụng của các giá trị văn hóa ngoại lai để dần chuyển hóa, hình thành ý thức sính ngoại, xa rời văn hóa truyền thống. 

Theo một số liệu thống kê, trong 2 năm qua, Google đã hợp tác với các cơ quan chức năng Việt Nam ngăn chặn, gỡ bỏ gần 8000 video clip xấu độc trên youtube. Người xem dễ dàng bắt gặp những nội dung không lành mạnh đi kèm với ngôn từ, lời lẽ thiếu văn hóa như: chửi thề, đánh đấm, cợt nhả, bêu rếu, hạ thấp danh dự người khác, ăn uống mất vệ sinh, lãng phí thực phẩm,…

Điển hình, vào ngày 3/10, Nguyễn Văn Hưng (người được biết đến với biệt danh Hưng Vlog, con trai bà Tân Vlog) đã vấp phải chỉ trích của dư luận khi quay và đăng tải video có nội dung “dạy cách trộm tiền trong heo đất”. Ngay sau khi đăng tải, nhiều ý kiến cho rằng đây là video phản cảm, cổ xuý, dạy hư trẻ nhỏ cách trộm cắp. Hoặc, trong tháng 9, chủ nhân kênh Hưng Vlog cũng bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng vì cho đăng tải clip “Troll em gái, em trai ăn nồi cháo gà nguyên lông và cái kết”.

Ngoài ra, với những clip như: Công bố clip nóng với bạn gái, thử thách làm chó trong 24h, các món ăn siêu to khổng lồ,…Vĩnh Vớ Vẩn, Long Du Bai, Hữu Bộ, Võ Ngọc Duy Troll, hay “đế chế vlog” của gia đình bà Tân,… là những cái tên khiến công chúng phải nghi vấn khi nghĩ về một môi trường lành mạnh, bổ ích trên mạng xã hội.

Hưng Vlog nấu cháo gà nguyên lông. Ảnh cắt từ clip.

Hưng Vlog nấu cháo gà nguyên lông. Ảnh cắt từ clip.

Điều đáng nói là những kênh nội dung như trên xuất hiện ngày càng nhiều. Một phần không nhỏ công chúng, đặc biệt là những người trẻ đang ra sức hưởng ứng, tương tác.

Khách quan mà nói, “thế giới nằm trên 10 ngón tay bạn” - câu nói cửa miệng của nhà tỷ phú Bill Gates đã nói lên sức mạnh khuynh đảo thế giới của nền công nghệ số suốt hàng chục năm qua. Không thể khước từ những tiện ích kỳ diệu này nên số lượng người sử dụng thiết bị số trên thế giới ngày càng tăng chóng mặt, trong đó có Việt Nam.

Tức là, trong thời đại công nghệ số như hiện nay, Internet có tác động rất to lớn trong đời sống con người. Rõ ràng, kho tàng tri thức phong phú và không biên giới này giúp cho con người, trong đó có gia đình, tế bào của xã hội thực hiện việc học tập suốt đời.

Tuy nhiên, những tác động xấu, tiêu cực của công nghệ số cũng đang bủa vây, thậm chí là thẩm thấu hàng ngày, hàng giờ vào mỗi con người mà không phải ai trong chúng ta cũng nhận biết được. Vì lợi nhuận, vì câu view, những người sản xuất nội dung lây lan cho nhau những video clip có nội dung xấu, nhảm nhí và độc hại không khác gì một thứ dịch bệnh.

Liên quan đến vấn đề xử lý những nội dung “bẩn” trên mạng xã hội, truyền thông nói trên, Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, lực lượng công an đã vào cuộc phối hợp với lực lượng chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông để xử lý các thông tin nhảm nhí, giật gân trên mạng xã hội trong nhiều năm qua, với các giải pháp rất cụ thể.

“Bộ Công an đã xây dựng trình Quốc hội ban hành luật An ninh mạng, trình Chính phủ ban hành Nghị định 15/2020/NĐCP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Trong Nghị định này quy định rất rõ về xử lý vi phạm liên quan đến dịch vụ mạng xã hội. 

Cơ quan chức năng Việt Nam cũng phối hợp với các đơn vị cung cấp mạng xã hội ở nước ngoài như Facebook, Youtube, Google đề nghị tuân thủ pháp luật Việt Nam, gỡ bỏ các thông tin xấu, độc. Đồng thời, rà soát, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm. Điển hình như các vụ việc liên quan đến Khá “bảnh”, Huấn Hoa Hồng, Dũng trọc… Không những xử lý vi phạm trên không gian mạng mà còn xử lý triệt để các vi phạm khác có liên quan” – dẫn lời Thiếu tướng Tô Ân Xô.

Mặt khác, để xử lý những video, nội dung xấu trên mạng xã hội, bên cạnh những quy định pháp luật đã có, thì cần đi kèm với những biện pháp kỹ thuật và quy trình xử lý để đảm bảo những video có nội dung nhảm, xấu và độc xuất hiện ít nhất có thể.

Song song, xử lý những vi phạm về mặt nội dung trên mạng sẽ hội không phải là câu chuyện của một cơ quan hay một nhà cung cấp dịch vụ cụ thể, đó là câu chuyện của cả một tập thể. Để xây dựng một môi trường mạng lành mạnh, văn minh và bổ ích, cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng liên ngành. 

Nếu không xử lý kịp thời, triệt để, những video clip nhảm nhí sẽ vô tình trở thành một loại dịch bệnh và cứ thế tiếp tục lây lan rồi bùng phát. Hệ quả là mỗi cá nhân, gia đình sẽ hứng chịu những thứ vi-rút văn hóa độc hại đó, và chính nó sẽ kéo lùi sự phát triển của xã hội.